Thiếu cơ chế xã hội hóa bến xe

Ngày 27-6, tại TP Đà Nẵng, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị Phát triển công tác xã hội hóa và nâng cao hiệu quả quản lý đối với hoạt động của bến xe khách. Tại hội nghị này, các doanh nghiệp đầu tư bến xe cũng như sở GTVT các tỉnh, thành đã chỉ ra những bất cập trong xã hội hóa bến xe khách, trong đó rào cản văn bản pháp lý là cản ngại lớn.

Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng được đầu tư hiện đại nhưng đến nay chỉ mới có 2 tuyến xe vào bến do những bất cập trong phân luồng tuyến.

Theo Bộ GTVT, hiện nay cả nước có 457 bến xe khách, trong đó có 322 bến xe loại 4 trở lên (xe liên tỉnh), đảm bảo phục vụ trên 2.500 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh. Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động của các bến xe khách thời gian qua còn nhiều hạn chế, như: công tác quy hoạch tại một số địa phương liên tục điều chỉnh thiếu ổn định, tính kết nối bến xe với các phương thức vận tải hành khách công cộng còn thấp, thiếu cơ chế để đẩy mạnh xã hội hóa bến xe.

Bên cạnh đó, tình trạng quá tải tại các bến xe, nạn “xe dù, bến cóc”, cò kéo khách, môi giới bán vé... còn diễn ra phổ biến ở nhiều bến xe, gây mất an ninh trật tự, phiền toái cho hành khách. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bến xe cho rằng, văn bản quy phạm pháp luật là rào cản lớn cho doanh nghiệp trong xã hội hóa bến xe một cách hiệu quả.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ GTVT sớm thẩm định, rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý vận tải cho phù hợp với điều kiện thực tế, tạo điều kiện cho cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý, điều hành.

Ông Lê Viết Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý Bến xe Đà Nẵng, cho rằng, để việc xã hội hóa bến xe hiệu quả cần thống nhất một mô hình xã hội hóa, Nhà nước không nắm giữ cổ phần để huy động vốn đầu tư bến xe ngày càng khang trang…

Xe dù, bến cóc lại hoành hành trên tuyến quốc lộ 1.

Về vấn đề rà soát văn bản quy phạm pháp luật, ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) thừa nhận có một số văn bản quy phạm pháp luật chưa phù hợp và hứa sẽ thay đổi sớm khi… Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Đừng chờ bộ trưởng chỉ đạo hay bộ trưởng cho phép mà cái gì nhân dân yêu cầu, nhân dân chỉ đạo, nhân dân cho phép thì làm, làm nhanh. Hãy làm ngay những gì người dân cần”.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, mục tiêu của ngành GTVT là đặt lợi ích của người dân lên trên, phải làm sao phục vụ tốt hơn cho người dân. Vì vậy, hàng tháng, hàng quý, lãnh đạo bộ sẽ gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tồn tại của các doanh nghiệp.

Trong quý 3-2014, tất cả các thông tư, hướng dẫn không còn phù hợp sẽ được bộ sửa đổi. Bộ GTVT sẽ tham mưu cho Chính phủ sớm ban hành chính sách thu hút đầu tư, khai thác, quản lý bến xe theo mô hình xã hội hóa. Quan điểm chỉ đạo của Bộ GTVT là nâng cao chất lượng vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; đảm bảo người dân được hưởng các dịch vụ tốt nhất, phù hợp nhất với túi tiền mà người dân đã bỏ ra.

Nhiều năm qua, hành khách phải chịu cảnh vận chuyển nhồi nhét của nhà xe. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các địa phương rà soát hệ thống biển báo không phù hợp, không đúng quy định, bị che khuất, đặc biệt là biển báo hạn chế tốc độ dưới 40km/giờ phải được tháo dỡ trong tháng 6-2014.

NGUYÊN KHÔI

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: Khuyến khích xã hội hóa nhưng đầu tư phải theo quy hoạch

Trước những bất cập trong xã hội hóa bến xe khách cũng như chất lượng phục vụ hành khách, bên lề hội nghị, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (ảnh) về những tồn tại cũng như giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong thời gian tới.

* Phóng viên:
Thưa bộ trưởng, trong hội nghị có nhiều ý kiến nêu nhiều vấn đề bất cập trong xã hội hóa bến xe, vậy Bộ GTVT có ý kiến như thế nào?

* Bộ trưởng Bộ GTVT ĐINH LA THĂNG: Trong hội nghị hôm nay, có rất nhiều ý kiến của các đại biểu tham gia đóng góp cũng như những đề xuất, kiến nghị hết sức cụ thể, làm thế nào để xã hội hóa các bến xe cũng như nâng cao chất lượng phục vụ của ngành GTVT, chúng tôi xin tiếp thu toàn bộ những ý kiến kiến nghị. Vấn đề nào thuộc của bộ, bộ sẽ điều chỉnh ngay trong quý 2 và quý 3-2014. Đặc biệt là điều chỉnh các văn bản pháp quy, tạo điều kiện thông thoáng hơn, tháo gỡ trực tiếp cho các doanh nghiệp kinh doanh bến xe; những vấn đề thuộc thẩm quyền phải báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi sẽ tập hợp báo cáo ngay, tạo hành lang pháp lý, tạo cơ chế ưu đãi tốt nhất để khuyến khích các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đầu tư mạnh hơn nữa vào các bến xe để làm sao chất lượng dịch vụ tại các bến xe tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân cũng như người dân hưởng dịch vụ tốt nhất với giá hợp lý nhất.

* Hiện nay vấn đề điều tiết lưu lượng xe có “độ vênh” giữa các bến xe và các cơ quan quản lý, ý kiến của bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?

* Thực tế đang có tồn tại đó. Sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với các địa phương để rà soát lại toàn bộ các quy hoạch về luồng tuyến của bến xe để sớm công khai cũng như sớm tổ chức đấu thầu để khắc phục những tồn tại hiện nay.

* Đến nay, xã hội hóa bến xe chỉ đạt 46,6%, vậy nguyên nhân chính là do đâu?

* Lý do chính vẫn là các cơ chế chính sách của chúng ta chưa tạo điều kiện thu hút được các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Bên cạnh đó, cơ chế chính sách của chúng ta thực hiện vẫn chưa hợp lý, các bến xe phần lớn bị đẩy ra ngoài trung tâm, do đó gây khó khăn cho các bến xe và doanh nghiệp không chịu vào bến do xa quá. Vì vậy, các địa phương cần phải có những lô đất hợp lý, có vị trí thích hợp để làm sao đầu tư được bến xe và các xe phải vào, tạo điều kiện tốt nhất cho việc đi lại của người dân.

* Thưa bộ trưởng, việc xã hội hóa bến xe hiện nay liệu có gây ra tình trạng mỗi địa phương có quá nhiều bến xe hay không? Điển hình như ở Đà Nẵng, bến xe trung tâm thành phố chỉ đạt 30% công suất, trong khi Bến xe Đức Long ở phía Nam xây ra lại bỏ hoang mấy năm qua?

* Chúng ta khuyến khích đầu tư bến xe nhưng phải đầu tư theo quy hoạch. Và quy hoạch tất nhiên phải có tầm nhìn dài hơi. Tuy nhiên, hiện nay cũng còn một số ít đầu tư chưa phù hợp quy hoạch dẫn đến tình trạng thừa bến xe. Vì thế, các địa phương cần phải chấn chỉnh, rà soát quy hoạch và điều chỉnh cho hợp lý và chỉ đầu tư bến xe theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Đối với các bến xe đã lỡ đầu tư, nhà đầu tư cùng với địa phương phải ngồi lại với nhau để đưa ra giải pháp thích hợp nhất bằng việc điều chuyển luồng tuyến cũng như phân kỳ quy mô đầu tư để đảm bảo hiệu quả cao nhất trong điều kiện có thể.

* Xin cảm ơn bộ trưởng!

NGUYÊN KHÔI (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Không dồn một giỏ

 - Cũng là sầu riêng nhưng năm ngoái giá tụt thấp tới… mắt cá, năm nay giá cả lại vọt lên ngon lành. Do hên hay sao?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn