Theo dấu chân hoa để có giấc mơ xanh

Ngoài hội họa, họa sĩ Trần Thùy Linh còn có đam mê xê dịch và viết. Sau những tác phẩm Sài Gòn những mùa yêuĐi như tờ giấy trắng, vào ngày 7-12 tại Đường sách TPHCM, chị vừa giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách thứ ba của mình - Muôn dặm đường hoa do Sống và NXB Thế Giới ấn hành.

Muôn dặm đường hoa được viết dưới dạng tản văn nhưng thực chất đó vẫn là một cuốn sách thuộc thể loại du ký, khai thác một đề tài xuyên suốt - về hoa. Qua những bài viết của họa sĩ Trần Thùy Linh, bạn đọc thấy được hoa xuất hiện trên những mảnh đất dọc sông Hồng, lúc khác là miền sông nước Nam bộ. Rồi những vùng quê xung quanh TPHCM, hoặc những vùng ngoại ô Hà Nội, nơi Trần Thùy Linh đã có những tháng ngày tuổi thơ ở đó. Không gian trong tác phẩm lại được mở ra nơi xứ người với Hà Lan, Berlin (Đức), Argentina…

Là người tôn thờ chủ nghĩa xê dịch, từng đi nhiều nơi, theo họa sĩ Trần Thùy Linh, điều hào hứng nhất là mỗi khi đi, ta được sống một cuộc đời mới. “Với tôi, máu xê dịch ngấm từ hồi sinh viên. Hồi đó tôi học bên Đức, cứ 3 tháng một lần nhà trường tổ chức cho sinh viên Văn khoa đi khám phá thực tế. Nếu như bạn không đi là bạn không sống”, Trần Thùy Linh chia sẻ.

Theo dấu chân hoa để có giấc mơ xanh ảnh 1 Không chỉ ghi tên mình ở lĩnh vực hội họa, tác giả Trần Thùy Linh (phải) còn có đam mê khác là xê dịch và viết

Một trong những lý do thôi thúc chị lên đường, chính là vì hoa. Trần Thùy Linh bày tỏ: “Tôi vẫn tin rằng, dù có đi năm châu bốn biển, khi trở lại với những thân quen, bạn sẽ khám phá bao điều khác biệt. Trong các chuyến đi của tôi có không ít những lần lên đường chỉ vì hoa. Tôi luôn thấy vẻ đẹp của từng vùng đất thật khác nhau qua những loài hoa tôi gặp tại các vùng miền ấy. Mỗi lần đi là mỗi lần khám phá về đất, về người và về hoa”.

Tác giả Trần Thùy Linh cho rằng, mỗi bông hoa đều kể chuyện về nơi mình sinh ra. Chính vì vậy, không dừng lại ở việc giới thiệu, miêu tả vẻ đẹp của những bông hoa mà mình gặp suốt dặm dài rong ruổi. Trong các bài viết của mình, ngoài cảm xúc đến từ sự rung động với hoa, Trần Thùy Linh còn mang đến những câu chuyện, những thăng trầm của vùng đất gắn liền với hoa. Nhờ đó, bạn đọc không chỉ hiểu thêm về hoa mà còn biết thêm về những miền đất lạ.

Theo dấu chân hoa để có giấc mơ xanh ảnh 2 Thành quả sau các chuyến đi của họa sĩ Trần Thùy Linh
Theo dấu chân hoa để có giấc mơ xanh ảnh 3 Độc giả hào hứng với "Muôn dặm đường hoa" của họa sĩ Trần Thùy Linh

Và qua cuốn sách Muôn dặm đường hoa, tác giả Trần Thùy Linh cũng thôi thúc và nhắn nhủ người đọc sống chậm lại để lưu tâm đến vẻ đẹp xung quanh, để hiểu và yêu hoa hơn. Đặc biệt là cách để cảm nhận biết bao điều cao đẹp được tạo ra chính những bông hoa trong lòng người, theo cách của mỗi người. Đó cũng là lý do chị dùng một câu ngạn ngữ của Đức làm tít phụ cho cuốn sách của mình: “Những người gối đầu lên hoa cỏ sẽ có giấc mơ xanh”.

Tin cùng chuyên mục