Thời gian trôi, Vuông Nắng vẫn đọng

Trở lại Việt Nam vào dịp Tết Nguyên đán, nhóm họa sĩ Ô Vuông Nắng đã đánh dấu 20 năm thành lập hiệp hội, qua cuộc triển lãm giới thiệu 97 tác phẩm tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM. Cuộc gặp gỡ giữa các nghệ sĩ Nga và công chúng hội họa TPHCM diễn ra trong những ngày đầu xuân ấm áp.

Tác phẩm Thời gian trôi qua của họa sĩ Kasabov.

Du lịch và sáng tác

Trong số các thành viên Ô Vuông Nắng, họa sĩ Radyuk Sergey là người đến Việt Nam nhiều lần nhất. Ông cho biết cách đây hơn 15 năm, nhóm Ô Vuông Nắng đã tổ chức triển lãm đầu tiên ở Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM. Sau đó ông từng có cuộc triển lãm cá nhân vào năm 2005 ở Hội Mỹ thuật TPHCM và một lần khác ở Đà Lạt.

Ông bộc bạch: “Du lịch tìm đề tài sáng tác từ vùng đất mình đến đã là một trong những hoạt động nổi bật gần đây khi chúng tôi đến Việt Nam. Phong cảnh đẹp, con người cởi mở, dễ gần gũi, đó là lý do tôi đã có 12 chuyến đến thăm Việt Nam hơn 15 năm qua. Tôi đã đi du lịch, tìm hiểu đời sống, văn hóa Việt Nam và sáng tác nhiều tranh về đề tài Hà Nội, Quảng Ninh, Bình Thuận, Đà Lạt, TPHCM… Việt Nam luôn tạo cảm hứng sáng tác cho tôi như các tác phẩm Hồ Gươm, Vang đỏ, Vang trắng Đà Lạt, Phong cảnh Mũi Né… Tôi đã chia sẻ kinh nghiệm sáng tác cùng bạn bè, họa sĩ Việt Nam, như Phạm Đỗ Đồng, Đào Minh Tri, Hứa Thanh Bình…”.

Họa sĩ Medvedev Alexey, một thành viên khác bày tỏ: “Riêng tôi, cuộc triển lãm này là lần thứ hai. Tháng 10 năm ngoái, tôi đã tham gia triển lãm chung với nhóm Ô Vuông Nắng tại Trung tâm Khoa học và văn hóa Nga, ở Hà Nội. Chúng tôi cảm nhận được tình cảm đẹp qua những cuộc trò chuyện bằng tiếng Nga thật thú vị với một số người Việt Nam đến xem tranh. Việt Nam là một đất nước tràn ngập ánh nắng ấm áp và các bạn Việt Nam rất thân thiện, thích tìm hiểu văn học nghệ thuật”.

Tại ngày khai mạc triển lãm, cuộc tiếp xúc, trò chuyện có phần sôi nổi, cởi mở hơn khi các họa sĩ lần lượt trình bày xu hướng sáng tác của mình. Katran Taiana giới thiệu bức Hoa hồng của Natasha, Mùa xuân, Màu của đêm… qua bút pháp hiện thực kết hợp trừu tượng; Dozorova Tatiana với 6 bức tranh trừu tượng mô tả sự Phản chiếu đa dạng của cuộc sống; Klintsova Maria sử dụng bút pháp ấn tượng, trừu tượng qua các tác phẩm Sự sinh sôi của thế giới, Trừu tượng đỏ, Gió lốc…; Timoshenko Annastasia thích vẽ những ấn tượng nắng là những mảng hình vuông, hình tròn, hình tam giác, thể hiện trong không gian sắc màu luôn thay đổi.

Về phía chủ nhà – Việt Nam, trong số khách thưởng ngoạn cũng có một số nghệ sĩ, kỹ sư từng được đào tạo ở Liên Xô trước đây như Nguyễn Hoàng, Trịnh Dũng, Mã Thanh Cao, Nguyễn Thị Thanh Thanh, Trần Kiều Dung, Đào Văn Hiến… Hầu hết khách thưởng ngoạn đều có một điểm gặp gỡ chung: Nghệ thuật Nga ngày nay đã có nhiều thay đổi; cái nhìn trong sáng tác có nhiều điểm mới nhưng tiềm tàng trong tác phẩm đương đại của họ vẫn đượm một phong cách Nga sâu sắc.

Vẫn luôn phát triển

Là một trong những người đầu tiên sáng lập Hiệp hội họa sĩ Nga Ô Vuông Nắng, họa sĩ Radyuk Sergey giải thích ý nghĩa tên gọi Ô Vuông Nắng, xuất phát từ quan niệm trái đất hình vuông và ánh sáng vuông của người phương Đông xưa. Hiệp hội là nơi tập hợp các họa sĩ có chung quan niệm sáng tác. Sau 20 năm hoạt động, từ ban đầu chỉ có 4 họa sĩ, giờ con số đã lên đến 100 thành viên và hơn 300 người cộng tác.

Tiêu chí đầu tiên của hiệp hội là thành viên dù làm việc trong hay ngoài nước, trước hết phải là người sống tốt và sáng tác phải thể hiện được ý nghĩa tích cực của cuộc sống. Hiệp hội mang tính độc lập, không lệ thuộc vào kinh tế từ bên ngoài. Các họa sĩ thành viên tự giác tham gia đóng góp kinh phí, qua những chuyến du lịch - văn hóa và triển lãm, sáng tác.

Ô Vuông Nắng đã mở trại sáng tác quốc tế và đó cũng là cơ hội để nhiều thành viên có cơ hội học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu nhiều trường phái, xu hướng nghệ thuật thế giới đương đại. Qua 20 năm, Ô Nắng Vuông vẫn luôn phát triển, tổ chức được nhiều hệ đào tạo và đã có một lớp họa sĩ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo cây nhà, lá vườn này. Thời gian cứ trôi qua và vuông nắng vẫn đọng lại.

Kim Ửng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ăn cắp tác phẩm nghệ thuật: Từ trực tiếp tới trực tuyến

Ăn cắp tác phẩm nghệ thuật: Từ trực tiếp tới trực tuyến

Mạng xã hội cùng các nền tảng số hóa tác phẩm nghệ thuật mang đến nhiều cơ hội quảng bá tác phẩm và kết nối họa sĩ cùng nhà sưu tập. Nhưng cũng từ đây, câu chuyện chép tranh, ăn cắp tác phẩm cũng bước lên một tầm tinh vi hơn với những chiêu trò lập lờ, đánh lận con đen trong không gian trực tuyến.

Phim

Âm nhạc

Mỹ thuật

Ăn cắp tác phẩm nghệ thuật: Từ trực tiếp tới trực tuyến

Mạng xã hội cùng các nền tảng số hóa tác phẩm nghệ thuật mang đến nhiều cơ hội quảng bá tác phẩm và kết nối họa sĩ cùng nhà sưu tập. Nhưng cũng từ đây, câu chuyện chép tranh, ăn cắp tác phẩm cũng bước lên một tầm tinh vi hơn với những chiêu trò lập lờ, đánh lận con đen trong không gian trực tuyến.

Sân khấu

Sân khấu thành phố sẵn sàng trở lại

Sau nhiều tháng tạm ngừng, các sân khấu kịch, hát bội, cải lương, xiếc, múa rối… đang từng bước trở lại, thích nghi với nhịp sinh hoạt mới. Thông qua việc lên sàn tập, tổ chức ghi hình, biểu diễn phục vụ khán giả trực tiếp, phát trên các fanpage, kênh YouTube các đơn vị nghệ thuật công lập và xã hội hóa, đã có những tác phẩm hấp dẫn và ý nghĩa đến với người xem.

Sách và cuộc sống

Hơn 500 triệu đồng từ Tuần lễ Doanh nhân và sách năm 2021

Sau một tuần diễn ra, Tuần lễ Doanh nhân và sách năm 2021 vừa tiến hành bế mạc tại Đường sách TPHCM vào sáng 7-12. Bước sang năm thứ 2, tuần lễ đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ đông đảo độc giả cũng như cộng đồng doanh nhân và doanh nghiệp. 

Sáng tác

Sân ga mùa xuân

Quán nằm quay mặt vào ga. Mùa này chuyến tàu nào đi qua cũng bỏ lại chút ảm đạm, lạnh lẽo trên từng bước chân người lên lên, xuống xuống.