Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất

>> Nhóm công tố viên đặc biệt tái khẳng định Tổng thống là nghi phạm tham nhũng
>> Tỷ phú thừa kế Samsung Lee Jae-yong bị truy tố
>> Quyền Tổng thống Hàn Quốc từ chối gia hạn điều tra vụ bê bối chính trường
>> Quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu về việc luận tội Tổng thống

(SGGPO).- Bà Park Geun-hye, nữ tổng thống được bầu đầu tiên của Hàn Quốc, trở thành tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất, sau cuộc khủng hoảng lãnh đạo kéo dài 92 ngày.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất ảnh 1

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ra phán quyết phế truất Tổng thống sáng nay 10-3-2017. Ảnh: Reuters

Trong phán quyết dài 20 phút được truyền hình trực tiếp ngày 10-3, Quyền Chánh án Tòa án Hiến pháp Lee Jung-mi cho biết: "Các hành động của Tổng thống đã gây những ảnh hưởng tiêu cực và hậu quả nghiêm trọng, và việc phế truất bà đem lại những hiệu quả rất lớn nhằm bảo vệ Hiến pháp".

Tổng thống Park bị đình chỉ chức vụ từ khi Quốc hội quyết định luận tội bà vào ngày 9-12-2016, với các cáo buộc để người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp công việc nhà nước, đồng lõa với Choi tống tiền các tập đoàn và bỏ bê nhiệm vụ trong vụ chìm phà Sewon năm 2014 làm hơn 300 người chết.

Quyền Chánh án Tòa án Hiến pháp Lee Jung-mi. Ảnh: Reuters

Phán quyết của 8 thẩm phán Tòa án Hiến pháp cáo buộc bà Park đã "che giấu hoàn toàn" sự liên quan của Choi trong công việc nhà nước, rằng bà Park đã không chỉ phủ nhận cáo buộc mà còn chỉ trích họ.

Bà Park đã giúp Choi theo đuổi lợi ích cá nhân trong 40 năm bằng cách hỗ trợ Choi thành lập các công ty khác nhau và bà Park đã "liên tục" vi phạm luật pháp và Hiến pháp trong suốt nhiệm kỳ tổng thống từ tháng 2-2013.

"Phán xét hàng loạt lời nói và hành động của bà Park cho thấy bà không có ý chí bảo vệ Hiến pháp. Các vi phạm Hiến pháp và luật pháp của bà là sự phản bội lòng tin của nhân dân và là những hành động nghiêm trọng không thể dung thứ theo quan điểm bảo vệ Hiến pháp".

Bà Park Geun-hye. Ảnh: Yonhap

Cảnh sát triển khai các xe buýt tăng cường an ninh quanh khu vực Tòa án Hiến pháp ở Seoul ngày 10-3-2017. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, đảng Nhân dân tuyên bố phán quyết của tòa là chiến thắng của nhân dân, trong khi đảng Bareun, tách từ đảng Hàn Quốc Tự do cầm quyền sau vụ bê bối, kêu gọi các chính trị gia chấp nhận phán quyết của tòa vì lợi ích đoàn kết quốc gia.

Cảnh sát và các xe buýt cảnh sát được triển khai để ngăn chặn nguy cơ đụng độ khi những người ủng hộ và phản đối bà Park tập trung bên ngoài Tòa án Hiến pháp.

Người dân đổ ra đường ăn mừng sau khi Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đưa ra phán quyết. Ảnh: Reuters

Phán quyết của tòa đã loại bỏ quyền miễn trừ của tổng thống đương nhiệm, buộc bà Park phải trả lời thẩm vấn của các công tố viên và có thể bị truy tố.

Cuộc bầu cử tổng thống kế nhiệm bà Park phải được tổ chức trong vòng 60 ngày và được nhiều người dự đoán vào ngày 9-5.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục