Thêm 8 xe buýt sạch

Đầu tháng 7, Liên hiệp HTX Vận tải TPHCM sẽ chính thức đưa vào hoạt động 8 xe buýt loại B80 chạy bằng khí nén thiên nhiên, quen gọi là nhiên liệu sạch CNG. Đây là xe mới 100%, được nhập khẩu từ Hàn Quốc với tổng kinh phí đầu tư khoảng 15 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong số này có 2 xe chuyên dùng dành cho người khuyết tật. Ưu điểm của các xe dành cho người khuyết tật là có thể tiếp cận với mọi địa hình và các thao tác hoàn toàn tự động. Bởi mỗi khi ghé trạm, xe sẽ tự động điều chỉnh để sàn xe ngang bằng với lề đường, sau đó thang nâng tự động chạy ra để người khuyết tật dễ dàng bước lên xuống xe buýt.

Theo kế hoạch, 8 xe buýt CNG này được Liên hiệp HTX Vận tải TPHCM đưa vào vận hành trên tuyến số 104, từ Bến xe An Sương – Đại học Nông Lâm, trong định hướng từng bước thay thế dần các xe buýt cũ chạy bằng dầu diesel sang xe buýt dùng khí nén CNG. Hiện Liên hiệp đang có 6 chiếc xe buýt CNG hoạt động trên tuyến 104 này.

Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Vận tải TPHCM Phùng Đăng Hải cho biết “tham vọng” của Liên hiệp HTX Vận tải TPHCM là thay thế hoàn toàn đội xe chạy bằng dầu diesel bằng xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch. Bởi lẽ ưu điểm của xe buýt chạy bằng khí CNG đã quá rõ ràng: giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm 30% nhiên liệu so với chạy bằng dầu diesel. Cụ thể, lăn bánh 100 km cần khoảng 500.000 đồng cho nhiên liệu nếu chạy bằng dầu diesel trong khi chỉ tốn 340.000 đồng nếu dùng khí nén CNG. “Tuy nhiên, để việc thay thế hoàn toàn đội xe buýt cũ hiện nay bằng xe buýt CNG có thể trở thành hiện thực, dứt khoát phải cần đến sự hỗ trợ từ Nhà nước thông qua các chính sách thích đáng, phù hợp”, ông Hải nói thêm.

Được biết hồi cuối tháng 8 năm ngoái, Công ty Xe khách Sài Gòn đã đưa vào hoạt động 21 xe buýt chạy bằng khí nén CNG. Trước đó vào giữa năm 2010, 2 xe buýt CNG đầu tiên đã lăn bánh thí điểm tại TPHCM, trên hai tuyến mã số 53 lộ trình Lê Hồng Phong - Đại học Quốc gia và tuyến số 10 lộ trình Bến xe miền Tây - ký túc xá Đại học Quốc gia.

Trung Khanh

Tin cùng chuyên mục