Thêm nhiều trẻ sơ sinh ở Bắc Ninh trong tình trạng nguy kịch

Ngày 21-11, Bệnh viện Nhi trung ương đã có cuộc trao đổi với báo chí về tình hình sức khỏe của một số trẻ sơ sinh được chuyển từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh xuống sau khi xảy ra vụ tử vong liên tiếp của 4 trẻ sơ sinh đẻ non.
PGS.TS Trần Minh Điển (áo trắng) thông báo về tình hình sức khỏe 8 trẻ nhỏ được chuyển từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh
PGS.TS Trần Minh Điển (áo trắng) thông báo về tình hình sức khỏe 8 trẻ nhỏ được chuyển từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, tính đến trưa cùng ngày, trong số 8 bệnh nhi nặng được chuyển từ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh xuống có 6 bệnh nhân sơ sinh và 2 bệnh nhân ngoài sơ sinh (36 ngày tuổi đến 2 tháng tuổi).

Đối với 6 bệnh nhi sơ sinh đang được điều trị tại Khoa Sơ sinh, bệnh viện chia ra làm 2 nhóm bệnh nhân. Trong đó, có 1 nhóm bệnh nhân được điều trị và theo dõi thường xuyên. Cụ thể, có 1 cháu được chiếu đèn, sàng lọc nhiễm khuẩn, chiếu vàng da. Với bệnh nhi này, có dấu hiệu nhiễm khuẩn nhưng chỉ số trong máu không nhiều, nếu tiến triển tốt, ăn tiêu tốt thì sẽ được giảm chiếu đèn và có thể chuyển lên ghép với mẹ cho bé tập bú.

Với trường hợp của một bé 2 ngày tuổi có nền bệnh down, thở nhanh, bệnh nhi vẫn phải thở oxy song trẻ ăn tốt. Bệnh viện đang sàng lọc bệnh nhi thêm, xem có bị bệnh tim bẩm sinh hay không. Đối với nhóm 4 bệnh nhân sơ sinh còn lại có 3 trường hợp nặng. Cụ thể, cháu bé thứ nhất 8 ngày tuổi bị bệnh down và trong quá trình khám phát hiện cháu bị giảm tiểu cầu và bệnh lý cấp tính về máu; cháu bé thứ hai nhập viện trong tình trạng da tái, xuất huyết dưới da, tiểu cầu giảm, xác định trước mắt là bị nhiễm khuẩn huyết; cháu bé thứ ba chỉ nặng 1,4kg, vào viện trong tình trạng da tái, tiểu cầu giảm, dịch dạ dày có lẫn máu, chảy máu; cháu thứ tư 2 tuần tuổi, đang sàng lọc tim bẩm sinh, trẻ đang thở máy, có tình trạng nhiễm trùng, nhiễm khuẩn huyết và phải hỗ trợ miễn dịch. Đối với 2 bệnh nhi ngoài sơ sinh, bệnh viện đã chuyển vào Khoa Hồi sức hô hấp do bệnh nhi đang phải thở oxy kéo dài vì bệnh phổi mãn tính.

PGS.TS Trần Minh Điển cũng cho biết, cả 8 bệnh nhi trên đều đang được bệnh viện hỗ trợ tối đa các biện pháp chăm sóc. Riêng với 6 bệnh nhi đang ở Khoa Sơ sinh, bệnh viện tập trung theo dõi chức năng sống cho các cháu, các chỉ số lâm sàng, xét nghiệm, các chức năng để đưa ra các dấu hiệu cảnh báo. Đặc biệt, các bệnh nhân cũng được cách ly vì có tình trạng nhiễm trùng nặng chưa rõ nguyên nhân. Trong đó, 4 bệnh nhân nhiễm khuẩn nặng được đưa vào  buồng riêng.

Trong khi về phía Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã thành lập Hội đồng chuyên môn kiểm thảo tử vong và ra quyết định đình chỉ kíp trực liên quan đến 4 trẻ tử vong để viết bản tường trình và hỗ trợ quá trình điều tra của cơ quan chức năng. Đồng thời hồ sơ bệnh án, vỏ thuốc kháng sinh, bơm xi lanh, các dụng cụ liên quan trong quá trình điều trị 4 trẻ sơ sinh bị tử vong tại bệnh viện cũng đã được cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh niêm phong để phục vụ điều tra.

Bệnh viện cùng các cơ quan chức năng tập trung triển khai các biện pháp nhằm ổn định an ninh trật tự trong bệnh viện, động viên cán bộ, y bác sĩ trong bệnh viện không hoang mang, dao động làm ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn, tiếp tục thực hiện công tác khám chữa bệnh, đồng thời động viên, chia buồn cùng gia đình các cháu bé tử vong.

Tin cùng chuyên mục