Giá vàng giảm mạnh, còn 34,2 triệu đồng/lượng

Mặc dù đã có khuyến cáo của nhiều chuyên gia kinh tế, sáng 28-6, nhiều người dân ở Hà Nội vẫn tiếp tục đổ xô đi mua vàng khi giá vàng trên thị trường trong nước tiếp tục lao dốc. Lúc 9 giờ 30 sáng nay, giá vàng SJC tại Hà Nội đã giảm xuống mức 34,21 triệu đồng/lượng (mua vào), 35,1 triệu đồng/lượng (bán ra). Như vậy, giá vàng SJC đã giảm thêm trên 1,5 triệu đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua.
Giá vàng giảm mạnh, còn 34,2 triệu đồng/lượng

* Hà Nội: Người dân tiếp tục đổ xô đi mua vàng

(SGGPO). - Mặc dù đã có khuyến cáo của nhiều chuyên gia kinh tế, sáng 28-6, nhiều người dân ở Hà Nội vẫn tiếp tục đổ xô đi mua vàng khi giá vàng trên thị trường trong nước tiếp tục lao dốc. Lúc 9 giờ 30 sáng nay, giá vàng SJC tại Hà Nội đã giảm xuống mức 34,21 triệu đồng/lượng (mua vào), 35,1 triệu đồng/lượng (bán ra). Như vậy, giá vàng SJC đã giảm thêm trên 1,5 triệu đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua.

Trên phố Trần Nhân Tông, nơi có nhiều cửa hàng kinh doanh vàng lớn, người dân tới giao dịch rất đông khiến nhiều thời điểm tuyến phố này rơi vào cảnh ùn tắc. Tại cửa hàng của Công ty Bảo Tín – Minh Châu, người tới mua vào quá đông khiến nhân viên cửa hàng phải yêu cầu khách xếp hàng (ảnh).

Chị Nguyễn Thùy Linh (quận Đống Đa) cho biết, cách đây vài năm chị có vay 10 lượng vàng của người thân để làm nhà, nhưng thời điểm trước giá vàng quá cao nên chưa mua để trả được. “Nay thấy giá vàng giảm mạnh, gia đình tôi quyết định mua ngay để trả nợ, sợ không kịp mua giá vàng lại tăng trở lại” – chị Linh nói.

Trong khi đó, anh Cao Tiến Thịnh (quận Thanh Xuân) nói thấy giá vàng giảm xuống mức thấp nên anh quyết định rút tiền tiết kiệm ở ngân hàng để đầu tư. Anh Thịnh nói: “Mua vàng đầu tư là mạo hiểm, nhiều rủi ro nhưng tôi thấy từ trước tới nay giá vàng hầu như chỉ tăng chứ ít khi giảm, nên cũng liều một phen”.

Chen vào dòng người đang xếp hàng chờ mua vàng không được, bác Trần Đình Long (quận Ba Đình) phải nhờ nhân viên cửa hàng dẫn vào qua lối tắt. Yêu cầu của bác Long được đáp ứng ngay bởi bác là một trong số ít khách hàng tới bán vàng trong sáng nay.

Theo đại diện Công ty Bảo Tín – Minh Châu, do lượng khách tới giao dịch sáng nay quá lớn nên công ty chỉ chuẩn bị loại vàng SJC loại 1 lượng để bán cho khách, các loại vàng nhẫn SJC 5 chỉ, 2 chỉ, 1 chỉ hầu như đã bán hết từ ngày hôm trước. “Nếu vẫn với lượng khách tới giao dịch lớn như sáng nay, nhiều khả năng đến chiều nay cửa hàng sẽ không đủ vàng để cung ứng, phải tìm nguồn từ nơi khác để hỗ trợ” – vị đại diện này nói.

Trước những biến động mạnh của thị trường, nhiều chuyên gia nhận định dù giá vàng đang lao dốc nhưng đây "chưa phải là thời điểm nên mua vào" bởi hiện giá vàng SJC trong nước vẫn đang cao hơn giá vàng thế giới. Nhiều dự báo cũng cho thấy giá vàng thế giới còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới nên việc mua bán vàng lúc này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hơn nữa, sau ngày 30-6, khi các tổ chức tín dụng tất toán xong trạng thái dư nợ huy động vàng thì lực cầu trên thị trường sẽ giảm đi đáng kể. Khi đó, giá vàng trong nước chắc chắn sẽ giảm xuống và về gần hơn với thế giới.

*Tại TPHCM, sáng 28-6, giá vàng giảm tiếp 950.000 đồng/lượng so với giá cuối chiều qua, ở mức 35,7 triệu đồng/lượng. Trước đó, có lúc giá vàng giảm còn 35,3 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 35,7 triệu đồng/lượng (bán ra). Chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra lên đến 700.000 đồng/lượng. Giá vàng Thần tài SBJ của Sacombank niêm yết ở mức 34 triệu đồng/lượng (mua vào) và 35,8 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trên thị trường thế giới, giá vàng chốt phiên giao dịch trên sàn New York đêm 27-6 giảm hơn 23 USD/ounce, tương đương 1,5%, xuống sát mốc 1.200 USD/ounce. Cùng lúc, giá vàng giao tháng 8-2013 cũng giảm hơn 28 USD/ounce, còn 1.211,6 USD/ounce; có thời điểm, giá vàng giảm chỉ còn 1.196,1 USD/ounce, thấp nhất kể từ tháng 8-2010. Và so với đỉnh cao kỷ lục 1.920,3 USD/ ounce có được vào tháng 9-2011, thì nay giá vàng giảm khoảng 736 USD/ounce.

Trên thị trường thế giới, lúc 10 giờ sáng nay (giờ VN), giá vàng giao ngay thể hiện trên biểu đồ Kitco ở mức 1.200,4 USD/ounce.

Như vậy, giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng gần 3 năm qua và giảm tổng cộng gần 200 USD/ounce trong vòng 10 ngày nay và hướng đến mức giảm 26% trong quý II, quý giảm mạnh nhất kể từ năm 1968.

Nếu căn cứ theo tỷ giá niêm yết tại Vietcombak 21.220 VND/USD (bán ra) thì giá vàng thế giới quy đổi hiện ở mức 31 triệu đồng/lượng (đã bao gồm thuế và các khoản phí khác). Như vậy, hiện giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới từ 3,2 - 4,7 triệu đồng/lượng.

Minh Giang - Trung Thu

- Thông tin liên quan:

>> Giá vàng giảm còn 36,6 triệu đồng/lượng

Tin cùng chuyên mục