Thời của công nghệ online

Khi dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng trên thế giới, gây ra những mối hiểm họa khó lường, với cơ chế lây nhiễm rất khó kiểm soát, thì những công nghệ, dịch vụ online tiếp tục khẳng định giá trị, sức mạnh. 

Thấy rõ nhất là khi học sinh, sinh viên cả nước được nghỉ học tập trung, thì ngay lập tức, hệ thống và dịch vụ dạy - học trực tuyến “lên ngôi”. Mặc dù đều đã có nền tảng và cung cấp dịch vụ từ trước đây, nhưng các doanh nghiệp công nghệ như VNPT, FPT, Viettel đều cho biết, trong thời gian qua, ứng dụng học trực tuyến có lượng người dùng có sự tăng trưởng vượt bậc.

VNPT E-Learning của Tập đoàn VNPT đã có lượt người dùng tăng gấp 4 lần, hiện đã có hơn 5 triệu lượt truy cập, thậm chí cao điểm đạt tới hơn 100.000 lượt truy cập trong vòng 1 giờ. ViettelStudy của Tập đoàn Viettel trong hơn 1 tháng kể từ khi triển khai các chính sách ưu đãi trong đợt dịch Covid-19, lượng truy cập hệ thống đạt 41 triệu.

Đến nay, ViettelStudy đã triển khai tại gần 26.000 trường học với gần 29.000 bài học được tạo mới, trong đó có bài học lên đến gần 10.000 người học với hơn 120.000 lượt học. Hệ thống VioEdu của Tập đoàn FPT, trong thời gian qua, đã có sự tăng trưởng nhanh về người dùng và lượng truy cập cũng như số lượng trường học tham gia, bài giảng trên hệ thống.

Điều đáng ghi nhận là các công ty công nghệ, chủ quản của những ứng dụng học trực tuyến trên đều khẳng định sẽ tiếp tục mở miễn phí, hỗ trợ cộng đồng trong lúc dịch Covid-19, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho việc dạy - học của thầy cô và học sinh trên cả nước.

Covid-19 cũng tạo điều kiện để các dịch vụ hội nghị - họp trực tuyến được các cơ quan, doanh nghiệp ưu tiên sử dụng. Đặc biệt là trong việc tổ chức các cầu truyền hình trực tuyến đến toàn quốc hỗ trợ ngành y tế triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19.

Các ứng dụng về công nghệ tài chính số (Fintech) cũng đã phát triển, gia tăng người dùng; qua đó, giúp người dân hạn chế đi lại, tập trung ở các điểm giao dịch tài chính, ngân hàng để chuyển tiền hay nhận tiền. Dịch vụ thương mại điện tử, mua bán online, chuyển hàng tận nhà cũng vô cùng nhộn nhịp.

Đối với dịch vụ công trực tuyến, Bộ TT-TT nhận định, cùng với các dịch vụ thương mại online, giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 là cơ hội để đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đây cũng là cơ hội rất tốt để không chỉ ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến đang có, tăng số lượng sử dụng lên mà còn là sáng tạo ra những dịch vụ công trực tuyến mới phục vụ những nhu cầu rất cụ thể. Giờ đây, người dân trên cả nước nếu vi phạm giao thông tại các địa phương: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Thuận có thể nộp phạt trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Thay vì mất nhiều thời gian đi lại, chờ đợi để nhận lại giấy tờ tạm giữ từ cơ quan công an, người vi phạm giao thông chỉ mất khoảng 3 phút để truy nhập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia nộp phạt và lựa chọn đăng ký nhận kết quả tại nhà qua bưu điện. Đây không chỉ là nỗ lực trong triển khai chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân tốt hơn, mà còn là sự khẳng định sức mạnh của công nghệ, dịch vụ trực tuyến của Việt Nam trong thời điểm cả nước đang chung sức, quyết liệt ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục