Thị trường ô tô rầm rộ khuyến mãi

Gần đây, nhiều hãng ô tô tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Trong khi đó, các dòng xe sang tiếp tục được nhập khẩu về khiến thị trường trở nên sôi động trở lại sau thời gian dài ảm đạm.

Chọn mua ô tô nhập khẩu tại quận 5. Ảnh: CAO THĂNG

Ồ ạt khuyến mãi

Vào trung tuần tháng 6, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) thông báo Chương trình khuyến mãi “An tâm như ý, thỏa chí vi vu” dành cho tất cả khách hàng mua xe Corolla Altis do TMV sản xuất, bao gồm Corolla Altis 1.8G (số tay), Corolla Altis 1.8G (số tự động), Corolla Altis 2.0V (số tự động), trong khoảng thời gian từ ngày 16-6 đến hết ngày 31-8-2014 tại hệ thống đại lý trên toàn quốc. Theo đó, các khách hàng khi mua xe Corolla Altis trong thời gian này sẽ được nhận một năm bảo hiểm miễn phí, trị giá 15 triệu đồng.

Trước đó, Thaco Kia cũng thực hiện chương trình ưu đãi đặc biệt cho mẫu xe Kia Carens với mức ưu đãi lên đến 30 triệu đồng. Cụ thể, trong tháng 6, khi khách hàng mua Kia Carens sẽ được giảm giá trực tiếp từ 20 - 30 triệu đồng, tùy từng phiên bản.

Ngoài ra, khách hàng mua xe trong thời gian này sẽ được tặng thêm bộ phụ kiện cao cấp gồm: Đèn LED, DVD tích hợp Bluetooth, camera lùi, phim cách nhiệt, ghế da, viền đèn sương mù… Kia Carens là mẫu xe gia đình 7 chỗ được thiết kế theo kiểu 5 + 2, giá bán từ 535 - 629 triệu đồng.

Theo các chủ cửa hàng kinh doanh ô tô, thị trường đang ấm dần lên với sự góp mặt của nhiều thương hiệu doanh nghiệp lắp ráp trong nước lẫn nhà nhập khẩu, do đó các hãng đua nhau tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm cạnh tranh, thu hút khách hàng. “Tuy nhiên, nguyên nhân chính khiến thị trường ô tô chuyển động tích cực, sôi động là nhờ các chính sách về thuế nhập khẩu, phí trước bạ… được điều chỉnh giảm từ đầu năm.

Mặt khác, hiện lãi suất đang xuống thấp, cộng thêm nhiều ngân hàng tích cực phối hợp với các hãng ô tô để hỗ trợ khách hàng lên tới 70% - 80% vốn khi có nhu cầu mua xe và thủ tục đơn giản, nhanh chóng đã tác động tích cực đến thị trường ô tô” - Giám đốc Công ty TNHH TM DV Hoàng Tấn, chuyên kinh doanh ô tô các loại trên QL 22, huyện Hóc Môn giải thích.

Xe ngoại lên ngôi

Theo VAMA lượng xe nhập khẩu của toàn ngành trong 5 tháng đầu năm nay được tiêu thụ tăng đến 75%. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 5-2014 tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe lắp ráp trong nước tăng 23%. Với đà tăng trưởng này, các chuyên gia dự báo sản lượng tiêu thụ xe trong cả năm 2014 sẽ tăng cao, đạt số lượng 125.000 - 140.000 xe.

Đáng chú ý, gần đây nhiều dòng xe hạng sang và thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Mercedes-Benz, Porsche, Audi… với giá lên tới vài tỷ đồng cũng đang ào ạt nhập về và chạy đua khuyến mãi để tìm kiếm khách hàng. Đơn cử, trong tháng 6, chiếc Mercedes SL350 giá 5,5 tỷ đồng đã có mặt tại một số cửa hàng kinh doanh ô tô ở Sài Gòn hay chiếc A8L 4.0 TFSI quattro vừa được Audi trình làng và công bố mức giá bán khởi điểm 4,8 tỷ đồng.

Trước đó, hãng Lexus cũng chính thức mở đại lý kinh doanh đầu tiên tại TPHCM và trưng bày giới thiệu nhiều dòng xe sang có giá từ 2 - 5 tỷ đồng. Đại diện Thaco cho biết, hai chiếc Peugeot 208 và 508 chính hãng được nhập khẩu từ Pháp đã xuất hiện tại cảng Sài Gòn. Hiện tại, Thaco vẫn chưa tiết lộ giá bán, thông số kỹ thuật của hai mẫu xe mới này, nhưng nhiều khả năng đây là những mẫu xe chiến lược của nhà sản xuất này tại Việt Nam. Sự kiện này cũng thể hiện tham vọng của Thaco khi đưa thương hiệu Peugeot cạnh tranh với các thương hiệu xe châu Âu khác.

Ngoài ra, gần đây thị trường ô tô Việt Nam cũng nổi lên các dòng xe nhập từ Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản… Đây chính là các quốc gia có cơ hội hưởng thuế suất ưu đãi dành cho khu vực ASEAN và một số quốc gia đã ký kết hiệp định thương mại với các nước trong khối ASEAN (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản). Đại diện Công ty BMW Euro Auto nhận xét rằng, xe hơi nhập khẩu sẽ dần dần chiếm ưu thế.

Tương tự, ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc TMV nhận định: Năm 2018, khi thuế nhập khẩu từ ASEAN được dỡ bỏ, giá xe nhập khẩu giảm sẽ giúp thị trường tăng trưởng mạnh. “Doanh nghiệp ô tô trong nước chỉ chuyên về lắp ráp, trong khi tâm lý người tiêu dùng Việt Nam vẫn ưa chuộng dùng hàng ngoại nên sắp tới lượng xe nhập khẩu tiếp tục tăng lên là điều tất yếu”, ông Andreas Klingler, Tổng Giám đốc Công ty Porsche Việt Nam đánh giá.

LẠC PHONG

Các tin, bài viết khác

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Chương trình bình ổn thị trường

Mở đường cho hàng Việt vươn xa

Bán hàng trực tuyến dễ dàng hơn, ít tốn chi phí hơn so với bán hàng truyền thống vì sản phẩm của doanh nghiệp (DN) sẽ tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng. Mặt khác, sản phẩm bán qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ được bán bằng chính thương hiệu của DN, là hàng “Made in Vietnam”, không phải thông qua một công ty bán hàng thứ 3 hoặc gia công cho nhiều thương hiệu nước ngoài.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.