Xử lý việc 12.000 xe SH bị lỗi cụm khóa, Honda Việt Nam coi thường khách hàng

Xung quanh sự việc hơn 12.000 xe SH phiên bản mới có sử dụng khóa thông minh nằm trong diện bị lỗi đang được Honda Việt Nam “âm thầm” mời khách hàng mang xe đến để thay thế, nhiều ý kiến cho rằng hành động này chưa thỏa đáng, xem thường người tiêu dùng. 
Xử lý việc 12.000 xe SH bị lỗi cụm khóa, Honda Việt Nam coi thường khách hàng

Xung quanh sự việc hơn 12.000 xe SH phiên bản mới có sử dụng khóa thông minh nằm trong diện bị lỗi đang được Honda Việt Nam “âm thầm” mời khách hàng mang xe đến để thay thế, nhiều ý kiến cho rằng hành động này chưa thỏa đáng, xem thường người tiêu dùng. 

Né tránh sai sót

Theo phản ánh của bạn đọc Báo SGGP, thời gian gần đây, các đại lý của Honda Việt Nam đã gọi những khách hàng mua Honda SH 2015 mang xe tới đại lý để khắc phục lỗi cụm khóa, thông qua “Chiến dịch dịch vụ cho xe SH125/SH150”. Thời gian thay thế cụm khóa khoảng 1-3 giờ, được miễn phí và tặng thêm 1 chai dầu máy. Theo tìm hiểu của phóng viên, thông qua “chiến dịch” này, Honda Việt Nam sẽ âm thầm thay thế tổng cộng 12.118 xe SH phiên bản mới có sử dụng khóa thông minh nằm trong diện bị ảnh hưởng, trong đó có 6.721 chiếc SH 125 và 5.397 chiếc SH 150, được sản xuất từ ngày 19-8 đến 6-10-2015. Trước những thắc mắc của khách hàng về việc bất ngờ thay đổi cụm khóa xe, đại diện của Honda Việt Nam khẳng định sự cố phần mềm khóa thông minh không ảnh hưởng tới an toàn của xe và người điều khiển, cũng như không vi phạm các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Tuy nhiên, để đảm bảo tính năng hoạt động tốt nhất cho xe, Honda Việt Nam quyết định thay thế miễn phí cho khách hàng.

Người dân điều khiển xe SH lưu thông tại TPHCM. Ảnh: Cao Thăng

Ngay sau khi nhận được thông tin của người tiêu dùng phản ánh Công ty Honda cung cấp ra thị trường mẫu xe SH có thêm tính năng chống trộm bị mắc lỗi, Cục Đăng kiểm đã có thông báo yêu cầu công ty giải trình. Báo cáo với Cục Đăng kiểm, Công ty Honda lý giải: “Đây là tính năng (option) thêm cho xe SH, không ảnh hưởng tới chất lượng, sự an toàn và bảo vệ môi trường của xe”. Cho rằng lỗi phần mềm trong tính năng chống trộm mới lại gây ra nguy cơ mất an toàn về tài sản cho chủ phương tiện, do đó Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục yêu cầu công ty Honda triệu hồi sản phẩm để khắc phục lỗi, đảm bảo an toàn về tài sản cho người tiêu dùng.

Phải thực hiện theo pháp luật

Liên quan đến sự cố này, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Trưởng Văn phòng Hãng luật Giải Phóng TPHCM, cho rằng: Căn cứ quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng, tổ chức sản xuất, kinh doanh phải có trách nhiệm cảnh báo khả năng hàng hóa, dịch vụ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng và các biện pháp phòng ngừa. Trong trường hợp này, khi phát hiện lỗi chìa khóa, Honda Việt Nam phải gửi cảnh báo và thông báo triệu hồi toàn bộ xe đã bán ra thị trường để khắc phục lỗi, đồng thời phải có báo cáo, giải trình về vấn đề này đến cơ quan chức năng, cụ thể là Cục Đăng kiểm Việt Nam. Honda Việt Nam lấy lý do lỗi này không ảnh hưởng đến khả năng vận hành an toàn của xe là chưa thuyết phục, bởi lỗi này có khả năng làm thiệt hại đến tài sản (mất xe) do quá tin tưởng vào tính năng của thiết bị.

Tương tự, Luật sư Phạm Văn Tiến, Đoàn Luật sư TPHCM, cho rằng trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Điều 23 quy định rất rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hàng hóa có khuyết tật gây ra. Theo đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, kể cả khi tổ chức, cá nhân đó không biết hoặc không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật. Tuy nhiên, trong trường hợp này, Honda Việt Nam đã hành động gần như “ban ơn”, coi thường khách hàng, pháp luật chứ không phải thực hiện nghĩa vụ bắt buộc do lỗi của mình gây ra.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Chánh Văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, khẳng định: Kinh nghiệm từ việc xử lý những vấn đề về lỗi kỹ thuật phương tiện cơ giới tại các nước trên thế giới cho thấy, nếu liên quan đến lỗi kỹ thuật bắt buộc thì nhất định phải triệu hồi xe để xử lý. Những biện pháp xử lý cũng chỉ là thay thế bộ phận kỹ thuật bị lỗi. Trường hợp lỗi kỹ thuật không thể khắc phục thì mới phải hoàn lại chi phí mua sản phẩm cho người tiêu dùng. Còn với trường hợp khóa xe của SH không đúng như chất lượng công ty thông tin thì biện pháp xử lý thỏa đáng là Công ty Honda phải thông báo cho người tiêu dùng để đưa xe đến sửa, hoặc thay khóa miễn phí. Tuy nhiên, qua vấn đề này cũng cho thấy, Công ty Honda cần phải chịu trách nhiệm về việc quảng bá thông tin không đúng với chất lượng sản phẩm thực tế. Điều này sẽ gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.


ÁI VÂN


Lạc Phong

Tin cùng chuyên mục