Thêm điểm tham quan hấp dẫn tại phố cổ Hội An

Ngày 19-6, tại TP Hội An, Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thanh Truyền hình Hội An chính thức khai trương điểm tham quan trình diễn Nghề làm Xí Mà. Đây là điểm tham quan thứ 23 trong tour Tham quan Khu di sản phố cổ Hội An.

Xí mà dần trở thành món ăn đặc trưng của người dân phố Hội
Xí mà dần trở thành món ăn đặc trưng của người dân phố Hội
Xí Mà có nguồn gốc từ Trung Hoa, kể từ khi du nhập vào Hội An khoảng thế kỷ 17, Xí Mà dần trở thành món ăn đặc trưng của người dân phố Hội. Nguyên liệu chính làm món Xí Mà ngoài mè đen còn có bột sắn dây, bột khoai, rau mơ, rau má và một số vị thuốc bắc có tính mát, nhuận trường.

Hiện, TP Hội An còn khoảng 4 gia đình làm nghề chế biến Xí Mà, tuy nhiên lâu đời và có hương vị đặc trưng nhất phải kể đến món Xí Mà của cụ ông Ngô Thiều (104 tuổi), người có hơn 70 năm gắn bó với nghề.

Điểm tham quan trình diễn Nghề làm Xí Mà được đặt tại số nhà 45/17 Trần Hưng Đạo, TP Hội An (nhà ông Ngô Thiều). Nơi đây sẽ mở cửa đón khách thường xuyên, thời gian từ 7 giờ sáng đến 18 giờ chiều mỗi ngày.

Thêm điểm tham quan hấp dẫn tại phố cổ Hội An ảnh 1 Điểm tham quan trình diễn làm Xí Mà
Bên cạnh xem trình diễn chế biến, khách còn được thưởng thức món Xí Mà miễn phí. Ngoài ra, điểm tham quan này cũng sẽ kết hợp với giếng Bá Lễ (một trong những giếng Chăm cổ có niên đại từ thế kỷ thứ X còn được bảo tồn khá nguyên vẹn tại Hội An) để trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn trong tương lai.

Việc khai trương điểm trình diễn Nghề làm Xí Mà và đưa vào ô vé tham quan sẽ góp phần làm phong phú thêm loại hình văn hóa phi vật thể trong tuyến tham quan Khu di sản phố cổ Hội An. Đồng thời, góp phần giãn sức ép cho các điểm tham quan phố cổ khác, tạo sự đa dạng và nhiều lựa chọn cho du khách khi đến Hội An.

Tin cùng chuyên mục