Ngày phán quyết

Những cột mốc đáng nhớ
Ngày phán quyết
Ngày phán quyết ảnh 1
HLV Carlo Ancelotti (AC Milan) với nỗi buồn sau thất bại ở trận chung kết Champions Leaguemùa bóng 2004-2005. Nhưng lần này còn tệ hại hơn bởi sau phán quyết của tòa án Italia, AC Milan không được dự Champions League.

Juventus là đối tượng trọng điểm trong vụ xử lý tiêu cực ở serie A và họ cũng gánh chịu hình phạt nặng nhất. Phải xuống serie B mùa tới cùng số điểm âm 30, có lẽ họ khó mà trở lại serie A sau một mùa bóng...Chuyện gì phải đến rồi cũng đã đến.

Sau những ngày vừa say sưa với chức vô địch thế giới của đội tuyển Ý, vừa thấp thỏm đợi chờ phán quyết của tòa án thể thao, cổ động viên Juve, AC Milan, Lazio và Fiorentina rốt cuộc đã biết số phận đội bóng của họ vào cuối ngày 14-7.

Juve bị phạt nặng nhất: Do tội thao túng trọng tài trong mùa giải 2004-2005, Lão phu nhân thành Turin bị tước chức vô địch serie A của hai mùa giải gần đây nhất, bị tống xuống serie B và sẽ khởi đầu mùa giải mới với số điểm âm 30 – tương đương với số điểm của 10 trận thắng.

Fiorentina và Lazio cũng bị tống xuống serie B, đồng thời Fiorentina bị âm 12 điểm, Lazio âm 7 điểm. AC Milan được phép ở lại serie A nhưng bị trừ 15 điểm và cũng như 3 đội bóng kia, Milan còn bị cấm tham gia Cúp châu Âu mùa tới. 

  • Nỗi tức guận của Juve, Lazio, Fiorentina
Ngày phán quyết ảnh 2
Chánh án Ruperto công bố phán quyết hôm 14-7.

Juventus, Lazio và Fiorentina đương nhiên không khỏi tức giận với bản án đưa ra hôm 14-7, tức là chỉ 5 ngày sau khi đội tuyển Italia giành chức vô địch thế giới tại Berlin. Chủ tịch Juventus, ông Giovanni Cobolli Gigli, cho biết ông choáng váng với phán quyết của tòa án và khẳng định Juve sẽ kháng cáo.

“Thật không thể tin được”, Gigli nói, “Chúng tôi đã chờ đợi một bản án công bằng hơn. Chúng tôi không hiểu tại sao lại có thể bị tống ra khỏi giải vô địch. Xuống serie B và lại còn bị trừ 30 điểm, điều đó hoàn toàn không chấp nhận được. Chúng tôi cũng không hiểu được vì sao 4 đội bóng lại bị xử lý và nhận 4 bản án khác nhau”.

Luciano Moggi, cựu tổng giám đốc Juventus và là đối tượng điều tra trọng điểm trong vụ thao túng giới trọng tài, đã bị cấm tham gia những hoạt động liên quan tới bóng đá trong 5 năm. Moggi cũng lên tiếng: “Tôi không cảm thấy cay đắng cho riêng bản thân mình, mà cho các đội bóng và cổ động viên của họ. Chẳng có trận đấu nào dàn xếp tỷ số, chẳng có trọng tài nào bị mua chuộc (?). Đó là lý do Juventus và các CLB khác, mà đặc biệt là cổ động viên, rất thất vọng với bản án này”.

Fiorentina cũng rất tức giận. Bản tuyên bố chính thức của CLB này nêu: “Đây là một bản án bất công ghê gớm. Vì phẩm giá của thành phố Florence, cổ động viên và tất cả những ai liên quan, Fiorentina sẽ tranh đấu bằng mọi cách để ánh sáng soi rọi sự thật, soi rọi sự vô tội của CLB trước mọi lời cáo buộc”. Chủ tịch Lazio Claudio Lotito (bị cấm tham gia các hoạt động thể thao trong 3 năm), cho biết ông ta sững sờ trước bản án mà Lazio vừa nhận: “Đó là một bản án không chấp nhận được. Lazio chưa bao giờ vi phạm những nguyên tắc đạo đức”...

  • Biểu tình

Ngay khi hay tin về phán quyết của tòa án thể thao, cổ động viên của những đội bóng bị trừng phạt đã đổ ra đường biểu tình. Đông nhất là ở Rome: Có khoảng 400 cổ động viên Lazio đã tụ tập để phản đối trước một khách sạn sang trọng mà tòa án thể thao đã dùng làm nơi xử án.

Ở Turin, cũng đã có nhiều cổ động viên tức giận tụ tập trước trụ sở CLB để hô vang những khẩu hiệu phản đối chánh án tòa án thể thao Italia Cesare Ruperto và...AC Milan. Ở thành phố Florence, HLV Cesare Prandelli của Fiorentina cho biết ông rất “giận dữ” về phán quyết của tòa án trong khi cổ động viên làm tắc nghẽn nhiều con đường ở khu vực trung tâm. Nhưng nhìn chung thì cuộc biểu tình của cổ động viên Florence hiền hòa hơn ở Rome đôi chút.

Cổ động viên Lazio đã tập hợp từ nhiều giờ đồng hồ trước khi bản án được công bố. Thoạt tiên, họ chỉ hô vang các khẩu hiệu chống Juventus. Nhưng sau khi các luật sư biện hộ xuất hiện sau khi đã có phán quyết, sự tức giận gia tăng. Luigi Chiappero – luật sư biện hộ cho cựu giám đốc điều hành Juventus Antonio Giraudo – đã bị bao vây và bị nhục mạ khi ông ra xe. Luật sư Gian Michele Gentile của Lazio phải trốn trong khách sạn vì những lời hăm dọa của đám đông.

Andrea Hotfield, một cổ động viên của Lazio, tuyên bố: “Đây là một vụ xử án bất công. Juventus là CLB duy nhất có tội. Nhưng cũng như lệ thường, những đội bóng khác cũng phải trả giá. Trong đất nước này, nền bóng đá được hình thành trên mối quan hệ gắn bó giữa cổ động viên với màu áo, với các CLB, với liên đoàn. Tất cả những vị chức sắc đều lợi dụng điều đó. Tôi không biết sắp tới chúng ta sẽ làm gì, nhưng những ngày này quả là khó khăn ở Rome”.

Hưng Nguyên tổng hợp

 BẢN ÁN SƠ THẨM CỦA TÒA ÁN THỂ THAO

 Đúng 21 giờ ngày 14-7 (giờ Italia) , chánh án toà án thể thao Italia Cesare Ruperto, đã công bố bản án sơ thẩm dành cho các CLB và cá nhân liên quan đến vụ án dàn xếp tỉ số và mua chuộc trọng tài hai mùa giải 2004-2005 và 2005-2006:
 CẤP ĐỘ TẬP THỂ:
 Juventus: Tước quyền dự Champions League. Huỷ Scudetto mùa giải 2004-2005 (*), không công nhận Scudetto mùa giải 2005-2006. Bị giáng xuống Serie B và khởi đầu mùa bóng với số điểm -30.
 AC Milan: Tước quyền dự Champions League, vẫn ở lại Serie A, khởi đầu mùa giải với số điểm -15.
 Fiorentina: Bị giáng xuống Serie B, khởi đầu mùa giải với số điểm -12.
 Lazio: Bị giáng xuống Serie B, khởi đầu mùa giải với số điểm: -7
 CẤP ĐỘ CÁ NHÂN:
 Quan chức đội bóng:
 Juventus: Luciano Moggi (tổng giám đốc), Antonio Giraudo (giám đốc điều hành): cấm hoạt động thể thao trong 5 năm.
 AC Milan: Adriano Galliani (phó chủ tịch): 1 năm. Leonardo Meani (công tác trọng tài): 3 năm rưỡi
 Fiorentina: Andrea Della Valle (chủ tịch): 3 năm rưỡi, Diego Della Valle (chủ tịch danh dự): 4 năm. Sandro Menucci (phó chủ tịch): 3 năm rưỡi.
 Lazio: Claudio Lotito (chủ tịch): 3 năm.
 Quan chức LĐBĐ Italia:
 Franco Carraro (cựu chủ tịch): 4 năm rưỡi
 Innocenzo Mazzini (cựu phó chủ tịch): 5 năm
 Pierluigi Pairetto (ủy viên hội đồng trọng tài): 2 năm rưỡi
 Tullio Lanese (chủ tịch hội đồng trọng tài): 2 năm rưỡi
 Gennaro Mazzei (phó chủ tịch hội đồng trọng tài): 1 năm
 Trọng tài:
 Massimo de Santis: treo còi 4 năm rưỡi, Paolo Dondarini: 3 năm rưỡi, Gianluca Paparesta: 3 tháng, Pasquale Rodomonti, Paolo Bertini, Domenico Messina, Gianluca Rocchi, Paolo Tagliavento: trắng án.
 Trợ lý trọng tài:
 Claudio Puglisi, Fabrizio Babini: 1 năm.
 (*): Scudetto mùa 2004-2005: trao cho Inter Milan
 TRẦN MINH

Tin cùng chuyên mục