Công tố viên yêu cầu ra lệnh bắt giữ bà Park Geun-hye

Công tố viên Hàn Quốc sáng nay 27-3 yêu cầu tòa án ra lệnh bắt giữ bà Park Geun-hye với các cáo buộc tham nhũng.

>> Tập đoàn Samsung khẳng định không hỗ trợ tài chính bất hợp pháp
>> Samsung chao đảo vì bê bối chính trường Hàn Quốc
>> Đan Mạch quyết định dẫn độ con gái của bà Choi Soon-Sil
>> Bê bối chính trị tại Hàn Quốc: Vai trò của bà Choi trong việc bổ nhiệm được xác nhận
>> Bà Park Geun-hye đồng ý trả lời thẩm vấn của tổ công tố độc lập
>> Vụ bê bối chính trị tại Hàn Quốc: Bà Choi Soon-sil bác bỏ mọi cáo buộc
>> Tổng thống Hàn Quốc bị điều tra liên quan vụ bê bối chính trị

(SGGPO).- Công tố viên Hàn Quốc sáng nay 27-3 yêu cầu tòa án ra lệnh bắt giữ bà Park Geun-hye với các cáo buộc tham nhũng.

Bà Park bị cáo buộc hối lộ, lạm quyền, ép buộc và rò rỉ bí mật của chính phủ trong vụ bê bối liên quan người bạn thân Choi Soon-sil.

Yonhap dẫn thông cáo của Văn phòng công tố Hàn Quốc sáng 27-3: "Cho đến nay đã có rất nhiều bằng chứng đã được thu thập, nhưng khi nghi phạm phủ nhận hầu hết các cáo buộc hình sự trên và có khả năng bà sẽ hủy các bằng chứng. Sẽ không công bằng nếu không yêu cầu một lệnh bắt giữ bà Park khi xem xét việc đồng lõa của bà với Choi Soon-sil, cùng các quan chức chính phủ thi hành chỉ đạo của bà. Và những người đưa hối lộ đều đã bị bắt giữ".

Công tố viên kết luận những cáo buộc với bà Park Geun-hye rất nghiêm trọng, gồm lạm dụng địa vị và quyền lực trong việc tiết lộ những bí mật của chính phủ và để cho người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil cưỡng ép các công ty trong nước đóng góp tài chính, xâm phạm quyền tự do quản lý doanh nghiệp của họ.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye rời văn phòng công tố viên tại Seoul sáng 22-3-2017, sau cuộc thẩm vấn dài 21 giờ. Ảnh: Yonhap

Tuần trước, cựu Tổng thống Park đã trải qua một cuộc thẩm vấn liên tục 21 giờ về những cáo buộc với bà, sau khi Tòa án Hiến pháp duy trì quyết định của Quốc hội bãi nhiệm bà vào ngày 10-3.

Nếu Tòa án Trung Seoul ra lệnh bắt, bà Park sẽ là cựu tổng thống thứ 3 của Hàn Quốc bị bắt vì tội hình sự, sau ông Roh Tae-woo và ông Chun Doo-hwan.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục