“Thiếc tặc” vô tư khai thác trong rừng phòng hộ tại Lâm Đồng

Ngày 21-7, từ nguồn tin riêng, phóng viên Báo SGGP tiếp cận hiện trường vụ một số địa điểm khai thác thiếc trái phép tại khoảnh 9, tiểu khu 144A, lâm phần do Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim quản lý (thuộc địa bàn xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng).

Khác với những vụ việc trước đây, các đối tượng ngang nhiên tổ chức khai thác thiếc giữa ban ngày, ngay cạnh đường đi mà không có bất cứ đề phòng gì.

“Thiếc tặc” vô tư khai thác trong rừng phòng hộ tại Lâm Đồng ảnh 1 Khai thác thiếc công khai trong khu rừng phòng hộ thuộc xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương

Quan sát nhiều tiếng đồng hồ, phóng viên ghi nhận tiếng máy nổ vang cả khu rừng, những giỏ đất được cho là pha lẫn quặng thiếc lần lượt được những đối tượng kéo lên từ giếng sâu hàng chục mét.

Sau khi quan sát và phát hiện vụ việc, phóng viên Báo SGGP đã kịp thời báo cho công an và lực lượng kiểm lâm nhanh chóng tiếp cận hiện trường, triệt phá…

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an, kiểm lâm, đơn vị chủ rừng đã huy động hơn 20 người đến tổ chức giải tỏa "nóng" 2 địa điểm.

“Thiếc tặc” vô tư khai thác trong rừng phòng hộ tại Lâm Đồng ảnh 2 Khi cơ quan chức năng tới hiện trường, bắt quả tang các đối tượng đang khai thác trái phép thiếc dưới giếng sâu

Tại vị trí 1, giếng khai thác thiếc sâu khoảng 16m được các đối tượng kè gỗ và ván thông nhằm chống sạt lở để đào thiếc nằm ngay bên sườn đồi. Giếng này được 1 người bên dưới dùng khoan điện đục quặng thiếc. Sau đó, những người bên trên dùng dây và thùng nhựa kéo lên.

“Thiếc tặc” vô tư khai thác trong rừng phòng hộ tại Lâm Đồng ảnh 3 Giếng được kè tạm bợ để phục vụ đào thiếc

Tại đây, cơ quan chức năng bắt quả tang 4 người gồm: Bùi Đức Xuân (sinh năm 1984), Trương Văn Phương (sinh năm 1989), Bùi Đức Quân (sinh năm 1985, cùng ngụ huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) và Bùi Văn Thắng (sinh năm 1983, ngụ huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) đang khai thác trái phép khoáng sản.

“Thiếc tặc” vô tư khai thác trong rừng phòng hộ tại Lâm Đồng ảnh 4
“Thiếc tặc” vô tư khai thác trong rừng phòng hộ tại Lâm Đồng ảnh 5 Những lóng gỗ thông bị cưa thành từng khúc để kè, gia cố giếng trong lúc khai thác thiếc

Cách đó không xa, lực lượng chức năng còn phát hiện 1 giếng sâu khoảng 15m nhưng không xác định được đối tượng vi phạm.

Hiện cơ quan chức năng đã lập biên bản tạm giữ 2 xe máy, nhiều thiết bị máy móc, vật dụng dùng để khai thác trái phép thiếc để củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.

Tin cùng chuyên mục