Thiếu chế tài đối với hành vi “phe vé”

Sau khi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã bán hết vé qua hình thức trực tuyến trận đấu quyết định quyền vào chung kết AFF Cup 2018 của đội tuyển bóng đá Việt Nam, thị trường vé chợ đen đang sôi sục.

Các đối tượng “phe vé” đang rao bán vé với giá cao gấp nhiều lần so với giá gốc. Hành vi “phe vé” bị chế tài thế nào?

Không có định nghĩa “phe vé” theo quy định của pháp luật Việt Nam. Từ điển Tiếng Việt của Nhà xuất bản Từ điển Bách Khoa định nghĩa “phe” là việc mua đi bán lại để kiếm lãi, do vậy “phe vé” trong trường hợp này được hiểu là hành vi mua vé bóng đá với giá gốc, sau đó bán lại cho người hâm mộ với mức giá đắt đỏ.

Với mong muốn được cổ vũ cho các cầu thủ nước nhà, nên khi không mua được vé với giá chính thức, nhiều người hâm mộ vẫn chấp nhận mua vé chợ đen.

Hiện nay, chưa có quy định nào áp dụng để xử lý trực tiếp đối với hành vi “phe vé”, nên hoạt động này vẫn diễn ra thường xuyên và ngang nhiên trong các mùa bóng đá. Chỉ có chế tài đối với hành vi làm và bán vé giả, vé không hợp lệ.

Trường hợp thỏa mãn cấu thành tội phạm quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 về tội làm, buôn bán tem giả, vé giả, người phạm tội có thể bị phạt tiền 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Cũng cần làm rõ rằng việc bán vé chợ đen và việc mua vé chợ đen mặc dù với giá chênh lệch quá cao như hiện nay là giao dịch dân sự hợp pháp theo quy định pháp luật dân sự. Do đó, để ngăn chặn tình trạng đầu cơ vé bóng đá để bán giá chợ đen trục lợi, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần sớm ban hành các văn bản quy định với chế tài phù hợp, đủ tính răn đe nhằm quản lý pháp luật, quản lý trật tự xã hội một cách chặt chẽ hơn.

Cụ thể, cần ban hành các quy định căn cứ trên việc làm rõ, phân tích được nguyên nhân vì sao những người thực hiện việc “phe vé” mua được vé với số lượng lớn, còn người hâm mộ thì lỡ mất cơ hội này, gặp khó khăn trong việc mua vé từ các kênh chính thống.

Dù rằng tình yêu và lòng hâm mộ đối với bóng đá là điều đáng trân trọng, song người hâm mộ không nên cho phép các đối tượng “phe vé” lợi dụng điều tốt đẹp đó. Để hạn chế hiện tượng “phe vé” diễn ra tràn lan, cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chính mình, người hâm mộ không tiếp tay cho hành vi “phe vé”.

Tin cùng chuyên mục