Thiếu kinh phí xây dựng bệnh viện thông minh

Ngày 19-10, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM có buổi giám sát về tình hình triển khai thực hiện Đề án “Y tế thông minh giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là đề án) tại Bệnh viện Hùng Vương.

Tại buổi giám sát, PGS-TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho biết, trung bình bệnh viện đón 35.000-40.000 trẻ sơ sinh chào đời/năm, thực hiện 20.000-25.000 ca phẫu thuật/năm. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, bệnh viện đã triển khai nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hướng tới y tế thông minh.

Tuy nhiên, PGS-TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết thẳng thắn nhìn nhận, bệnh viện đang gặp rất nhiều trở ngại, đặc biệt là thiếu nhân lực giỏi về CNTT và thiếu tài chính thực hiện đề án. Sau hơn 1 năm thực hiện đề án, đến nay thành phố vẫn chưa có chuẩn về hệ thống quản lý bệnh viện chung cho toàn ngành nên việc kết nối, truyền tải thông tin còn gặp nhiều trở ngại. Trong khi đó, công tác mua sắm trang bị lại thiếu kinh phí, thiếu cơ chế. “Để có được 27 phần mềm hỗ trợ cho công tác quản lý, khám chữa bệnh, chúng tôi phải lấy tiền từ các khoản tiết kiệm của đơn vị, ứng cho phòng CNTT mua sắm thiết bị, phần mềm. Sau 3-5 năm, phần mềm sẽ lạc hậu, lúc đó bệnh viện không biết lấy tiền ở đâu để trang bị, thay thế”, BS Hoàng Thị Diễm Tuyết chia sẻ.

Trước những khó khăn trên, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương kiến nghị, thành phố cần sớm cho tính thêm chi phí ứng dụng CNTT vào cơ cấu giá viện phí; có cơ chế mua sắm, thuê mướn cụ thể trong lĩnh vực CNTT để giúp các bệnh viện dễ thực hiện. Hệ thống quản lý bệnh viện của các bệnh viện cần có sự thống nhất để thuận lợi kết nối, hoặc trao đổi thông tin; có chế độ đãi ngộ để thu hút nguồn nhân lực CNTT giỏi. 

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội Cao Thanh Bình đánh giá cao nỗ lực của Bệnh viện Hùng Vương trong việc ứng dụng CNTT vào xây dựng bệnh viện thông minh, song cũng nhấn mạnh, những khó khăn mà đơn vị gặp phải cũng là khó khăn chung của các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Ông Cao Thanh Bình đề nghị Sở Y tế TPHCM cần xây dựng chính sách đặc thù đối với y tế chuyên sâu để trình lên HĐND TPHCM xem xét; có sự khảo sát về tình hình ứng dụng CNTT của từng bệnh viện để sớm ban hành bộ tiêu chí hướng dẫn cho các bệnh viện thực hiện. Sở Nội vụ TPHCM cần nhanh chóng có kế hoạch tuyển dụng nguồn lực CNTT giỏi cho các bệnh viện.

Tin cùng chuyên mục