Thiếu ý thức, xe để đâu cũng cháy!

Trong phiên thảo luận của Quốc hội về phòng cháy chữa cháy chiều 13-11, đại biểu của tỉnh Quảng Bình đã đưa ra đề xuất các chung cư không thiết kế để xe dưới tầng hầm, bởi mỗi xe như một bình xăng, cả tầng như một kho xăng, khi va chạm sẽ gây cháy nổ.
Hiện trường vụ cháy tầng hầm chung cư Carina Plaza (quận 8, TPHCM)
Hiện trường vụ cháy tầng hầm chung cư Carina Plaza (quận 8, TPHCM)

Đề xuất của đại biểu này đã “tạo sóng” dư luận, nhiều ý kiến trái chiều trên các mặt báo, mạng xã hội. Là người sống ở chung cư lâu năm, buổi sáng uống cà phê cùng mấy người bạn trong chung cư, nội dung này cũng được chúng tôi mang “bàn tán” và “kết luận”: Đại biểu nói trên nếu là người sống ở chung cư như chúng tôi chắc chắn sẽ không có đề xuất xa rời thực tiễn như vậy. Bởi nếu không có ý thức chấp hành quy định về phòng cháy chữa cháy thì để xe ở đâu cũng có thể gây cháy.

Trên thế giới, họ cũng xây tầng hầm để xe đến 2-3 tầng; các khách sạn, trung tâm thương mại lớn cũng đều làm như thế cả. Còn nếu đề xuất không để xe dưới tầng hầm thì nên đề xuất phương án thay thế. Liệu có thể quy hoạch được một bãi xe rộng ngay cạnh hoặc gần các chung cư (vốn dày đặc ở các đô thị như hiện nay) không? Câu trả lời chắc chắn là không vì “tấc đất tấc vàng” mà. Thay vì vậy, lẽ ra nên đề xuất hoặc đề nghị luật hóa các quy định để chủ đầu tư siết chặt công tác phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn cho khu chung cư.

Điều quan trọng là có quy định rồi thì phải thực thi cho thật nghiêm túc. Chúng ta thường xuyên kiểm tra định kỳ, ghi nhận các thiếu sót, tồn tại, vi phạm, xử phạt xong… đâu lại vào đó. Thậm chí có nhiều nơi khi được các đoàn kiểm tra đến làm việc thì được ghi nhận tốt hết, nhất là hệ thống phòng cháy chữa cháy. Thế nhưng, khi xảy ra cháy thì lại không hoạt động với đủ lý do khó hiểu.

Sẽ không có bất cứ một người dân TPHCM nói riêng, cả nước nói chung quên được ám ảnh từ vụ cháy chung cư Carina ở quận 8 (TPHCM) xảy ra rạng sáng 23-3-2018, khiến 13 người tử vong và hàng chục người bị thương. Từ ngọn lửa xuất phát từ một xe máy, sau đó lan sang các xe xung quanh tại tầng hầm rộng hàng ngàn mét vuông, chứa hơn 1.000 xe máy, hàng chục ô tô. Lửa ở tầng hầm nhanh chóng bao trùm khoảng 300m2 chung cư.

Trong khi đó, các cửa cầu thang thông lên các tầng trên mở tung do bị hở vì chêm gạch, khiến cột khói lùa lên rất mạnh. Hậu quả thảm khốc đã không thể ngăn được. Từ vụ cháy đó, rất nhiều người dân sống ở chung cư như chúng tôi cũng rất mong mỏi các cơ quan có liên quan sẽ có được giải pháp phù hợp, an toàn, để mọi người an tâm sinh hoạt. Và trong lúc vẫn chờ đợi giải pháp hiệu quả đó, thiết nghĩ việc cần làm là phải nâng cao tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy ở chung cư, tầng hầm chung cư và đi kèm với đó là đẩy mạnh kiểm tra, giám sát thực hiện cũng như xử lý mạnh để đủ sức răn đe khi cơ sở vi phạm. 

Còn việc không để xe ở tầng hầm chung cư như đề xuất của đại biểu Quốc hội, vẫn chỉ là phần ngọn, không có công tác phòng cháy chữa cháy tốt thì kể cả không có xe dưới hầm chuyện cháy nổ vẫn sẽ xảy ra!

Tin cùng chuyên mục