(SGGP).- Theo Bộ Tài chính, hai quốc gia trong ASEAN là Indonesia và Brunei đã hoàn thành thủ tục phê duyệt và thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (AIFTA) (Việt Nam hưởng thuế suất AIFTA từ 1-6-2010).
Bộ Tài chính bổ sung thêm Indonesia và Brunei vào danh sách các nước áp dụng thuế suất AIFTA theo quy định tại Điều 2 Thông tư 58/2010/TT - BTC của Bộ Tài chính ngày 16-4-2010 về việc ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Ấn Độ giai đoạn 2010-2012. Nếu đủ điều kiện quy định, thời điểm áp dụng thuế AIFTA cho hàng hóa từ Indonesia và Brunei vào Việt Nam từ ngày 1-12-2010.
Theo cam kết trong AIFTA, Việt Nam phải cắt giảm và xóa bỏ thuế quan đối với 7.640 dòng thuế (trong tổng số 9.222 dòng thuế) của biểu thuế nhập khẩu hiện hành. Tại thời điểm ban hành (ngày 16-4-2010), trong số 7.640 dòng thuế, khoảng 2.200 dòng thuế có mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (AIFTA), thấp hơn so với mức thuế suất thuế nhập khẩu thông thường (MFN) hiện hành.
M.Ha.
- Dệt may Việt Nam cung ứng 2,5% thị phần thế giới
(SGGP).- Thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam, do ảnh hưởng chi phí lao động tăng cao, thị trường sản xuất và xuất khẩu dệt may thế giới đã có sự phân hóa mới. Các nước Đông Âu, Bắc Phi chuyên cung cấp cho EU, Mexico, vùng CAFTA (các nước Trung Mỹ) chuyên cung cấp cho Mỹ đã không còn duy trì được thị phần như trước đây.
Từ năm 2005-2009, thị phần của Mexico tại Mỹ đã giảm từ 8% xuống còn 5%, vùng CAFTA từ 11,8% xuống còn 8,9%. Tại thị trường EU, thị phần của Rumani giảm từ 3,9% xuống 1,9%, Thổ Nhĩ Kỳ từ 7,6% xuống 6,3%. Các nước Tunisia, Morocco đều bị giảm thị phần. Trong khi đó, thị phần của Trung Quốc trên thế giới trong giai đoạn 2005-2008 tăng từ 26,8% lên 33,2% và hiện nay khoảng gần 40%, Bangladesh từ 2,5% lên 3,0%, Việt Nam từ 1,7% lên 2,5%.
M.HẠNH
- Saigontourist: Hơn 50 tour đón Giáng sinh và năm mới 2011
(SGGP).- Chuẩn bị cho mùa du lịch Giáng sinh và năm mới 2011, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist triển khai hơn 50 tour du lịch nước ngoài trải khắp châu Á, Âu, Phi, Mỹ và Úc. Thời gian khởi hành trên toàn quốc bắt đầu từ ngày 21 đến 28-12-2010. Bên cạnh chất lượng tour và hành trình đa dạng, du khách có thể tiết kiệm nhiều chi phí với chính sách tặng phí bảo hiểm du lịch toàn cầu, giá tour trọn gói và thanh toán giá tour bằng tiền đồng Việt Nam theo đúng tỷ giá bán VND/USD niêm yết của Ngân hàng Vietcombank tại thời điểm thanh toán.
H.NHAI
- Phát triển nguồn nhân lực cung ứng tại Việt Nam
(SGGP).- Tại TPHCM, Hiệp hội chuỗi cung ứng Việt Nam (Vietnam Supply Chain - VSC) vừa phối hợp với các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý, kho vận của các công ty, tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới như Schenker, Kimberly Clark… tổ chức chương trình đào tạo về chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Chương trình đào tạo xoay quanh các vấn đề sản xuất, thu mua, phân phối, chia sẻ kinh nghiệm nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam quản lý tốt hơn để cắt giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư nhiều hơn. Hiện Việt Nam là điểm đến và là giải pháp lựa chọn trong chuỗi cung ứng toàn cầu của các nhà đầu tư nước ngoài.
Cũng trong dịp này, Công ty Schenker Việt Nam đã ký kết thỏa thuận tài trợ chương trình đào tạo chuỗi cung ứng này với VSC, giúp đào tạo và phát triển nhân lực trong ngành cung ứng tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên VSC tổ chức chương trình đào tạo về chuỗi cung ứng tại Việt Nam, học viên được đào tạo sẽ có bằng chứng nhận quốc tế. Chương trình đào tạo tham khảo tại www.vietnamsupplychain.com.
M.HẠNH
- Cặp hoa Atiso bằng vàng lớn nhất Việt Nam
(SGGP). – 2 bông hoa Atiso được chế tác từ 60 lượng vàng 99.99 (mỗi hoa trị giá 30 lượng vàng) của nhãn hàng Vfresh thuộc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk vừa được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận đạt kỷ lục “Cặp hoa Atiso bằng vàng lớn nhất”.
Với kích cỡ như hoa Atiso thật, mỗi bông hoa gồm 50 cánh đã được 50 nghệ nhân chế tác kim hoàn thuộc Công ty PNJ thực hiện trong 50 ngày. Cặp hoa Atiso sẽ là món quà tết bất ngờ cho khách hàng khi tham gia chương trình khuyến mãi “Đón lộc vàng, nhẹ nhàng thành tỷ phú” của nhãn hàng Vfresh thực hiện từ ngày 1-11-2010 đến tháng 1-2011, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 5 tỷ đồng.
Theo đó, người tiêu dùng khi mua 1 lốc 6 chai PET sản phẩm của Vfresh như trà atiso, trà xanh, trà bí đao, nước táo đều có cơ hội nhận được giải thưởng.
TH.HẢI