Theo lối mới

- Tin tốt cho sầu riêng xuất khẩu là phía hải quan Trung Quốc đã phê duyệt cho 51 vườn trồng và 24 cơ sở đóng gói ở xứ mình. Như vậy, sầu riêng xuất đã có cửa đi đường chính ngạch qua thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới với loại trái cây này. Doanh nghiệp lẫn nông dân mình mừng thêm một khúc.

- Sao mới chỉ là một khúc mà không phải là hai hay nhiều hơn?

- Mừng tới đó, vì có xuất chính ngạch mới có thể xây dựng được thương hiệu để gia tăng sản lượng. Nhưng bên cạnh những cơ sở được chấp thuận, cũng có tương đương cỡ đó nhà vườn và cơ sở đóng gói bị từ chối do không đạt chuẩn. Từ canh tác, thu hoạch, bảo quản đến xuất khẩu trải qua nhiều công đoạn. Ở dưới mức chuẩn thì các “khúc sau” đâu thể có mà đi.

- Vậy nghĩa là để xuất khẩu chính ngạch, sầu riêng  xứ mình phải được đầu tư căn cơ hơn. Liệu cái này có làm nhiều nhà vườn và doanh nghiệp mắc kẹt?

- Khi chuẩn mực bên nhập khẩu nghiêm ngặt, phải coi đó là cơ hội cho sản xuất bền vững. Người tiêu dùng ở xứ họ được bảo vệ, cũng là chuyện tốt cho người trồng cấy và bên xuất khẩu. Không chỉ sầu riêng, mà rộng ra là nông sản tiêu thụ ở đâu cũng phải có chất lượng cao. Đảm bảo quy chuẩn, có hợp đồng bao tiêu sản phẩm ổn định, đó là sự thúc đẩy để đa số nhà nông làm ăn theo lối mới.

Tin cùng chuyên mục