Thư Hà Nội

Thời khắc của hồn thiêng sông núi

Anh T. quý mến!

Sáng sớm mai 10-10, khi tôi và anh tỉnh giấc sau một giấc ngủ ngon, ngày lễ chính của Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã đến. Ngày chính hội ngàn năm có một thực sự mở màn. Chắc không chỉ có anh và tôi, mà bất cứ một người con đất Việt nào cũng đang nôn nao chờ đón thời khắc này, thời khắc của hồn thiêng sông núi ngàn năm hội tụ.

Trong 9 ngày đại lễ vừa qua, tôi cứ luôn thấy mình miên man trong cõi xưa, cõi nay. Nhìn đâu cũng thấy, đi đâu cũng gặp những biểu tượng thiêng liêng của Thăng Long - Hà Nội, của Việt Nam muôn thuở anh hùng. Tôi đã dừng rất lâu trước Chiếu dời đô và tượng đài Lý Công Uẩn; đã chiêm ngưỡng như quên thời gian triển lãm 10 trận đánh, chiến dịch nổi tiếng trong lịch sử của dân tộc Việt Nam; đã hút mắt vào Tượng đài Bác Hồ-Bác Tôn, quà tặng của TPHCM dành cho Hà Nội nhân dịp đại lễ... Tất cả dù cách này hay cách khác, đã tái hiện thật đầy đủ, sinh động, tự hào giá trị văn hiến, văn hóa, truyền thống anh hùng của Thăng Long - Hà Nội, của Việt Nam. Và tôi thấy, trong niềm say mê đó, không chỉ tôi, mà tất cả mọi người, đang có sự tự thức tỉnh lương tâm. Tất cả như đang soi mình vào cái ngàn năm đã qua; soi vào tấm gương bằng mồ hôi, nước mắt và xương máu của cha ông để tự điều chỉnh mình. Tôi tin, đại lễ sẽ là dịp để chúng ta “cấu trúc” lại tính cách, nhân cách của mình cho xứng với những gì tổ tiên để lại.

Tối qua, đứa con gái 5 tuổi của tôi đã hỏi: Mẹ ơi, chúng ta luôn đánh thắng giặc ngoại xâm hả mẹ? “Sao con biết?”. “Cô giáo con kể chuyện Vua Lý Công Uẩn, Vua Lê Lợi cho con nghe, còn dạy con bài hát chúc mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội nữa”. Tôi thầm cảm ơn biết bao thầy cô giáo, trong ngày này đã không quên kể cho những mầm non tương lai của đất nước nghe truyền thống hào hùng của dân tộc. Rồi khi nhận được tin mưa lũ miền Trung ào ạt tràn về, trong câu chuyện hàng ngày, bao giờ mọi người cũng kể nhau nghe tin tức về đồng bào mình nơi ấy. Những thùng quyên góp ủng hộ bà con miền Trung ngay lập tức xuất hiện ở tất cả các điểm công cộng. Thành ủy Hà Nội cũng quyết định hủy 29 điểm bắn pháo hoa để dành tiền ủng hộ miền Trung. Người dân ai cũng hoan nghênh, xúc động với quyết định ấy. Chao ôi, sao mà thấy nặng ân tình!

Không phải là không còn những câu chuyện, những hình ảnh buồn đâu anh. Nhưng đó chỉ là ít ỏi, nhỏ nhoi so với những gì đẹp đẽ toàn cục. Tin tôi đi, sau đại lễ, sẽ có một Hà Nội khác hơn, thanh lịch, sâu sắc hơn. 

P.THẢO

Tin cùng chuyên mục