Theo nhiều chuyên gia ngành giao thông, các đoạn, tuyến cầu đường mới đưa vào sử dụng đã bị lún, nứt chỉ chiếm khoảng 10% trong tổng chiều dài cầu, đường được xây dựng, song việc này đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông và cả uy tín của ngành giao thông.
Tình trạng lún, nứt ở cầu Cổ Chiên - một trong những cây cầu lớn vừa mới được xây dựng và đưa vào sử dụng cách nay hơn 2 tháng, mặc dù được Bộ Giao thông Vận tải và chủ đầu tư công trình xác nhận, vì yêu cầu giao thông, công tác gia cố nền đất cho đường nối vào cầu Cổ Chiên đã được rút ngắn và sẽ được bù lại bằng cách tiếp tục theo dõi lún và xử lý lún sau khi đưa công trình vào sử dụng, nhưng dư luận ít, nhiều vẫn băn khoăn về cách lý giải này. Không phải không tin Bộ Giao thông Vận tải và chủ đầu tư công trình cầu Cổ Chiên, nhưng lý do để mọi người băn khoăn là tình trạng cầu đường mới được xây, sửa xong, bị lún, nứt, hư hỏng, thậm chí đổ sụp như cầu Vĩnh Bình ở tỉnh Long An... Mặc định trong suy nghĩ của nhiều người, chất lượng thi công công trình giao thông của ngành giao thông vận tải… có vấn đề!
Tất nhiên, mỗi sự cố đều có những nguyên nhân khác nhau. Sai sót trong sự cố lún trên đường Mai Chí Thọ, TPHCM có nguyên nhân chủ yếu từ việc chọn nhựa đường ở Singapore (vật liệu đầu vào không đúng) không phù hợp với khí hậu Việt Nam. Sau sự cố ở đường Mai Chí Thọ, Bộ Giao thông Vận tải đã quy định, vật liệu nhập khẩu từ nước ngoài về phải thẩm định, phù hợp với khí hậu Việt Nam. Sự cố lún, nứt đường dẫn vào cầu Cổ Chiên được lý giải do đẩy nhanh tiến độ nên đã rút ngắn thời gian chờ lún… Thế nhưng, dù có với bất cứ lý do nào thì hậu quả để lại cũng… không hay. Chính vì vậy, tốt nhất đừng để sự cố xảy ra. Nếu muốn đẩy nhanh tiến độ, nên tập trung vào giảm bớt thủ tục hành chính cũng như giảm bớt thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Việc rút ngắn quy trình kỹ thuật phải là việc “chẳng đặng đừng”, vì theo ông Hà Xuân Trường - Phó Chủ tịch Hội Cầu đường TPHCM, đây là quy trình nhằm đảm bảo cho công trình có được chất lượng tốt nhất. Rút ngắn quy trình kỹ thuật, sau đó dù “bù lại” song vẫn ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của ngành giao thông như sự cố ở đường dẫn vào cầu Cổ Chiên. Chưa kể, việc này còn làm chi phí xây dựng tăng lên do phải thêm công đoạn theo dõi và sửa chữa.
NGUYỄN KHOA