Không thể phát triển du lịch bằng mọi giá

Sau khi “náo loạn” thị trường du lịch ở Đà Nẵng, khách du lịch Trung Quốc mùa này lại ào ạt đổ vào Nha Trang - nơi biển xanh, cát trắng, nắng vàng - khiến ngành du lịch ở nơi đây chao đảo. Hiệu quả kinh tế từ khách du lịch Trung Quốc là có, nhưng kết quả có cao như mong muốn lại là một chuyện khác. Câu chuyện liệu có nên làm du lịch bằng mọi giá lại một lần nữa được đặt ra.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phân tích, Trung Quốc là thị trường lớn, tất cả các nước đều muốn đón khách từ thị trường này. Tuy không thể phủ nhận những lợi ích từ nguồn khách này nhưng khách Trung Quốc cũng để lại nhiều hệ lụy trên đường du lịch của mình trong sinh hoạt, tổ chức hoạt động tour và gây ra nhiều tai tiếng ở các điểm du lịch trên khắp thế giới. Quản lý khách Trung Quốc rất phức tạp do tính kỷ luật của họ rất kém. Vì thế, việc đón khách Trung Quốc phải chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, có cơ chế riêng. “Không bao giờ được để xảy ra tình trạng không ai biết nhà hàng, cửa hàng lưu niệm, khách sạn ở Nha Trang là của ai? Của người Việt Nam hay thực chất người Trung Quốc làm chủ?” - ông Bình nhấn mạnh. Trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 cũng đã xác định “tập trung thu hút có lựa chọn các phân đoạn thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày”. Với thị trường khách Trung Quốc hiện nay, chúng ta cần có những tính toán, cân nhắc để khai thác cho phù hợp, bởi thực tế cho thấy, những nơi có khách Trung Quốc xuất hiện nhiều thì những nguồn khách có chất lượng cao lại giảm đi rõ rệt.

Trên thực tế, việc đón khách Trung Quốc không phải bây giờ mới nảy sinh những vấn đề bất cập. Cách đây hơn 10 năm, khách Trung Quốc vào Việt Nam bằng thẻ du lịch, đi đường bộ, đường sắt, đường biển được vào sâu nội địa (thường gọi là khách 849) qua các tỉnh biên giới Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh… đã từng gây hỗn loạn thị trường du lịch Việt Nam. Lý do là vì doanh nghiệp du lịch Trung Quốc ép doanh nghiệp Việt Nam phải hạ giá thấp nhất; trong khi doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh không lành mạnh, tự mình làm suy yếu, sụt giảm lợi nhuận. Thực tế cho thấy, việc giảm giá tour thấp đến không tưởng của các doanh nghiệp Trung Quốc rồi sau đó các đơn vị này thu lại lợi nhuận bằng cách “chặt chém” khách du lịch qua việc cắt xén tour, ăn uống không đảm bảo và đặc biệt là đưa vào các cửa hàng lưu niệm ép khách mua hàng... không chỉ gây thiệt hại cho nền kinh tế mà còn mang tiếng xấu cho các điểm đến Việt Nam. Tình trạng này lại tiếp tục xảy ra đối với TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) khiến cho những người làm du lịch vô cùng lo lắng.

Thậm chí, các hướng dẫn viên (HDV) du lịch tiếng Trung ở Đà Nẵng gần như đình công, bởi các doanh nghiệp Trung Quốc đưa khách đến Đà Nẵng ngang nhiên mang theo rất nhiều HDV người Trung Quốc đi cùng. Hành vi này không chỉ vi phạm Luật Du lịch mà chính những HDV trái phép người Trung Quốc còn cung cấp cho du khách những thông tin sai lệch, bóp méo lịch sử Việt Nam... khiến cho dư luận bất bình. Sau khi báo chí đồng loạt nêu cùng việc thu được hình ảnh, ghi âm về HDV du lịch tại Đà Nẵng xuyên tạc lịch sử Việt Nam, Tổng cục Du lịch đã chỉ đạo Sở Du lịch Đà Nẵng kiểm tra, đồng thời phối hợp với công an địa phương xác minh. Nếu đây là những HDV Trung Quốc hoạt động trên địa bàn TP Đà Nẵng thì hoàn toàn trái với quy định của pháp luật Việt Nam nên các lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm như phạt hành chính hoặc có thể trục xuất những đối tượng này khỏi lãnh thổ Việt Nam. Cùng đó, Tổng cục Du lịch cũng yêu cầu các địa phương rà soát doanh nghiệp lữ hành nào đón đoàn khách du lịch này vào Việt Nam để HDV người Trung Quốc dẫn, phải xem xét để xử phạt theo quy định. Đồng thời, đề nghị Sở Du lịch TP Đà Nẵng phối hợp với các sở ban ngành rà soát hoạt động du lịch tại TP Đà Nẵng, kiểm tra thủ tục hành chính các du khách; chấn chỉnh, đưa hoạt động du lịch vào nề nếp. Tổng cục Du lịch đang soạn văn bản gửi Cục Du lịch Trung Quốc trao đổi về những vấn đề người Trung Quốc gây ra trên lãnh thổ Việt Nam như đốt tiền Việt, xuyên tạc lịch sử Việt, tổ chức hoạt động hướng dẫn du lịch tại Việt Nam và kiểm tra các hãng lữ hành… để có biện pháp xử lý.

Phát triển du lịch là cần thiết, nhưng không thể khai thác tài nguyên này một cách lãng phí, bán bằng mọi giá. Vì thế, hơn lúc nào hết, các cơ quan quản lý du lịch làm việc nghiêm túc, xử phạt nghiêm khắc hơn, không dung túng những người làm sai để giữ gìn hình ảnh đẹp về du lịch Việt.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục