Thổ Nhĩ Kỳ chuyển vụ án sát hại nhà báo sang Saudi Arabia

Một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã ra phán quyết rằng, phiên tòa xét xử vắng mặt 26 nghi phạm bị buộc tội sát hại nhà báo Saudi Arabia, ông Jamal Khashoggi, có thể được chuyển đến Saudi Arabia. Vụ sát hại nhà báo Khashoggi tại Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul năm 2018 đã gây phản ứng mạnh từ nhiều nơi. 
Nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: Saudi Gazette/TTXVN
Nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: Saudi Gazette/TTXVN

Theo CNN, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nhà báo Khashoggi bị giết và thi thể bị phát hiện bên trong Lãnh sự quán Saudi Arabia nên vụ việc phải được chuyển sang Saudi Arabia.

Trước đó, các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu tạm dừng phiên tòa vì lệnh bắt giữ các nghi phạm không thể thực hiện. Bà Hatice Cengiz, quả phụ của ông Khashoggi, và nhóm pháp lý của bà cho biết sẽ kháng cáo quyết định này. 

Năm 2020, Saudi Arabia đã kết án 8 trong số 26 nghi phạm từ 7 đến 20 năm tù vì tội giết nhà báo Khashoggi, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ không đồng ý và đứng ra xét xử. Vụ giết nhà báo Khashoggi và những cáo buộc sau đó đã làm căng thẳng quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia, bao gồm cả việc tẩy chay hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ, khiến xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Saudi Arabia giảm tới 90%. 

Tin cùng chuyên mục