Thị trường thịt heo cuối năm dự báo ổn định

Nhiều khả năng từ nay đến cuối năm, thị trường thịt heo sẽ không còn vấn đề thiếu nguồn cung và biến động giá như gần đây bởi các địa phương, doanh nghiệp đã chủ động được sản xuất, cân đối cung cầu cho thị trường. 
Thị trường thịt heo cuối năm dự báo ổn định

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), thị trường thịt heo từ đầu năm tới nay đã liên tục giảm giá và có phần sụt giảm sức mua. Ghi nhận thị trường thịt heo ở cả 3 miền cuối tháng 5-2021 cho thấy, giá heo hơi giảm đáng kể.

Cụ thể, tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi dao động trong khoảng 64.000 - 70.000 đồng/kg; tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên là 67.000 - 72.000 đồng/kg và tại khu vực miền Nam dao động khoảng 67.000 - 70.000 đồng/kg. Như vậy, so với cách đây 3 tháng (giữa tháng 2-2021), giá heo hơi trên thị trường đã giảm 12.000 - 14.000 đồng/kg. 

Việc giá heo hơi giảm kéo theo giá thịt heo bán lẻ giảm và sức mua chậm. Đơn cử tại các chợ và siêu thị trên địa bàn TPHCM, giá thịt heo đều giảm và bán kèm khuyến mãi. Tuy nhiên, tiểu thương tại nhiều chợ cho biết, do giá cả nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng mạnh đã ảnh hưởng đến lượng thịt heo bán ra, mặt khác do các trường học trên địa bàn TPHCM đã kết thúc năm học và học trực tuyến nên phần nhiều bếp ăn ngừng hoạt động.

Theo các chuyên gia, sở dĩ thị trường thịt heo có xu hướng giảm gần đây là tác động từ nguồn cung nội địa tăng lên, cùng với đó là việc nhập khẩu thịt heo tăng mạnh.

Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 4, tổng số heo tăng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 23-4, cả nước không còn dịch heo tai xanh; dịch lở mồm long móng còn ở Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Quảng Trị, Đắk Lắk, Phú Yên, Quảng Ngãi; dịch tả heo châu Phi (ASF) còn ở 22 địa phương.

Đặc biệt, tại khu vực phía Nam nhiều địa phương có tổng đàn heo tăng lên đáng kể, cụ thể là Đồng Nai. Ước tính của Sở Công thương Đồng Nai cho biết, với tổng đàn heo của tỉnh khoảng 2,4 triệu con, Đồng Nai sẽ đảm bảo nguồn cung trước những tác động của dịch Covid-19, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân trong tỉnh và một số địa phương lân cận. 

Đối với heo nhập khẩu, Bộ Công thương dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết trong quý 1-2021, Việt Nam nhập khẩu 34.650 tấn thịt heo (mã HS 0203), trị giá 80,07 triệu USD, tăng 101,4% về lượng và tăng 102,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Với xu hướng như hiện nay, các chuyên gia dự báo, thị trường sẽ không còn vấn đề thiếu heo và biến động giá trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục