Thêm một cây bút Nam bộ

Khi nhà văn Đoàn Giỏi mất, giới văn học tiếc thương và lo lắng làng văn học Nam bộ thiếu đi một tính độc đáo, đặc sắc. Người ta quan tâm đến nhà văn Sơn Nam âu cũng là chuyện tự nhiên. Đoàn Giỏi “thanh niên tiền phong” có “Đất rừng phương Nam” thì Sơn Nam “trí thức miệt vườn” có “Hương rừng Cà Mau”… Cả hai ông đều là những nhà văn tạo nên những nét đẹp độc đáo cho văn học Việt Nam nói chung, văn học Nam bộ nói riêng.

Nhà văn Mạc Can

Văn học Việt Nam ở Nam bộ vẫn còn đó những tên tuổi như Nguyễn Quang Sáng, Anh Đức, Lê Văn Thảo, Trần Bạch Đằng, Minh Quân… Bên cạnh đó văn học khu vực Sài Gòn-TPHCM nói riêng và Nam bộ nói chung có sự đóng góp tích cực của các nhà văn từ mọi miền quê khác sinh sống và trưởng thành tại Nam bộ.

Gần đây, sau niềm vui với sự góp mặt của Nguyễn Ngọc Tư, nhà văn nữ tận miệt Cà Mau, bạn đọc nồng nhiệt đón nhận sự xuất hiện của một cây viết trẻ - Mạc Can khi ông bước vào tuổi 60. Đầu tiên là tiểu thuyết “Tấm ván phóng dao” mang âm hưởng giai điệu buồn chấp chới bài vọng cổ, tiếp theo là tập truyện ngắn “Tờ 100 đôla âm phủ” rổn rảng chuyện trong nhà ngoài phố và truyện tranh thiếu nhi “Cuộc du hành của kiến Tí Nị” lý lắc tinh quái phố thị… và không rõ… ông… nhà văn trẻ Mạc Can còn tung ra những chiêu thức ngoạn mục nào nữa.

Bởi vì ông Mạc Can vốn là nghệ sĩ ảo thuật xiếc, tấu hài có hạng và được yêu mến. Viết văn, ông nhà văn Mạc Can có vẻ nghiêm túc hơn, nhưng tính nào… tật nấy, ông cứ làm mọi người thích thú, tò mò. Đọc Mạc Can, người ta bắt gặp một đặc sản văn hóa phố thị Nam bộ, chất mộc mạc của công việc khẩn hoang có mua bán, chất giang hồ sơn thủy và chất tấu hài tưng tửng của bác Ba Phi…

Mạc Can nói: “Tôi sinh ra trên ghe, bồng bềnh cùng sông nước. Gánh hát của ba má tôi dừng ở đâu tôi chạy đến trường làng, đứng ngoài cửa học theo. Đêm nằm ngủ miệng lảm nhảm học đánh vần, nhiều bữa bị đòn”. Hỏi ông tại sao ông… bỗng nhiên chuyển qua nghề viết văn, ông nói: “Tính tôi vốn buồn. Buồn thiệt. Những người buồn hay thích tấu hài vui vẻ. Nhiều tuổi hơn thấy mình dốt, viết văn cũng là một cách tự học. Nếu sách của tôi viết ra được bạn đọc thích, thì là nhờ bà con cô bác quê tôi, nhờ nhà xuất bản và vì bạn đọc ưa Mạc Can…”.

Hề Mạc Can, ảo thuật gia Mạc Can, nghệ sĩ hài Mạc Can, phó nháy Mạc Can… và nhà văn Mạc Can. Mạc Can là một nét duyên văn học lý thú và đáng trân trọng! 

ĐÔN THUẬN
 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xuất hiện tình tiết mới vụ kiện tranh chấp bản quyền “Gánh mẹ”

Xuất hiện tình tiết mới vụ kiện tranh chấp bản quyền “Gánh mẹ”

Ngày 21-10, TAND TPHCM mở phiên xét xử vụ kiện “tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ” liên quan đến bài thơ, bài hát Gánh mẹ sau nhiều lần bị hoãn. Đặc biệt, phía nhà thơ Trương Minh Nhật đưa ra bằng chứng mới là biên bản có ý công nhận tác quyền bài thơ thuộc về ông từ vợ chồng nhạc sĩ Quách Beem.

Phim

Âm nhạc

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh. 

Mỹ thuật

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Hơn 20 tác phẩm khổ lớn, “khủng” nhất lên tới 450x210cm, nhỏ nhất cũng 120x180cm với chất liệu tổng hợp, triển lãm “Không có gì ở đằng sau” của họa sĩ trẻ đương đại Bùi Thanh Tâm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến một cách tiếp cận, tôn vinh nghệ thuật dân gian đầy ấn tượng.