Chính thức bắt cựu Tổng thống Park Geun-hye

Sáng 31-3, bà Park chính thức bị bắt giữ và các công tố viên đang tăng tốc điều tra các cựu trợ lý của bà và các tập đoàn lớn để có thể nhanh chóng kết thúc cuộc điều tra, giảm tác động tới cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 9-5.

>> Tòa xem xét lệnh bắt giữ bà Park Geun-hye

Sáng 31-3, bà Park chính thức bị bắt giữ và các công tố viên đang tăng tốc điều tra các cựu trợ lý của bà và các tập đoàn lớn để có thể nhanh chóng kết thúc cuộc điều tra, giảm tác động tới cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 9-5.

Sau phiên tòa dài gần 9 giờ, Tòa án Trung tâm Seoul đã ban hành lệnh bắt giữ bà Park với cáo buộc hối lộ, lạm quyền, ép buộc và rò rỉ bí mật của chính phủ.

Yonhap dẫn tuyên bố của Thẩm phán Kang Boo-young: "Sự cần thiết phải bắt giữ bà Park được thừa nhận vì có lý do chính đáng để buộc tội bà và có sự lo ngại về việc các bằng chứng bị hủy bỏ".

Lệnh bắt giữ bà Park có hiệu lực trong 20 ngày kể từ ngày thi hành và Viện công tố phải đệ trình truy tố chính thức vào giữa tháng 4 trước khi hết hạn.

Bà Park, bị phế truất ngày 10-3, đã trở thành cựu tổng thống thứ 3 của Hàn Quốc bị bắt vì những cáo buộc hình sự, sau 2 ông Roh Tae-woo và Chun Doo-hwan.

Sau phán quyết của tòa, bà Park được đưa đến trung tâm giam giữ ở Nam Seoul, nơi đang giam những nhân vật chính trong vụ bê bối, gồm người bạn thân Choi Soon-sil của bà Park và lãnh đạo Samsung Lee Jae-yong.

Xe chở cựu Tổng thống Park Geun-hye rời văn phòng công tố để tới trung tâm tạm giam ở Seoul, Hàn Quốc, sáng 31-3-2017. Ảnh: AP

Bà Park rời tòa án lúc 7 giờ 30 sáng 31-3, im lặng trước mọi câu hỏi của báo giới chờ đợi trước tòa, cũng như đã không phát biểu gì khi bà đến tòa lúc 10 giờ 20 sáng 30-3.

Bà Park bị cáo buộc đã thông đồng người bạn thân Choi Soon-sil để ép buộc hàng chục tập đoàn Hàn Quốc đóng góp tổng cộng 77,4 tỷ won (70 triệu USD) cho 2 quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports do Choi lập ra.

Trong số các ông trùm đã đóng góp cho 2 quỹ này để đổi lấy ưu đãi kinh doanh, lãnh đạo Samsung Lee Jae-yong đã bị bắt và truy tố vì đã đóng góp hoặc cam kết đóng góp 43,4 tỷ won để đổi lấy sự ủng hộ của chính phủ trong việc sáp nhập 2 công ty con của Samsung. Trong số này, 20,4 tỷ won đã chuyển vào 2 quỹ của Choi.

Bà Park cũng bị cáo buộc liên quan vụ lập danh sách đen hơn 9.000 nghệ sĩ, nhà văn, nhà làm phim và nhân vật giải trí bất đồng chính kiến và cấm các cơ quan chính phủ tài trợ cho họ. Các cựu trợ lý của bà Park đã bị bắt vì vai trò trong việc tạo và quản lý danh sách đen này.

Cựu tổng thống bị cáo buộc lạm quyền khi ép các trợ lý của mình sa thải các quan chức Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phản đối các biện pháp phân biệt đối xử với những nghệ sĩ trong danh sách đen.

Bà Park cũng bị cáo buộc can thiệp bất hợp pháp việc quản lý doanh nghiệp của các tập đoàn Hyundai Motor, POSCO và KT, bằng cách ép buộc họ ký hợp đồng với các công ty của Choi.

Viện công tố đã mở rộng điều tra vào các tập đoàn hàng đầu khác của Hàn Quốc, gồm SK, Lotte và CJ.

Chủ tịch SK Chey Tae-won đã bị các công tố viên thẩm vấn 2 tuần trước. Tập đoàn này đã dóng góp tổng cộng 11,1 tỷ won cho các quỹ của Choi, bị cáo buộc là nhằm đổi lại lệnh ân xá của tổng thống cho Chey bị thụ án tù vì tội tham ô và các tội khác.

Cuộc điều tra cũng đang được đẩy mạnh với Woo Byung-woo, cựu trợ lý của bà Park về các vấn đề dân sự, bị cáo buộc đã giúp đỡ và đồng lõa Choi can thiệp các vấn đề nhà nước và cản trở cuộc điều tra của nhóm công tố viên đặc biệt về vụ bê bối tham nhũng.

Hôm 24-3, công tố viên định khám xét Phủ Tổng thống trong cuộc điều tra Woo, nhưng đã bị từ chối vì lý do an ninh.

Woo cũng bị cáo buộc đã lợi dụng ảnh hưởng để ngăn chặn cuộc điều tra về nỗ lực cứu hộ thất bại trong vụ chìm phà Sewol làm 304 người chết năm 2014.

Woo còn bị cáo buộc đã can thiệp các cuộc hẹn và kiểm tra của các quan chức chính phủ.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục