Thiếu vitamin D dễ bị bệnh tim

Theo nghiên cứu của Trường Y Harvard ở Boston (Mỹ) công bố ngày 7-1 trên tạp chí Circulation của Hiệp hội Tim mạch Mỹ: Người có mức vitamin D thấp hơn bình thường bị tăng nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim, suy tim và đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, viatmin D có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Những người có mức vitamin D thấp bị tăng 60% nguy cơ mắc bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, suy tim hay đột quỵ. Nguy cơ này tăng gấp đôi ở những người vừa có mức vitamin D thấp vừa bị thêm chứng cao huyết áp.

Các nhà nghiên cứu cho biết, chỉ cần phơi nắng 10-15 phút/lần và 3 lần/tuần sẽ đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất vitamin D của cơ thể. Ngoài ra, vitamin D có nhiều trong các loại cá béo như cá hồi, trong sữa...
L.B. (theo Reuters)

Phát triển da từ chân tóc

Các nhà nghiên cứu thuộc Công ty Euroderm và Viện Liệu pháp tế bào và miễn dịch Fraunhofer (IZI) ở Leipzig (Đức) vừa phát triển một phương pháp đột phá, tạo da nhân tạo từ chân tóc của chính người bệnh. Kỹ thuật này được đặt tên là EpiDex.

Phương pháp này thực hiện bằng cách nhổ một số tóc của bệnh nhân, trích các tế bào trưởng thành ở chân tóc, đặt vào khay nuôi cấy trong phòng vô trùng thế hệ mới tại IZI  để chúng  phát triển trong 2 tuần.

Sau đó  giảm bớt chất nuôi dưỡng đến khi nó ngưng phát triển, đem phơi nó với nhiệt độ trong phòng, tăng áp suất trên bề mặt để tách biệt những những tế bào da. Sau 4-6 tuần sẽ có một mảng da mới.

Kỹ thuật EpiDex này đem lại hiệu quả tương tự phương pháp cấy ghép da trước đây (lấy da từ vùng đùi để ghép vào phần da bị tổn thương) nhưng cho kết quả phục hồi nhanh hơn và không gây đau đớn cho bệnh nhân.

Hơn nữa, da này phát triển trên vết thương không gây sẹo, không phân biệt được với da mạnh khỏe khác sau khi ghép. Lợi thế khác là việc ghép có thể được thực hiện với bệnh nhân ngoại trú.
B.Lam (theo Science Daily)

Tin cùng chuyên mục