Thoát khỏi cái bóng

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 14-12 đã có cuộc hội đàm quan trọng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc hội đàm quan trọng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh. Nguồn: TTXVN
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc hội đàm quan trọng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh. Nguồn: TTXVN
 Đây được xem là cuộc gặp thượng đỉnh để hàn gắn quan hệ hai nước sau thời gian gặp sóng gió kể từ khi Hàn Quốc đồng ý để Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa giai đoạn cuối (THAAD) vào tháng 7-2016. Văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc tin tưởng cuộc gặp sẽ bình thường hóa mối quan hệ Hàn Quốc - Trung Quốc.
Trung Quốc xem việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc là mối đe dọa đối với an ninh của chính Bắc Kinh, sau đó đưa ra một loạt các biện pháp chống lại các doanh nghiệp Hàn Quốc và cấm các chuyến du lịch tới Hàn Quốc trong động thái được xem là trả đũa về kinh tế. Nhiều chuyến bay từ Hàn Quốc tới Trung Quốc cũng bị hủy bỏ. Vụ việc đã gây thiệt hại cho nhiều công ty Hàn Quốc, đặc biệt là tập đoàn bán lẻ khổng lồ Lotte.
Các chiến dịch tẩy chay của các nhà chức trách Trung Quốc cũng đã làm suy giảm hoạt động kinh doanh của các công ty Trung Quốc. Chính vì thế, tháp tùng chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có phái đoàn kinh doanh 220 người bao gồm các giám đốc các tập đoàn lớn như Samsung, Hyundai và LG. Đây cũng là chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên kể từ khi ông Moon Jae-in nhậm chức hồi tháng 5.
Zhu Feng, giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Bắc Kinh nhận định với Reuters rằng chuyến thăm chính là dấu hiệu quan trọng của việc bình thường hóa quan hệ song phương, rằng mối quan hệ kinh tế đang bắt đầu đi đúng hướng nhưng quan trọng hơn, chuyến thăm của ông Moon giúp kinh tế của cả 2 nước thoát khỏi “cái bóng của THAAD”.
Tháng trước, hai nước cũng đã ban hành các tuyên bố bằng văn bản về mong muốn cải thiện quan hệ. Bắc Kinh đã yêu cầu Seoul chính thức hứa sẽ không cho phép triển khai thêm hệ thống THAAD nữa và không tham gia bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào của Mỹ. Trong một dấu hiệu về mối quan hệ được cải thiện, ban quản lý du lịch quốc gia Trung Quốc cho phép mở lại các tour du lịch từ Seoul đến Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 12-12 cho rằng hai nước đã đạt được “sự đồng thuận” về việc giải quyết vấn đề THAAD.
Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận chung trong khu vực để đổi lại Triều Tiên ngừng các hoạt động hạt nhân - một ý tưởng luôn bị Washington và Seoul bác bỏ. Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Trung Quốc vào ngày 11-12, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng sự hiện diện của THAAD ở Hàn Quốc là không thể tránh khỏi do mối đe dọa của Triều Tiên nhưng chắc chắn rằng THAAD sẽ không được sử dụng chống lại Trung Quốc. “Hàn Quốc sẽ rất thận trọng và hệ thống THAAD không xâm lấn đến an ninh của Trung Quốc. Hàn Quốc đã nhận được nhiều lời hứa từ Mỹ nhiều lần về vấn đề này”, ông Moon nói.
Một khi quan hệ Trung Quốc-Hàn Quốc được cải thiện, họ có thể phối hợp với nhau tốt hơn để sớm đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán. Phát biểu trong những ngày cuối tuần, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mong muốn “hợp tác thân thiện” với Trung Quốc, và Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Hàn Quốc để mang lại hòa bình và ổn định cho bán đảo Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục