Thi THPT quốc gia 2017: “Nở rộ” điểm 10

Điểm 10 có ở tất cả các môn thi với số lượng khá nhiều, trong đó có cả ở môn Văn. Có nhiều địa phương có tới hàng trăm điểm 10 như Hà Nội, TPHCM, Nghệ An, Đà Nẵng...

Ngày 6-7, Bộ GD-ĐT đã công bố điểm thi THPT quốc gia 2017. So với kế hoạch, việc công bố điểm thi THPT được công bố sớm hơn 1 ngày.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, để tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh được tiếp cận kết quả thi, ngay sau khi thông tin về điểm thi được công bố chính thức trên website của các sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT chuyển cơ sở dữ liệu cho các phương tiện thông tin đại chúng - đặc biệt các báo điện tử và các nhà mạng - để tham gia hỗ trợ, cung cấp thông tin miễn phí về kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Vì vậy, ngoài truy cập kết quả thi tại website của các Sở GD-ĐT, của Bộ GD-ĐT thì thí sinh có thể tra cứu điểm thi của mình qua website của một số báo hoặc nhận tin nhắn miễn phí kết quả thi từ các nhà mạng.

Nhờ thế, năm nay việc tra cứu điểm thi của thí sinh diễn ra rất thông suốt, thuận lợi, không xuất hiện tình trạng nghẽn mạng như năm trước.

Bộ GD-ĐT cho biết, việc công bố điểm thi sẽ hoàn tất trong ngày 6-7 với tất cả 63 tỉnh thành.

Thi THPT quốc gia 2017: “Nở rộ” điểm 10 ảnh 1 Kỳ thi năm 2017 mang lại sự thoải mái cho thí sinh
Nở rộ điểm 10

Cho đến thời điểm này, nhìn chung, điểm thi năm nay cao hơn và đặc biệt là hiện tượng “nở rộ” điểm 10.

Cho đến nay, tất cả các môn đều có điểm 10, kể cả môn Văn.

Trong đó, điểm 10 duy nhất của môn Văn hiện thuộc về một nam sinh chuyên Anh ở Quảng Nam (thí sinh Trần Đình Duy, lớp 12/4 chuyên Anh, Trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Tam Kỳ, Quảng Nam).

Còn lại điểm 10 đã có ở tất cả các môn thi với số lượng khá nhiều. Trong đó, có những địa phương có tới hàng trăm điểm 10 như Hà Nội, TPHCM, Nghệ An, Đà Nẵng...

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Nam cho biết, toàn tỉnh có tổng cộng 41 điểm 10, rơi vào các môn Toán, Hóa học, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Lịch sử, Đia lý và Giáo dục công dân.

Đáng chú ý, Giáo dục công dân cũng là môn có tỷ lệ điểm đạt từ trung bình trở lên cao nhất. Tỷ lệ điểm liệt không nhiều, mỗi môn chỉ có vài điểm liệt, trong khi đó khoảng 70% điểm là từ 5 trở lên ở tất cả các môn. Riêng Giáo dục công dân gần 100% đạt điểm từ 5 trở lên.

Phú Thọ cũng có trên 130 thí sinh đạt tổng điểm 3 môn thi có tổ hợp xét tuyển vào ĐH- CĐ từ 27 điểm trở lên, cao hơn so với năm trước.

Tại tỉnh Hưng Yên, năm nay toàn tỉnh có 6 điểm 9 môn Ngữ văn; sơ bộ toàn bộ các bài thi trắc nghiệm có 90 điểm 10. Trong đó nhiều nhất là Hóa học với 45 điểm 10, Giáo dục công dân có 2 điểm 10, Toán có 4 điểm 10.

Tại tỉnh Phú Yên, trung bình điểm thi năm nay ở các môn thi đều tăng hơn so với các năm trước. Đặc biệt, ở môn Hóa học đã có 26 điểm 10, ngoài ra các môn môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh có điểm trung bình tăng gần gấp đôi so với năm trước. Riêng môn Giáo dục công dân lần đầu tiên đưa vào thi THPT nhưng điểm trung bình ở môn này đạt 7,51 là khá cao.

Tại Nghệ An, có tới 207 điểm 10 (Hóa học có nhiều điểm 10 nhất với 91 em).

Quảng Nam có 62 điểm 10 ở các môn thi, đặc biệt, có một thí sinh đạt điểm 10 môn Ngữ Văn và một thí sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử.

Thanh Hóa có khoảng 400 điểm 10, riêng Hóa học có khoảng trên 100 điểm 10. Mặt bằng điểm năm nay của Thanh Hóa cũng cao hơn hẳn so với những năm trước.

Tại Lai Châu, ông Hoàng Đức Minh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Lai Châu cho biết, tỉnh không có nhiều điểm 10, chỉ có 1 điểm 10 của môn Giáo dục công dân. Điểm trên trung bình các môn thi của tỉnh Lai Châu không cao lắm và tùy theo từng môn cụ thể.

Ông Hoàng Đức Minh nhận định, điểm thi năm nay phân hóa khá mạnh, đặc biệt thấy rõ ở những thí sinh đăng ký xét tuyển đại học. Thí sinh đăng ký xét tuyển theo tổ hợp các môn thi khối A, điểm Toán, Vật lý và Hóa học thường rất cao, nhưng điểm các môn khác lại bình thường.

Xuất hiện các thí sinh đạt điểm tuyệt đối ở 3 môn xét tuyển đại học

Đáng chú ý, cũng đã xuất hiện nhiều trường hợp đạt 30 điểm tuyệt đối ở tổ hợp 3 môn.

Tính tới thời điểm hiện tại, các tỉnh, thành phố có thí sinh đạt được mức điểm 30 là Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM, Hà Nội.

Thi THPT quốc gia 2017: “Nở rộ” điểm 10 ảnh 2 Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ở Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM năm 2016
Trong đó, đến thời điểm này, Thanh Hóa đang là địa phương dẫn đầu về số lượng thí sinh đạt được mức điểm này với 3 em. Cả 3 em đều giành được mức điểm tối đa ở tổ hợp 3 môn Toán, Hóa học, Sinh học.

Bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết, 3 thí sinh đạt điểm tuyệt đối tổ hợp 3 môn thi đại học của Thanh Hóa là học sinh của Trường THPT Quảng Xương, THPT Yên Định 1 và THPT Thiệu Hóa.

Tương tự, 1 thí sinh ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đạt 30 điểm ở tổ hợp Toán -Hóa -Sinh.

Nghệ An cũng có 1 thí sinh đạt 30 điểm với tổ hợp Toán-Hóa-Sinh.

Tại TPHCM, thí sinh Phạm Hữu Triết cũng được 3 điểm 10 ở các môn Toán- Hoá-Sinh.

Tỉnh Hà Tĩnh cũng có thí sinh Nguyễn Quang Dũng đạt 30 điểm với tổ hợp Toán-Hóa -Vật lý.  Hà Nội cũng có 2 thí sinh được 30 điểm…

Theo lịch công tác kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, chậm nhất ngày 7-7 sẽ công bố kết quả thi THPT quốc gia.

- Thời gian nhận phúc khảo bài thi từ ngày 8-7 đến hết ngày 17-7. Đơn phúc khảo bài thi nộp tại nơi thí sinh đăng ký dự thi.

- Dự kiến chậm nhất ngày 14-7, Bộ GD-ĐT sẽ công bố điểm sàn đại học.

- Chậm nhất ngày 17-7: cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

- Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) một lần, thời gian từ ngày 15-7 đến 23-7.

Thí sinh cần bình tĩnh, xem xét phổ điểm trước khi điều chỉnh. Thí sinh chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT.

Cụ thể, từ ngày 15-7 đến 17 giờ ngày 21-7, thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT theo phương thức trực tuyến.

Từ 15-7 đến ngày 23-7, thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng.

Trước 17 giờ ngày 25-7, thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT và đề nghị điều chỉnh sai sót nếu có (chỉ áp dụng đối với thí sinh điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT bằng phiếu).

Trước 17 giờ ngày 26-7, điểm thi nhận hồ sơ hoàn thành việc cập nhật thông tin về điều chỉnh nguyện vọng của tất cả thí sinh vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

-Trước 17 giờ ngày 7-8, (tính theo dấu bưu điện): thí sinh xác nhận nhập học đợt 1.

Tin cùng chuyên mục