Triều Tiên úp mở về một “sự kiện quan trọng”

Ngày 13-4, hãng Reuters dẫn nguồn tin từ tổ chức 38 North chuyên phân tích về Triều Tiên cho biết, hình ảnh vệ tinh thương mại chụp khu vực bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên cho thấy tiếp tục có các hoạt động tại bãi thử này, dấu hiệu Bình Nhưỡng đang sẵn sàng tiến hành một vụ thử hạt nhân tại đây. Thông tin được công bố cùng thời điểm Triều Tiên thông báo với 200 nhà báo nước ngoài đang ở Bình Nhưỡng về sự chuẩn bị sẵn sàng cho một “sự kiện lớn và quan trọng”.

Sẵn sàng thử hạt nhân?

Tổ chức 38 North cho biết, tiếp tục có hoạt động xung quanh cổng Bắc, đồng thời có hoạt động mới tại Khu hành chính chính, và xuất hiện một vài người xung quanh trung tâm chỉ huy tại khu vực bãi thử trên. Những hình ảnh vật thể mà vệ tinh ghi nhận được có thể gồm một chiếc xe loại nhỏ hoặc xe rơ-moóc ngay bên ngoài cổng Bắc của cơ sở ngầm dưới mặt đất - nơi Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân trước đây. Ngoài ra, trong sân của Khu hành chính chính có khoảng 11 thùng có thể chứa thiết bị được phủ bạt, một nhóm người tập trung và hoạt động tại đây. Dựa trên những phân tích hình ảnh vệ tinh, tổ chức 38 North cho rằng bãi thử này đã hoàn toàn sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân.

Hình chụp vệ tinh bãi thử Punggye-ri trên trang web 38 North

Trong khi đó, một nguồn tin từ Chính phủ Mỹ và một số nguồn tin khác cho biết, Triều Tiên dường như đã đặt một thiết bị hạt nhân trong một đường hầm và có thể kích hoạt thiết bị này vào sáng 15-4 (theo giờ Triều Tiên). Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Yonhap, giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết không phát hiện dấu hiệu bất thường nào trong các thông tin về việc Triều Tiên có thể thử hạt nhân. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng Triều Tiên vẫn sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân. Quan chức này cho biết, như thường lệ quân đội Hàn Quốc sẽ nâng mức cảnh báo trước và sau khi Triều Tiên kỷ niệm sinh nhật lần thứ 105 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Trước đó, đã từng có nhiều đồn đoán Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa hoặc thậm chí là một vụ thử hạt nhân lần thứ 6 trong dịp kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 15-4 tới.

Diễn biến căng thẳng

Không quân Mỹ vừa đưa máy bay săn hạt nhân WC-135 Constant Phoenix tới căn cứ không quân Kadena tại tỉnh Okinawa. WC-135 là máy bay chuyên phát hiện phóng xạ, thu thập mẫu vật trên không và mảnh vỡ sau các vụ nổ hạt nhân. Mỹ cũng đã điều một đội tàu chiến do tàu sân bay Carl Vinson dẫn đầu tới gần bán đảo Triều Tiên để sẵn sàng đối phó với tình huống Triều Tiên có thể phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào giữa tháng này.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thị sát một cuộc diễn tập của lực lượng đặc nhiệm, trong đó có hoạt động diễn tập nhảy dù từ các máy bay vận tải hạng nhẹ và cho “nổ tung các mục tiêu kẻ thù”. Tuy nhiên, KCNA không nói rõ thời điểm cuộc diễn tập trên được tiến hành. Trong khi đó, báo Pravda của Nga đưa tin, ông Kim Jong-un được cho là đã chỉ thị người dân rời khỏi Bình Nhưỡng. Hơn 600.000 người, chiếm gần 25% dân số của Bình Nhưỡng, được cho là đang sơ tán khẩn khỏi thủ đô Triều Tiên. Truyền thông Hàn Quốc cũng cho biết, người dân thủ đô Bình Nhưỡng đã nói lời tạm biệt nhau. Động thái này làm dấy lên những lo ngại rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể sẽ hành động.

Trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc tin rằng vũ lực quân sự không thể giải quyết được tình trạng hiện nay, đồng thời bày tỏ hy vọng về cơ hội các bên có thể trở lại bàn đàm phán. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nêu rõ, bất cứ bên nào kích động tình hình Triều Tiên sẽ phải chịu “trách nhiệm lịch sử”.

ĐỖ CAO (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục