Thêm Favipiravir vào danh sách thuốc điều trị Covid-19

Sở Y tế TPHCM vừa cho phép bổ sung thuốc kháng virus Favipiravir vào gói thuốc C vào toa thuốc điều trị Covid-19; đồng thời mở rộng độ tuổi cách ly tại nhà từ 3 tháng tới 64 tuổi, giảm thời gian cách ly còn 10 ngày.  

Mở rộng độ tuổi, giảm thời gian cách ly tại nhà của F0

Theo hướng dẫn, từ nay, người xét nghiệm bằng bộ test nhanh do Bộ Y tế cấp phép (do nhân viên y tế thực hiện, hoặc người dân tự thực hiện dước sự giám sát trực tiếp hoặc gián tiếp của nhân viên y tế) cho kết quả dương tính vẫn được công nhận là F0.

F0 có độ tuổi từ 3 tháng tới 64 tuổi, không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ (SpO2 ≥ 97%, nhịp thở ≤ 20 lần/phút), đã tiêm đủ vaccine, không có bệnh nền, không mang thai, béo phì thì được cách ly tại nhà.

Nếu không thỏa những điều kiện trên, người mắc Covid-19 vẫn được xem xét cách ly tại nhà nếu bệnh nền ổn định, sức khỏe không có dấu hiệu bất thường, đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã tiêm mũi 1 đủ 14 ngày và có nguyện vọng cách ly tại nhà.

Trường hợp F0 đã đủ các tiêu chí trên nhưng sống chung với người thuộc nhóm nguy cơ cao được khuyến khích chọn cách ly nơi khác hoặc cách ly tập trung để đảm bảo an toàn cho những người thuộc nhóm nguy cơ.

Với những F0 thuộc nhóm nguy cơ cao, việc xem xét cách ly tại nhà sẽ dựa trên tình trạng bệnh, điều kiện chăm sóc tại nhà, sự hỗ trợ của cán bộ y tế và nguyện vọng của gia đình.

Khi cách ly, điều trị đủ 10 ngày, có kết quả xét nghiệm âm tính, F0 sẽ được dỡ cách ly. Giấy nghỉ việc được hưởng bảo hiểm xã hội sẽ được cấp cho F0 là người lao động. Người chăm sóc và người nhà của F0 sẽ được làm xét nghiệm nếu có triệu chứng.

Thêm Favipiravir vào danh sách thuốc điều trị Covid-19 ảnh 1 Nhân viên y tế đến chăm sóc F0 tại nhà

Thuốc được cấp trong 24 giờ, ưu tiên gói C cho nhóm nguy cơ

Các gói thuốc A, B, C sẽ được cấp cho người bệnh tại nhà hoặc tại trạm y tế, trạm y tế lưu động trong vòng 24 giờ. Gói thuốc C (thuốc kháng virus Molnupiravir, Favipiravir) được ưu tiên phát cho F0 thuộc nhóm nguy cơ. Ngoài ra, F0 cần đảm bảo đủ các loại thuốc điều trị bệnh nền phải tự chuẩn bị đủ trong vòng 1 tháng.

Người bệnh lưu ý phải giữ số điện thoại của nhân viên y tế cơ sở, “mạng lưới thầy thuốc đồng hành”, tổng đài 1022 hoặc Tổ phản ứng nhanh phường, xã, thị trấn, huyện để có thể liên lạc sớm nhất khi có triệu chứng nặng cần hỗ trợ.

Chỉ cần thấy một trong các dấu hiệu chuyển nặng: thở nhanh > 25 lần/phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi, đầu chi, SpO2 < 94% ở người lớn; thở nhanh theo tuổi, cánh mũi phập phồng, rút lõm lồng ngực, li bì, lờ đờ, bỏ bú, bỏ ăn uống, tím tái đầu chi, SpO2 < 95% ở trẻ em; người bệnh hoặc người chăm sóc cần liên hệ ngay các số điện thoại hỗ trợ. F0 sẽ được bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh, nếu có chỉ định nhập viện, bác sĩ sẽ cho F0 sử dụng 1 liều duy nhất (gói thuốc B) trước khi chuyển viện.

Tin cùng chuyên mục