Thịt bò giết mổ theo tiêu chuẩn Australia

Thịt bò sau khi giết mổ và đưa ra thị trường vẫn đảm bảo chất lượng cao nhất, đó là nhờ chương trình đào tạo, quản lý cơ sở giết mổ theo tiêu chuẩn Australia cho công nhân Việt Nam.
Thịt bò giết mổ công nghiệp tại Vissan
Thịt bò giết mổ công nghiệp tại Vissan
Vừa qua, Công ty CP Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức khởi động dự án “Đào tạo, trao đổi kỹ năng và quản lý cơ sở giết mổ” (hợp phần đào tạo trong nước - Mates) với sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Australia. Vissan là cơ sở thứ 2 tại miền Nam (sau nhà máy Thanh Nhân tại Long An) được lựa chọn cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo đại diện Vissan, Mates là chương trình được tài trợ bởi Bộ phận Ngoại giao và thương mại thuộc Đại sứ quán Australia tại Việt Nam. Chương trình phù hợp với việc tiếp cận chiến lược của biên bản ghi nhớ giữa Hiệp hội Thịt và gia súc Australia với Bộ NN-PTNT Việt Nam. Biên bản ghi nhớ được phát triển nhằm cải thiện khả năng tiếp cận và tính bền vững của việc giao thương gia súc Australia vào Việt Nam.
Trong khuôn khổ bản ghi nhớ này sẽ tập trung vào việc cải thiện khả năng giết mổ và vệ sinh trong khâu giết mổ, đồng thời mở rộng việc cải thiện khả năng chế biến để gia tăng lợi nhuận bằng cách cải thiện vòng đời sản phẩm, khả năng phân phối, marketing và trưng bày sản phẩm. Chương trình Mates đã đưa 20 đại diện từ các doanh nghiệp trong nước sang Australia và Indonesia học tập và hoàn tất vào tháng 3-2018. Sau khóa đào tạo 3 tháng, Mates đã nâng cao khả năng mở rộng chế biến và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Quan trọng hơn hết là chương trình tập trung vào phát triển chất lượng, cũng như độ an toàn của thịt bò cung cấp cho thị trường TPHCM và sau này là cả nước. 

Hiện Vissan đã được đầu tư xây dựng với quy mô trang thiết bị hiện đại, công nghệ khép kín, bao gồm 3 dây chuyền giết mổ heo với công suất 2.400 con/ca (6 giờ), 2 dây chuyền giết mổ bò với công suất 300 con/ca (6 giờ). Vissan cam kết nguồn bò sống nhập khẩu từ Australia, được giết mổ tại công ty theo tiêu chuẩn ESCAS. Đây là tiêu chuẩn được chính phủ Australia đặt ra đối với các cơ sở giết mổ theo tiêu chí nhân đạo, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm được giám sát bởi các cơ quan hữu quan của Australia. Theo tiêu chuẩn ESCAS là bò phải tắm sạch sẽ và thực quản được cột lại để thức ăn không bị nhiễm trước khi giết mổ. Nhiệt độ miếng thịt luôn được bảo quản ở nhiệt độ từ 2 - 50C để tránh vi sinh, vi khuẩn phát triển. Về lâu dài, Vissan hướng đến đồng bộ từ chăn nuôi, giết mổ, kho lạnh, cửa hàng… kết nối thành chuỗi chăn nuôi công nghiệp.

Nhiều năm qua, thịt bò Australia nhập vào Việt Nam rất nhiều, nhưng do cơ sở giết mổ không đạt tiêu chuẩn nên đã làm thịt bò nhiễm vi sinh, chất lượng giảm. Nay với sự hỗ trợ của Australia đào tạo giết mổ theo tiêu chuẩn mới sẽ giúp chất lượng miếng thịt mềm, ngon hơn. 

Theo ông Trần Thành Nam, Thứ trưởng Bộ NN- PTNT, Việt Nam và Australia đã có mối quan hệ hợp tác phát triển trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội và an ninh - quốc phòng. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước cũng tăng nhanh trong những năm gần đây, từ 4,6 tỷ USD (năm 2011) lên 6,4 tỷ USD (năm 2017). Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ 2 nước vừa ký Tuyên bố thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia vào tháng 3-2018. Có được những kết quả này, có phần đóng góp không nhỏ của mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Bộ NN-PTNT với Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Australia. Hai bộ đã phối hợp, hỗ trợ các hiệp hội và doanh nghiệp của 2 nước trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy nhanh các quy trình, thủ tục cấp phép nhập khẩu, cũng như giải quyết các vướng mắc liên quan đến rào cản kỹ thuật cho sản phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật.
Ông Trần Thành Nam cho hay: “Năm 2017, Bộ NN-PTNT cùng với Hiệp hội Thịt và gia súc Australia đã ký kết chương trình “Nâng cao chất lượng thịt và ổn định thị trường thịt bò Australia tại Việt Nam” nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo, kỹ năng và chuyển giao công nghệ liên quan trong ngành chế biến thịt bò tại Việt Nam. Tháng 8 - 2017, hai bộ cũng đã khởi động chương trình này tại Nhà máy Chế biến Thanh Nhân. Lần này, triển khai tại Vissan sẽ giúp công nhân nắm bắt được các tiêu chuẩn kỹ thuật trong chế biến và sản xuất thịt chất lượng cao để phục vụ nhu cầu ngày càng cao tại thị trường Việt Nam”.

Tin cùng chuyên mục