Bất chấp bóng mây từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thị trường MTXT tại Việt Nam năm qua vẫn cứ “vén mây mù bước tới”. Năm 2010, thị trường này vẫn tiếp tục nhận được những dự báo lạc quan từ nhà sản xuất, phân phối, các đơn vị bán lẻ, và hứa hẹn tiếp tục một năm tăng trưởng tốt.
Theo số liệu của Công ty Nghiên cứu thị trường Gartner, thị trường máy tính toàn cầu đã có một sự đảo chiều ngoạn mục vào những tháng cuối năm 2009 khi doanh số tiêu thụ quay đầu tăng mạnh. Hãng này ước tính: số lượng máy tính được bán ra trong quý 4-2009 tăng đến 22% so với quý 4-2008, tăng trưởng cao nhất trong vòng 7 năm trở lại đây của thị trường máy tính toàn cầu.
Các số liệu từ GFK tại thị trường Việt Nam cũng cho thấy điều này, đặc biệt trong lĩnh vực MTXT. Vào tháng 2-2009, tháng thấp điểm của thị trường Việt Nam, doanh số MTXT chỉ khoảng 20.000 chiếc, song các tháng cao điểm 11 và 12-2009 đã đạt đến 35.000 – 37.000 chiếc. Và nếu so sánh thời điểm tháng 1/2009 và tháng 1-2010 thị trường đã đạt mức tăng trưởng 60%.
Nhà phân phối phấn khởi
Đầu 2009, khi lên kế hoạch kinh doanh, gần như các hãng, nhà phân phối, đại lý đều e ngại với thị trường ảm đạm, dẫn đến việc đưa ra kế hoạch khá “khiêm tốn”, không ai dám kỳ vọng vào một sự phát triển đột phá nào. Thế nhưng, dự kiến này dường như không chính xác với thị trường Việt Nam. Tổng kết năm 2009 đã thể hiện rõ điều này, dẫn đến việc các hãng tập trung đầu tư nhiều hơn để phát triển mạnh thị trường máy tính tại Việt Nam trong 2010.
Bà Võ Thị Hồng Quân, Tổng Giám đốc Công ty Phân phối FPT, cho biết: “Với FPT Distribution, kết quả đạt được trong năm 2009 tốt hơn 2008. Đơn cử với laptop, đến tháng 10-2009, số máy do FPT phân phối đã bằng tổng số máy FPT phân phối trong toàn năm 2008. Có nhiều nguyên nhân đưa đến kết quả trên, trong đó chính sách hỗ trợ thuế VAT của chính phủ (giảm từ 10% xuống 5%) vào tháng 2-2009 là động thái kích cầu, hỗ trợ người tiêu dùng, giúp giá sản phẩm hợp lý hơn. Đồng thời, sự cạnh tranh giữa các hãng cũng đưa đến việc nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn liên tục được tung ra thị trường. Tất nhiên, thị trường năm qua cũng không chỉ toàn thuận lợi. Vẫn có những khó khăn nhất định, điển hình như ngay từ 1-1-2009, thuế VAT nâng lên 10% khiến người tiêu dùng khựng lại, và sức mua dần dần hồi phục khi chính phủ hỗ trợ giảm 5% VAT trong tháng 2-2009”.
Bà Quân cho rằng vẫn có thể kỳ vọng năm 2010 là một năm tăng trưởng cho sản phẩm IT nói chung, MTXT nói riêng. Thị trường còn rất nhiều tiềm năng do tỷ lệ máy tính/dân số tại Việt Nam hiện mới chỉ đạt 6%, đây là một khoảng trống còn rất lớn để cho các hãng, nhà phân phối, đại lý, đặc biệt là các điểm bán lẻ máy tính lớn, uy tín lâu nay như Hoanlong Computer, Trần Anh, Thành Nhân chiếm lĩnh.
Dù quý I-2010, do ảnh hưởng của việc tăng thuế VAT lên 10% đã khiến người tiêu dùng e dè, cân nhắc hơn trước nhưng sức tiêu thụ của các dòng MTXT phân khúc trung cấp và bình dân vẫn tăng. Các thương hiệu được phần đông người tiêu dùng chọn mua vẫn là những tên tuổi quen thuộc, như Dell, HP, Acer, Asus, Lenovo, Toshiba,… vì giá cả và cấu hình phù hợp với nhiều người.
Về “ngoại hình” của sản phẩm, hiện nay hầu như các nhà sản xuất đều rất quan tâm đến việc trau chuốt hình dáng sản phẩm sao cho bắt mắt, thiết kế trẻ trung, màu sắc thời trang và không kém phần sang trọng. Nếu sản phẩm nào được trang bị công nghệ mới nhất, thiết kế đẹp mà giá thành phù hợp thì chắc chắn sẽ chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Theo dự đoán của giới kinh doanh MTXT, năm 2010 là năm khởi sắc của thị trường với tốc độ hơn 3% trên thế giới, còn Việt Nam dự kiến sẽ tăng trên 15%. Giá thành của laptop trong năm 2010 sẽ giảm tới 20% so với 2009. Vài tháng cuối năm 2009, giá laptop đã giảm hơn 10% trong khi mặt bằng giá chung chỉ giảm hơn 6%. Điều đó cho thấy cuộc chiến về giá chuẩn bị đến giai đoạn khốc liệt.
Ông Hồ Quốc Huệ, Giám đốc Marketing, Công ty Phân phối CMC, cho biết: “CMC luôn cân bằng giữa phân khúc giá thấp và tầm trung, do tầm giá này phù hợp với đa số người tiêu dùng. Tùy theo tâm lý tiêu dùng của từng miền mà chúng tôi có chính sách phân phối phù hợp. Các chương trình khuyến mại kích cầu tiêu dùng nhằm hấp dẫn khách hàng cũng được CMC đặc biệt quan tâm”.
Cạnh tranh quyết liệt giữa nhà bán lẻ
Nói đến hệ thống bán lẻ MTXT phải kể tới những tên tuổi lớn đã khẳng định uy tín lâu nay như: Hoanlong Computer, Nguyên Bội… ở TPHCM; hay Trần Anh, Pico Plaza,… ở Hà Nội. Thêm vào đó là một số siêu thị điện máy, cửa hàng điện thoại như: Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Thế Giới Di Động, Viễn Thông A,… đang từng bước và bằng nhiều cách khác nhau thâm nhập vào thị trường bán lẻ máy tính. Tuy nhiên, với lĩnh vực công nghệ cao nói chung và mặt hàng MTXT nói riêng thì hệ thống chuyên về bán lẻ máy tính như Hoanlong Computer, Trần Anh vẫn đang chiếm ưu thế và được người tiêu dùng tin tưởng hơn, nhưng cuộc chiến giành lấy thị phần đang ngày càng khốc liệt.
Bên cạnh đó, thấu hiểu thị trường, nhu cầu của khách hàng, những tên tuổi lớn trong hệ thống bán lẻ đang ra sức giành lấy thị phần. Có thể nhìn thấy rõ nhất là cuộc chiến về giá thành, bên cạnh đó là chiến dịch xây dựng thương hiệu, khuyến mại rầm rộ để lôi kéo khách hàng. Ông Lê Đăng Lăng, một chuyên gia về xây dựng thương hiệu nhận định: “Sự phát triển của thị trường bán lẻ đã tạo áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, trong đó phải kể đến là cuộc chiến giảm giá. Nếu điều này vẫn tiếp tục kéo dài, có thể dẫn đến hậu quả là hàng bị thay đổi linh kiện, dẫn đến chất lượng không đảm bảo. Tiếp đến là nguồn gốc sản phẩm. Nguồn gốc sản phẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm, nếu cuộc chiến về giá cứ kéo dài thì các điểm bán, đặc biệt là các điểm bán nhỏ có thể sẽ sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng - thực tế đã xảy ra - nhằm giảm giá đầu vào và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người tiêu dùng”.
Ông Lăng cũng lo ngại, bên cạnh giảm giá là cuộc chiến về khuyến mãi, đâu đâu cũng khuyến mãi. Vấn đề là khi khuyến mãi nhiều thì không doanh nghiệp nào tự bỏ tiền của mình ra cho người tiêu dùng hưởng lợi mà đều lấy từ chi phí tiêu dùng. Do đó, giữa thời buổi cạnh tranh, khi doanh nghiệp ra sức quảng bá khiến thông tin bị nhiễu loạn thì người tiêu dùng cần cân nhắc, chọn những thương hiệu bán lẻ máy tính đã khẳng định uy tín, có thâm niên trên thị trường để “gửi vàng”.
* Hoanlong Computer (Cống Quỳnh) 244 Cống Quỳnh, Quận 1. Tel: 08. 39258999 * Hoanlong Computer (Tôn Thất Tùng) * Hoanlong Computer (Nguyễn Thị Minh Khai) * Hoanlong Computer (Nguyễn Oanh) * Trung tâm bảo hành Hoanlong Care |
Thanh Thy - Tuấn Anh