Hiện hành khách có thể tự thanh toán và in vé tàu trực tuyến. Đây là điểm nhấn ở giai đoạn 2 của dự án “Hệ thống bán vé tàu điện tử của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam” do FPT IS triển khai và cung cấp.
Cũng cần nhắc lại, dự án trên được FPT IS khởi động từ tháng 7-2014. Đây là sản phẩm hợp tác với FPT theo hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT). Trong đó, FPT cung cấp dịch vụ CNTT hoàn chỉnh từ hệ thống phần mềm quản lý bán vé điện tử đến hạ tầng CNTT. Thay vì trả chi phí một lần, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ trích tỷ lệ phần trăm doanh thu bán vé thu được qua hệ thống điện tử để trả dần cho FPT. Hợp đồng dự kiến kéo dài trong 7 năm, chia làm 3 giai đoạn. Dự kiến, sau khi hoàn chỉnh vào tháng 11-2015, hệ thống sẽ được áp dụng tại tất cả ga thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trên toàn quốc.
Trở lại với sự tiện lợi khi mua vé tàu hiện nay, đây là bước tiến mới nằm trong lộ trình hệ thống bán vé điện tử và nay còn có thêm Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (Vinaphone) tham gia cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Cụ thể Vinaphone chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ tra cứu hóa đơn điện tử cho hành khách đi tàu qua website: http://hoadon.vantaiduongsathanoi.vn đối với các ga từ Kim Liên trở ra phía Bắc và http://hoadon.vantaisaigon.vn đối với các ga từ Đà Nẵng trở về phía Nam.
Ở hình thức mua vé tàu mới này, hành khách có thể đặt mua vé qua các website www.dsvn.vn, www.vietnamrailway.vn và www.vetau.com.vn hoặc mua trực tiếp tại ga. Đối với việc mua vé online, sau khi hành khách hoàn tất việc đặt vé và thanh toán trên website, thông tin về vé sẽ được gửi đến email của người mua. Với những thông tin này, hành khách có thể tự in thẻ lên tàu bằng máy in thông dụng và không nhất thiết phải ra ga lấy vé như trước. Trong trường hợp không sử dụng email, hành khách có thể đăng ký dịch vụ nhận mã đặt chỗ qua tin nhắn, sau đó sử dụng mã này để in thẻ lên tàu qua website www.dsvn.vn.
Dự án và quy trình mua vé tàu điện tử. Đồ họa: HỒNG VÂN
Những hành khách không có máy in có thể đến ga để in trực tiếp tại các ki ốt đặt sẵn hoặc nhờ nhân viên bán vé in hộ. Đặc biệt, hành khách có thể lưu và xuất trình thông tin vé trong điện thoại thông minh, máy tính bảng để lên tàu. Hiện FPT đã cung cấp 120 thiết bị soát vé trên tàu (trung bình mỗi tàu 2 chiếc) để phục vụ việc soát vé. Đồng thời FPT trang bị 30 ki ốt (máy in vé kết nối mạng internet) tại các ga để hành khách có thể tự in vé, tạo sự thuận tiện hơn và giảm tải tại các cửa bán vé.
Khi lên tàu, hành khách lưu ý cần xuất trình thẻ lên tàu, trong đó thông tin cá nhân trên vé cần khớp với giấy tờ tùy thân. Trên vé điện tử có mã bảo mật QR để thiết bị kiểm soát đọc được các thông tin trong vé điện tử. Mỗi vé chỉ có một mã nên nếu hành khách mua vé từ “cò vé” không đúng thông tin cá nhân đã cung cấp khi đặt chỗ qua mạng, tấm vé đó có giá trị đi tàu. Như vậy, khi hệ thống hoàn thiện, toàn bộ quy trình mua vé đã có thể thực hiện hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến (online). Điều này tương tự như khi mua vé máy bay qua mạng, giúp hành khách chủ động hơn về thời gian và không phải xếp hàng chờ đợi tại ga như trước đây. Đây chính là sự tiện lợi và thể hiện rõ giá trị của khi ứng dụng công nghệ để mua vé tàu hay nói cách khác, ứng dụng công nghệ phục vụ đời sống xã hội.
BÁ TÂN