Thêm quyền lợi, bớt làm khó người tham gia BHYT

Từ ngày 1-12, Nghị định 146/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ có hiệu lực thi hành, với nhiều quy định mới tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT. Nghị định cũng bổ sung một số quy định để quản lý chặt chẽ hơn, tránh tình trạng lạm dụng quỹ BHYT. 
Thêm quyền lợi, bớt làm khó người tham gia BHYT

Theo ông Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế), trong Nghị định 146 bổ sung thêm một số nhóm đối tượng tham gia BHYT như: dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến, thanh niên xung phong cơ sở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965-1975... được ngân sách nhà nước đóng 100% phí mua thẻ BHYT. Cùng với đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT cho các nhóm đối tượng, trong đó có nhóm người thuộc hộ nghèo ở nơi thiếu các dịch vụ xã hội cơ bản.

Quy định này nhằm bảo đảm tính công bằng trong thực hiện chế độ chính sách ưu đãi xã hội, không bỏ sót đối tượng tham gia BHYT và góp phần tăng nhanh tỷ lệ bao phủ BHYT. Để thuận lợi người dân tham gia BHYT tự nguyện theo hộ gia đình, Nghị định 146 cũng điều chỉnh quy định bằng việc không bắt buộc toàn bộ thành viên hộ gia đình phải tham gia BHYT cùng một thời điểm. Cùng với đó thực hiện giảm trừ mức đóng khi thành viên thứ 2 tham gia trong năm tài chính.

Về quyền lợi của người có thẻ BHYT, Nghị định 146 quy định trường hợp người có thẻ BHYT đang điều trị nội trú nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng thì vẫn được thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện, nhưng tối đa không vượt quá 15 ngày kể từ ngày thẻ BHYT hết hạn. Cùng với đó, nghị định mới cũng bổ sung quy định về việc quỹ BHYT thanh toán cho người có BHYT trong trường hợp cơ sở khám chữa bệnh gửi mẫu bệnh phẩm, chuyển bệnh nhân đến cơ sở khác để thực hiện dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh. Hợp đồng khám chữa bệnh BHYT cũng được nâng thời hạn lên tới 36 tháng, thay vì 12 tháng như hiện nay.

Đáng chú ý, để tăng cường quản lý sử dụng quỹ BHYT, Nghị định 146 bổ sung quy định không giao quỹ cho cơ sở có người đăng ký khám chữa bệnh ban đầu dựa trên số thu BHYT của những người có thẻ đăng ký tại đây như hiện nay, thay vào đó là giao tổng mức thanh toán. Theo ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, Nghị định 146 cũng quy định rất rõ các cơ sở y tế nếu vượt mức trần quỹ khám chữa bệnh sẽ không được thanh toán BHYT. Qua đó, đòi hỏi các giám đốc bệnh viện, chủ cơ sở khám chữa bệnh cần nâng cao tính tự chủ, làm sao hướng đến mục tiêu cung cấp dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh, đồng thời cũng phải tăng cường hiệu lực, hiệu quả của quỹ BHYT, đặc biệt là chống sự trục lợi, tiêu cực về BHYT.

Tin cùng chuyên mục