Scandal bóng đá tiêu cực tại Serie A

Xáo trộn đáng kể

Xáo trộn đáng kể
  • Phán quyết sơ thẩm

Tòa án thể thao của Ý đã đưa ra phán quyết cụ thể về scandal dàn xếp tỷ số tại Serie A như sau: Juventus bị giáng xuống Serie B, bị trừ 30 điểm vào mùa bóng tới (nghĩa là Juventus phải bắt đầu mùa bóng 2006-2007 với… âm 30 điểm) và không được tham gia đấu trường quốc tế; Lazio và Fiorentina cùng bị giáng xuống Serie B, Fiorentina bị trừ 12 điểm, còn Lazio bị trừ 7 điểm vào mùa bóng tới và cả hai cũng đều không được tham gia đấu trường quốc tế; AC Milan không bị xử xuống hạng (chỉ bị trừ 15 điểm vào mùa bóng mới) nhưng cũng bị cấm tham gia đấu trường quốc tế.

Như vậy, phán quyết nhằm làm trong sạch làng bóng Ý đã được đưa ra bất chấp đa phần dư luận muốn giảm nhẹ hình phạt vì ngôi vô địch thế giới mà tuyển Ý mới giành được. Nhưng công bằng là công bằng! Chắc chắn, phán quyết này sẽ mang đến những xáo trộn lớn lao đến cho các đội bóng chịu phạt lẫn những đội bóng… trong sạch.

  • Những xáo trộn đáng kể

Xáo trộn đáng kể ảnh 1
Chánh án Cesare Ruperto đang tuyên án.

Juventus là đội bóng bị ảnh hưởng nặng nhất sau phán quyết này. Họ sẽ phải đối mặt với một mùa bóng đầy khó khăn khi mà nhiều trụ cột của đội đang hướng đến những câu lạc bộ lớn khác (thủ môn Ginaluigi Buffon, hậu vệ Lilian Thuram, Fabio Cannavaro, tiền vệ Emerson, tiền đạo Zlatan Ibrahimovic… đang là đích ngắm của Real Madrid, Chelsea, Inter Milan…).

Tuy nhiên, Juventus đã tìm được huấn luyện viên trưởng mới để đối mặt với thời kỳ khó khăn – trớ trêu thay, đó lại là một người đến từ đất nước vốn là “bại tướng” của người Ý tại trận chung kết World Cup 2006 (Pháp): HLV Didier Deschamps. Ngài Deschamps sẽ làm gì trước “nhiệm vụ bất khả thi” mà rất nhiều cổ động viên Juventus mong đợi – mang Juve lên ngay Serie A chỉ trong một mùa bóng?

Câu nói đầu tiên mà ông Deschamps đưa ra ngay sau khi được thông báo là huấn luyện viên trưởng mới của Juventus là: “Quả là rất khó khăn để đưa Juventus thăng lên Serie A chỉ trong một mùa bóng. Và với 30 điểm bị trừ ngay từ đầu, đó giống như là một sự thật không thể xảy ra. Nhưng chúng tôi có trách nhiệm phải cố gắng. Họ chỉ cần trừ 10 điểm thôi, mọi thứ đã là rất khó khăn rồi. Đằng này… Những người ghét chúng tôi sẽ ghét chúng tôi hơn, nhưng người yêu chúng tôi sẽ yêu chúng tôi hơn. Tôi sẽ nói chuyện với các cầu thủ. Chúng tôi chắc chắn sẽ bị khiêu khích, chúng tôi đang chuẩn bị đối mặt với những chuyện như vậy”.

Juventus chắc chắn sẽ thăng hạng trở lại. Họ là một đội bóng giàu truyền thống, là một biểu tượng lớn của nước Ý. Một biểu tượng như vậy không bao giờ sụp đổ. Nhưng vấn đề ở đây là Juventus sẽ trở lại Serie A trong bao lâu? Họ sẽ mất bao nhiêu nguồn tài chính vì phải chơi tại Serie B? Và họ sẽ mất… bao nhiêu trụ cột?

Ông Giovanni Cobolli Gigli – tân Chủ tịch của Juventus – hy vọng: “Tôi mong rằng một số cầu thủ quan trọng sẽ ở lại. Rõ ràng, một phần lớn trong số họ sẽ cảm thấy rất khó khăn nếu gắn bó cùng đội bóng tại Serie B với 30 điểm trừ. Nhưng câu lạc bộ vẫn sẵn lòng trả đủ lương cho họ. Với những đội bóng muốn các cầu thủ của chúng tôi, họ sẽ phải trả đúng giá”.

Tuy không bị đánh xuống Serie B, AC Milan lại bị cấm tham gia đấu trường quốc tế – nghĩa là AC Milan sẽ không thể dự Champions League, và nếu không có gì thay đổi, họ có thể cũng không được tham gia Cúp UEFA. Vấn đề là các đại diện của AC Milan vẫn tin rằng một trong 3 đội tham gia Cúp UEFA mùa bóng 2006-2007 là Empoli không có đủ tư cách thế chỗ.

Theo luật sư của AC Milan – ông Leandro Cantamessa – AC Milan nên có những hành động pháp lý cần thiết để bảo đảm cho mình có thể tham gia Cúp UEFA mùa tới. Ông Cantamessa cho biết rằng phán quyết đưa ra không có đủ lý lẽ về việc AC Milan sẽ bị trừ những điểm cuối cùng như thế nào ở mùa bóng 2005-2006. Ngoài ra, thời hạn để Empoli xác nhận tham gia Cúp UEFA đã hết. Như vậy, AC Milan vẫn tin rằng có thể tham gia Cúp UEFA.

Inter Milan chính là đội bóng… hưởng lợi lớn nhất nhờ phán quyết này. Họ sẽ có cơ hội… độc chiếm Serie A mùa bóng 2006-2007, sẽ có thêm nhiều tân binh (là những trụ cột của Juventus, AC Milan hay cả Lazio, Fiorentina). Nhưng huấn luyện viên trưởng Roberto Mancini còn muốn nhiều hơn thế: “Rất đúng khi không mang danh hiệu vô địch trao cho bất kỳ ai khác trong hai năm gần đây. Nhưng ở mùa bóng vừa rồi, danh hiệu vô địch nên thuộc về Inter. Khi ai đó chơi bóng gian lận và chiến thắng, nên công bằng trao lại danh hiệu vô địch cho đội bóng xếp ngay phía sau, đội bóng đã chơi một cách rất sòng phẳng”.

Bây giờ mới chỉ là phán quyết sơ thẩm! Sau khi phán quyết phúc thẩm chính thức được tuyên, bóng đá Ý sẽ bước vào một thời kỳ mới đầy rẫy những khó khăn bất chấp ngôi vô địch thế giới trên lưng …  

TIỂU PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục