Triều Tiên ra mắt tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới

Trong cuộc diễu binh quy mô lớn ở thủ đô Bình Nhưỡng ngày 15-4 mừng Sinh nhật lần thứ 105 Chủ tịch Kim Nhật Thành, CHDCND Triều Tiên đã ra mắt tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới (ICBM).

Trong cuộc diễu binh quy mô lớn ở thủ đô Bình Nhưỡng ngày 15-4 mừng Sinh nhật lần thứ 105 Chủ tịch Kim Nhật Thành, CHDCND Triều Tiên đã ra mắt tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới (ICBM).

Truyền hình Triều Tiên KRT phát cảnh các xe chở tên lửa diễu qua Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô trước lãnh đạo Kim Jong-un và các quan chức hàng đầu.

Diễu binh tại Quảng trường Kim Nhật Thành ngày 15-4-2017. Ảnh: AP

"Đây là một loại ICBM mới. Nó có vẻ dài hơn tên lửa KN-08 hoặc KN-14 hiện tại", Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự Hàn Quốc.

Lãnh đạo Kim Jong-un vẫy chào từ khán đài trong cuộc diễu binh ngày 15-4-2017. Ảnh: REUTERS

Theo một số chuyên gia, đây có thể là một phiên bản nâng cấp khác của loạt tên lửa đạn đạo Pukguksong.

Lực lượng biệt kích trong cuộc diễu binh ngày 15-4-2017. Ảnh: AP

Giáo sư Kim Dong-yup tại Viện Nghiên cứu Viễn Đông thuộc Đại học Kyungnam cho biết: "Rất có thể đó là một ICBM với hệ thống phóng lạnh dùng nhiên liệu rắn. Đó có thể là một tên lửa Pukguksong-3".

Tên lửa phóng từ tàu ngầm (SLBM) Pukguksong trong cuộc diễu binh ngày 15-4-2017. Ảnh: KRT

Triều Tiên cũng giới thiệu một ICBM KN-14, loại từng được công bố trong cuộc diễu binh năm 2015, đặt trên một bệ phóng tên lửa di động 16 bánh (TEL); một ICBM KN-08 lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc diễu binh năm 2012

Một tên lửa đạn đạo được tuyên bố là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM), loại vũ khí mới đang phát triển, lần đầu tiên được công bố.

Cuộc diễu binh ngày 15-4-2017 tại Bình Nhưỡng mừng sinh nhật lần thứ 105 của Chủ tịch Kim Nhật Thành. Ảnh: KRT

Một tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) mới mà Bình Nhưỡng gọi là Pukguksong-2 cũng xuất hiện, mẫu này còn được gọi là tên lửa KN-15, một phiên bản nâng cấp của SLBM Pukguksong.

Trong tháng 2, một tên lửa Pukguksong-2 được phóng bay hơn 500km rơi xuống vùng biển Nhật Bản, sau đó Bình Nhưỡng tuyên bố rằng vụ phóng "thành công mỹ mãn".

Tại cuộc diễu binh còn có sự xuất hiện của tên lửa đạn đạo Scud-ER, tên lửa đất đối không KN-06, tên lửa chống tàu thủy và tên lửa pháo binh 300 mm.

Cuộc diễu binh với nhiều vũ khí chiến lược dường như nhằm phô trương sức mạnh quân sự trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson của Hải quân Mỹ đang trên đường tới vùng biển Hàn Quốc trong một thông điệp cảnh báo của chính quyền Donald Trump gửi tới Bình Nhưỡng.


GIA HY

Tin cùng chuyên mục