Thiếu giám sát

Các phương thức thanh toán tiền tệ tại Việt Nam được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định rất cụ thể, thế nhưng, qua vụ đánh bạc hàng ngàn tỷ đồng bằng phương thức thanh toán trên internet mới phát hiện lỗ hổng lớn trong quản lý. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo quy định hiện nay, hoạt động cung cấp dịch vụ thanh toán bằng thẻ cào điện thoại cho game hoặc dùng đánh bạc trên internet không được NHNN coi là hoạt động trung gian thanh toán. Thế nhưng, suốt thời gian dài vừa qua, việc thanh toán vi phạm pháp luật vẫn diễn ra công khai, rầm rộ. Câu hỏi đặt ra là vì sao vẫn không bị các cơ quan chức năng phát hiện và ngăn chặn kịp thời? Nguyên nhân chắc hẳn do thiếu kiểm tra của các cơ quan Nhà nước như Bộ Thông tin và Truyền thông không quản lý việc thanh toán bằng thẻ cào, NHNN không kiểm tra các cổng trung gian thanh toán nên đã để kẻ gian lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như đánh bạc, rửa tiền… 

Cụ thể, thẻ cào dùng thanh toán cước cho các công ty viễn thông là phương tiện thanh toán trực tiếp, hợp pháp nhưng nếu dùng để thanh toán cho mục đích khác như trả tiền game, mua hàng hóa… là phương pháp thanh toán bất hợp pháp. Rõ ràng, vụ tổ chức đánh bạc trên mạng internet với quy mô hàng ngàn tỷ đồng kéo dài trong thời gian dài vừa qua là có sự “trợ giúp” của các cổng trung gian thanh toán của VNPT EPAY, Ngân Lượng, Home Direct, Giải trí số… và các loại thẻ cào điện thoại, game. Thông qua các cổng thanh toán trung gian này, những người chơi game, đánh bạc online sẽ chuyển tiền từ thẻ ATM, ví điện tử vào đó để mua tiền ảo, thẻ game… Thấy việc chuyển tiền dù có bao nhiêu vẫn không bị giám sát và xử phạt nên tổ chức đáng bạc dễ dàng xây dựng hệ thống thanh toán đánh bạc trực tuyến phi pháp. Thậm chí, một số cổng thanh toán còn chấp nhận nạp hoặc rút tiền qua thẻ điện thoại để thu phí đến 1/4 giá trị tiền rút. Điều đó đã giúp sức cho các tổ chức phạm pháp hoạt động trơn tru thời gian dài. Trong khi quy định luật đã rõ, nhưng vì thiếu kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm nên các tổ chức nhà nước đã tiếp tay bơm tiền cho con bạc.

Luật đã rõ, nhưng công tác thực thi pháp luật còn lỗ hổng nên tội phạm phát sinh.

Tin cùng chuyên mục