Thêm hai quan chức cấp cao Nhà Trắng từ chức

Ngày 22-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, Cố vấn An ninh quốc gia H.R.McMaster đã đồng ý từ chức, đây là cố vấn an ninh thứ 3 của Tổng thống Trump chỉ sau hơn một năm nắm quyền. Đồng thời, tướng Mc Master đã đề nghị nghỉ hưu vào mùa Hè này, sau 34 năm phục vụ đất nước.
Cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, ông John Bolton. Ảnh: Washington Examiner
Cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, ông John Bolton. Ảnh: Washington Examiner

Theo thông báo của Tổng thống Trump, từ ngày 9-4 tới, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) John Bolton sẽ là Cố vấn An ninh quốc gia mới. 

Ông John Bolton, sinh năm 1948, là một chính trị gia có quan điểm diều hâu và từng phục vụ dưới nhiều chính phủ của đảng Cộng hòa. 

Ông Bolton đảm nhận vai trò đại sứ Mỹ tại LHQ từ tháng 8-2005 tới tháng 12-2006. 

Các quan chức Nhà Trắng nói Trump muốn có đội ngũ an ninh mới trước khi tiến hành cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Trước đó Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng đã bị sa thải. 

Theo CBS News, ông Bolton theo đuổi lập trường cứng rắn về thỏa thuận hạt nhân với Iran cũng như vấn đề Triều Tiên. Việc Tổng thống Trump bổ nhiệm ông Bolton vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia cho thấy Mỹ có thể sớm rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Cùng ngày, luật sư hàng đầu của Tổng thống Trump, ông John Dowd thông báo từ chức trong bối cảnh có tin nhà lãnh đạo Mỹ dự tính thay thế toàn bộ nhóm luật sư đại diện. 

Ông John Dowd, người dẫn dắt nhóm luật sư đại diện cho Tổng thống từ mùa Hè năm ngoái, lâu nay đã muốn từ chức vì cho rằng Tổng thống Trump càng ngày càng không nghe những lời cố vấn của ông và bắt đầu có những động thái cứng rắn hơn liên quan công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người phụ trách cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ hồi năm 2016. 

Hiện vẫn chưa rõ ai sẽ thay vị trí của ông John Dowd.

Tin cùng chuyên mục