Thiêng liêng Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông”

Ngày 30-4, tại Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị (1-5-1972 – 1-5-2022). Dự lễ có Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Cùng dự có Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Trương Hòa Bình, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; cùng lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, đông đảo tướng lĩnh, cựu chiến binh, người dân và du khách.

Thiêng liêng Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” tại Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt “Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải”
Trong không khí trang nghiêm, trên nền nhạc Quốc ca thiêng liêng, hàng nghìn người dân có mặt tại buổi lễ xúc động khi cờ đỏ sao vàng được kéo lên Kỳ Đài Hiền Lương, cùng nhau ôn lại ký ức về một thời kỳ lịch sử hào hùng, đầy oanh liệt, vẻ vang của quân và dân ta.

Sau Hiệp định Genève năm 1954, dòng sông Bến Hải chảy giữa lòng Quảng Trị đã trở thành giới tuyến quân sự tạm thời, chia cắt đất nước thành hai miền Nam - Bắc.

Thiêng liêng Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” ảnh 2 Các em thiếu niên nhi đồng hát vang bài "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng"
Trong suốt chiều dài của cuộc đấu tranh, dưới làn mưa bom bão đạn của quân thù, lá cờ Tổ quốc nơi đầu cầu giới tuyến vẫn ngày đêm kiêu hãnh tung bay, trở thành biểu tượng của ý chí và khát vọng thống nhất; đồng thời là niềm tin, niềm hy vọng để đồng bào miền Nam hướng về miền Bắc, hướng về Đảng và Bác Hồ kính yêu; đã tạo động lực cho quân và dân ta kiên cường chiến đấu, lập nên chiến công hiển hách.
Thiêng liêng Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” ảnh 3 Toàn cảnh Lễ thượng cờ
Phát biểu tại Lễ thượng cờ, ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị nhấn mạnh: Năm tháng đã qua đi nhưng ký ức về những chiến công hào hùng, vẻ vang trên đôi bờ Vĩ tuyến 17 của quân và dân ta đã khắc ghi vào lịch sử của dân tộc, sẽ sống mãi trong mỗi trái tim người dân Việt Nam. Đó là biểu tượng sáng ngời của niềm tin và khát vọng thống nhất non sông, là ý chí và sức mạnh của dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh quang vinh.

Từ xuất phát điểm thấp của vùng đất đổ nát sau chiến tranh, được sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Chính phủ và nhân dân trong cả nước, phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực, Đảng bộ, quân và dân Quảng Trị đã từng bước khắc phục những khó khăn, thử thách, tạo nên những chuyển biến tích cực, sâu sắc và toàn diện. Quảng Trị đã tạo dựng được nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững.

Ngay sau Lễ thượng cờ, các đại biểu và đông đảo người dân đã tham dự nhiều hoạt động ý nghĩa trong Ngày hội "Thống nhất non sông", như: lễ duyệt binh, lễ hội đua thuyền trên dòng sông Bến Hải...

Một số hình ảnh diễu binh, diễu hành tại Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông”:
Thiêng liêng Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” ảnh 4 Sau Lễ thượng cờ là phần diễu binh, diễu hành với sự tham gia của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên và người dân tỉnh Quảng Trị
Thiêng liêng Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” ảnh 5 Lực lượng quân đội tham gia diễu binh
Thiêng liêng Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” ảnh 6 Lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị
Thiêng liêng Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” ảnh 7 Lực lượng công an nhân dân tỉnh Quảng Trị
Thiêng liêng Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” ảnh 8


* Cùng ngày, tại Côn Đảo diễn ra lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và người yêu nước hy sinh tại Côn Đảo. Các đại biểu và nhân dân đã dâng hương tại mộ cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, nhà yêu nước Nguyễn An Ninh, nữ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu và các anh hùng liệt sĩ đã nằm lại tại Nghĩa trang Hàng Dương. 


Các đại biểu đã đến trại tù 1-6B Côn Đảo, mũi Lò Vôi thực hiện lễ cúng và tưởng niệm các chiến sĩ cách mạng bị thực dân Pháp xử bắn trong giai đoạn 1947-1975.

NÔNG NGÂN


Tin cùng chuyên mục