Như vậy vào cuối tháng 2 vừa qua, nhà sản xuất ôtô số 1 thế giới là General Motors (GM) đã công bố việc liên minh với tập đoàn sản xuất ôtô lớn thứ nhì châu Âu là Peugeot Citroen. Liệu sự liên kết này có tạo nên một luồng gió mới cho thị trường ô tô châu Âu đang một già nua...?
Liên minh mới, sức mạnh mới?
Trong bối cảnh thị trường châu Âu ở lục địa già có dấu hiệu đi xuống khi báo cáo mới đây của Peugeout cho biết năm 2011, doanh số tại châu Âu của hãng giảm 8,8% chỉ đạt 1,6 triệu chiếc và tương tự thương hiệu Opel của GM hiện cũng đang thua lỗ 747 triệu USD tronag năm vừa qua. Việc liên minh có vẻ là một bước đi khôn ngoan cho cả hai vì theo tính toán GM và Peugeot sẽ tiết kiệm được khoảng 2 tỷ USD qua việc thành lập liên minh này.
Theo thỏa thuận thì GM sẽ mua lại 7% cổ phần và trở thành cổ đông lớn thứ hai của tập đoàn sản xuất ôtô Pháp, chỉ sau gia đình Peugeot. GM và Peugeot sẽ trao đổi công nghệ, liên kết nghiên cứu phát triển và đặc biệt là sẽ bổ khuyết cho nhau những điểm yếu để cùng phát triển tại thị trường châu Âu. Theo ước tính, chi phí dành cho việc mua linh kiện, phụ tùng giữa hai hãng là 125 triệu USD. Hơn thế nữa với liên minh trên cả hai hy vọng sẽ tăng doanh số của hai thương hiệu xe Opel và Peugeot tại châu Âu. Ngoài ra, Peugeot có thế mạnh là các dòng xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, nếu cả hai kết hợp thì chi phí nghiên cứu và phát triển sẽ giảm đồng thời theo thỏa thuận, GM sẽ chi từ 400-470 triệu USD cho các dự án sắp tới với Peugeot tại châu Âu.
Dù chưa biết liên minh này có đem lại kết quả thành công hay không nhưng trước mắt, cả hai đều đã đạt được các mục đích riêng của mình. Sau khi công bố việc thành lập liên minh, cổ phiếu của Peugeot tăng 8,4% trên sàn giao dịch chứng khoán Paris, ngoài ra Peugeot cũng đã thoát khỏi cái ách của chính phủ Pháp khi hãng này đang gặp phải sức ép của chính phủ về việc đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động. Còn về phía GM hãng cũng sẽ không đóng cửa nhà máy Opel nào của châu Âu khi liên minh được thành lập. Ngoài ra, chính phủ Mỹ hiện đang giữ ¼ cổ phần của GM cũng từ chối trả lời với báo giới, tuy nhiên chắc chắn chính quyền Obama sẽ đồng ý liên minh này vì có thể cắt giảm thua lỗ của GM tại châu Âu.
Khi vị thế chông chênh
Tuy cả hai bên đối tác đều hả hê trước những thành công bước đầu của liên minh này nhưng nhiều chuyên gia phân tích cho rằng “cuộc hôn nhân” này khó có thể thành công lâu dài tại thị trường châu Âu. Nguyên nhân cốt lõi vẫn là cả châu Âu đang khủng hoảng thừa và hầu hết các lĩnh vực sản xuất đều chỉ hoạt động dưới công suất. Tâm lý của người dân châu Âu là chi tiêu tiết kiệm và ngành ôtô cũng không là một ngoại lệ. Theo nhận định thì tình hình tiêu thụ ôtô ở châu Âu trong năm 2012 này cũng sẽ tiếp tục giảm. Một nguyên nhân khác có thể bắt nguồn từ GM, đó chính là việc thua lỗ của thương hiệu Opel. Thương hiệu này đã thua lỗ liên tục trong 12 năm qua do quản lý yếu kém của GM tại thị trường châu Âu.
Theo đánh giá, các chiếc xe Opel không có gì nổi trội và chậm thay đổi với nhu cầu của người dùng. Ở châu Âu hiện tại, nhiều người không quan tâm đến thương hiệu này, nhưng oái oăm thay, Opel phụ thuộc rất lớn vào thị trường châu Âu khi GM không tập trung phát triển thương hiệu này tại các thị trường lớn của mình như Trung Quốc hay các nước khác ở châu Á. Một số chuyên gia còn cho rằng, khi liên kết với Peugeot, có thể thương hiệu Opel sẽ chẳng những không được hưởng lợi gì từ công nghệ của Peugeot mà còn tạo ra những “đứa con lai” kỳ quái.
Nếu như vậy, thì quan hệ hợp tác giữa GM và Peugeot có thể biến thành quan hệ phụ thuộc khi GM là người sẽ đầu tư tiền vào Peugeot. “Peugeot cần GM, nhưng GM thì có lẽ không”-Matthew Stover, chuyên viên phân tích của Guggenheim Securities một công ty có trụ sở đặt tại New York. Ông còn cho biết thêm: “Thật khó để hình dung được GM được lợi gì sau thương vụ này tại châu Âu”.
Có thể nói, trong lịch sử sáp nhập và liên minh của thị trường ô tô thế giới, GM có lẽ là “chàng trai” kém “duyên” nhất khi chẳng cuộc “hôn nhân” nào của hãng bền vững như trường hợp với đối tác FIAT trong năm 2000. Hy vọng rằng với lần kết hợp mới này, GM sẽ đạt được những thành công như mong đợi.
NHẬT TÂN