Tuần qua, một người bạn tôi có việc đi ngang qua đường Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn gần khu vực mới đưa vào hoạt động của Bệnh viện Từ Dũ đã thật sự sốc trước cảnh xe taxi đậu dài trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, phần phía Bệnh viện Từ Dũ. Đường nhỏ, xe taxi đậu gần hết nửa phần đường, xe buýt và nhiều loại ô tô khác gần như phải lấn hết phần đường của xe gắn máy 2 bánh. Giao thông ở đây vì thế luôn trong tình trạng ùn ứ, nhất là khi có một chiếc taxi vòng ra đón khách.
Sốc nhưng bạn tôi cũng phải thừa nhận, nếu không có taxi dừng, đậu đón khách ngay cổng bệnh viện thì thật bất tiện cho bệnh nhân. Vấn đề là khi cho phép Bệnh viện Từ Dũ mở rộng, xây mới khu vực này, tại sao cơ quan chức năng không yêu cầu bệnh viện xây thêm hầm để xe để phục vụ cho chính nhu cầu đưa đón bệnh nhân của bệnh viện?
Trường hợp của Bệnh viện Từ Dũ không phải là cá biệt, rất nhiều cao ốc văn phòng, bệnh viện, trung tâm thương mại ở TPHCM thiếu diện tích bãi đậu xe dành cho khách vào làm việc ngay trong cao ốc. Trong tình huống ấy, tất nhiên, không còn cách nào khác, phương tiện giao thông của các khách hàng phải dừng, đậu trên lề hoặc lấn cả lòng đường. Sở Giao thông Vận tải TPHCM có nghiên cứu và chỉ cho ô tô đậu ở một số tuyến đường nhất định.
Thế nhưng, một khi đã là nhu cầu thì chủ nhân các phương tiện giao thông này sẽ tìm mọi cách lách luật để dừng, đậu xe khi đến các địa điểm nêu trên. Dễ thấy nhất là hành vi để đèn xi nhan như thông báo “dừng chút xíu” nhưng trên thực tế dừng tới hàng tiếng đồng hồ làm cho các phương tiện giao thông khác qua đây gặp rất nhiều khó khăn.
Đã đành với những bệnh viện, cao ốc, trung tâm thương mại cũ… việc xây dựng thêm các tầng hầm để xe phục vụ cho chính nhu cầu của mình là rất khó. Thế nhưng, tại sao những khu bệnh viện mới, cao ốc mới, trung tâm thương mại mới lại không thể?
TÂM ĐỨC