(SGGPO).- Cuộc họp triển khai đề án đặt ra các vấn đề: Liệu đề án có làm cho hoạt động vận tải cạnh tranh không lành mạnh?; Các xe chạy hợp đồng có lách luật không?; Việc quản lý thuế sẽ ra sao?…
Sáng nay 25-3, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã triển khai thí điểm ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Cụ thể là triển khai đề án thí điểm GrabCar tại TPHCM.
Quang cảnh cuộc họp triển khai đề án thí điểm GrabCar tại TPHCM sáng 25-3
Tại cuộc họp triển khai, ông Tạ Long Hỷ, thành viên HĐQT VinasunCorp, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM lo ngại: Liệu đề án này có làm cho hoạt động vận tải cạnh tranh không lành mạnh hay không, khi các xe chạy hợp đồng được ứng dụng công nghệ của Grab sẽ lách luật không có logo, đèn hiệu như taxi thông thường. Và việc quản lý thuế sẽ ra sao khi GrabCar chỉ là đơn vị kết nối hoạt động vận tải…
Giải tỏa những thắc mắc trên, Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH GrabTaxi, đơn vị thực hiện đề án thí điểm, cam kết: Những xe chạy hợp đồng điện tử đảm bảo sẽ có đầy đủ logo của GrabCar cũng như thực hiện đúng quy định của pháp luật về hợp đồng vận tải hành khách, đóng thuế. Công ty cũng mong muốn các sở, ban, ngành có liên quan tạo điều kiện thuận lợi, nhất là với cơ quan thuế, để Công ty có thể thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ.
Về sự minh bạch, cũng cần thấy rõ, khi hành khách sử dụng ứng dụng GrabCar, sẽ thấy rõ lộ trình và giá cước hiển thị trên ứng dụng gọi xe. Và vì là xe hợp đồng điện tử nên giá cước hiển thị trên lộ trình sẽ không thay đổi, dù tài xế chạy đường vòng dài hơn trên km hiển thị ban đầu hay ngắn hơn khi đi đường tắt.
Ngoài ra, hành khách có thể đánh giá tài xế qua xếp hạng sao. Nếu mức độ hài lòng của hành khách với tài xế chạy hợp đồng chỉ còn 4.2 sao trở xuống, tài xế chạy xe hợp đồng đó sẽ bị nhắc nhở, thậm chí bị cắt hợp đồng. Đây là cơ sở để công ty chắt lọc đội ngũ tài xế phục vụ khách hàng tốt hơn.
Trong khi đó, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, nhấn mạnh: “Đây là cuộc họp triển khai đề án thí điểm, và xe thực hiện theo đề án là những xe hợp đồng điện tử, áp dụng cho xe dưới 9 chỗ. Và đã thí điểm, tất nhiên sẽ có những thiếu sót trong quá trình triển khai. Vì thế, tôi hy vọng trong thời gian thí điểm sẽ khắc phục được những thiếu sót, cân bằng được lợi ích cho ngành vận tải cũng như người tiêu dùng, từ đó có thể áp dụng vào thực tiễn chính thức một cách tốt hơn”.
* Đề án này đã được Bộ GTVT ký ban hành ngày 7-1-2016 với mục tiêu đưa hoạt động kết nối dịch vụ vận tải trên nền tảng công nghệ thông tin vào nề nếp, phù hợp với khuôn khổ pháp luật và tạo tiền đề cho việc triển khai các dự án ứng dụng KHCN cho ngành vận tải trong tương lai. |
BÁ TÂN