Thời trang tái chế lên ngôi

Bã cà phê, sợi hoa sen, vỏ của những con hàu từ biển xanh, chai nhựa… - những thứ tưởng như bỏ đi này lại đang trở thành nguyên liệu định hướng cho thời trang năm 2022. 
Thời trang tái chế lên ngôi

Tái chế và hơn thế nữa

Trên sân khấu Aquafina Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam xuân hè 2022 (Aquafina Vietnam International Fashion Week SS 2022 - AVIFW SS 2022), khán giả khó rời mắt khỏi chiếc váy màu xanh ấn tượng do siêu mẫu Thanh Hằng trình diễn, được tái chế từ vỏ chai nhựa. Đây là một trong rất nhiều mẫu thiết kế mới trong bộ sưu tập (BST) H2O của nhà thiết kế (NTK) Võ Công Khanh. Các thiết kế khác nếu không giới thiệu rằng được sản xuất hoàn toàn từ nguồn vải tái chế từ các vật liệu có sẵn trong tự nhiên pha trộn với chất liệu nhựa, hẳn có lẽ khán giả khó biết được, bởi vì quá đẹp, tinh tế. 

BST H2O còn nhấn mạnh các họa tiết là những hình tròn đồng tâm, biểu tượng cho sự lan tỏa thông điệp hướng đến cuộc cách mạng xanh trong thời trang. Điều tạo nên thành công cho BST của Võ Công Khanh là tư duy sáng tạo trong việc tận dụng phế thải làm nên thời trang lan tỏa những câu chuyện, giá trị tích cực.

“Tôi rất tâm đắc việc cần hướng tới nền thời trang Việt Nam phát triển bền vững, bởi đó cũng là con đường tôi theo đuổi từ lâu. Là một NTK, tôi nhận thấy trách nhiệm không chỉ dừng lại ở việc sáng tạo nên những trang phục đẹp, mà quan trọng hơn là phải mang theo những câu chuyện. Với tôi, đó là câu chuyện của sự tái chế và cho thời trang một vòng đời mới để giữ lấy sự tinh khiết cho thiên nhiên và môi trường sống”, NTK Võ Công Khanh bày tỏ. 

Không chỉ gây ấn tượng như một bản hòa ca ngân vang của hội họa và thời trang, BST Hidden Gem của NTK Hoàng Quyên tại AVIFW SS 2022 còn khiến khán giả ngạc nhiên. Bởi, những chiếc đầm dài óng ánh như sóng nước điểm các vệt màu vẽ ngẫu hứng, những khối hình học được tô màu và sắp xếp một cách có chủ ý tạo nên những hình ảnh 3D trên bề mặt vải phẳng mịn... được làm bằng chất liệu vải tái chế từ chai nhựa PET, bã cà phê, vỏ hàu, sen… 

Cũng sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường, NTK Adrian Anh Tuấn trình làng BST Lãng du tại AVIFW SS 2022. Adrian Anh Tuấn mang đến giới mộ điệu gần 50 kiểu dáng được thiết kế trên các chất liệu lụa, vải linen tự nhiên; đặc biệt là vải tái chế từ sợi hoa sen, vỏ hàu. NTK Lý Giám Tiền “khuấy động” sàn diễn với BST “The Future Woman”. Anh kết hợp Faslink tạo ra những thiết kế sử dụng vải được tái chế từ vỏ hàu, nhựa tái chế, bã cà phê, sợi sen… 

Nguyên liệu định hướng thời trang

Với chủ đề ReFashion, hướng tới phát triển thời trang bền vững, thân thiện môi trường, AVIFW SS 2022 sử dụng nguồn vải được tái chế từ các nguyên vật liệu tự nhiên. Có đến 6 NTK trong 18 NTK tham gia AVIFW SS 2022 thực hiện các BST lấy nguồn vải làm từ nguyên liệu tái chế trong tự nhiên, là các NTK Võ Công Khanh, Adrian Anh Tuấn, Hoàng Minh Hà, Nguyễn Tiến Truyển, Lý Giám Tiền, Hoàng Quyên. 

Bà Trang Lê, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thiết kế thời trang Đông Nam Á kiêm Chủ tịch AVIFW, nhận định: “Dịch bệnh suốt 2 năm làm cuộc sống thay đổi. Thời trang thế giới nói chung và Việt nam nói riêng không nằm ngoài quy luật. Vì lẽ đó, chúng ta phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, cách vận hành để tạo ra cuộc cách mạng mới hướng tới sự bền vững cho thời trang. Việc sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường vừa để kéo dài tuổi thọ của những sản phẩm vừa để bảo vệ môi trường”.

Mối quan tâm về chất liệu thời trang cũng được chia sẻ trong hội thảo “Chất liệu tự nhiên cho thời trang và nội thất”, do Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam tổ chức mới đây. Nhiều người bất ngờ khi biết rằng những chất liệu vải tái chế, thân thiện môi trường hiện nay lại khá gần gũi - từ cà phê, sen, hàu… Những chất liệu này được các nhà khoa học nghiên cứu và tạo ra các loại vải thân thiện với môi trường, có nhiều tính năng vượt trội so với vải thông thường. 

Ông Mario Ferrari, Giám đốc Điều hành toàn cầu Công ty Corium® của Prodotti Alfa (Italy), nói: “Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy thách thức, các thương hiệu lớn đều coi tái chế là quan trọng, thậm chí tạo nên sự khác biệt. Chúng ta đã tạo ra rất nhiều rác thải, và trong tương lai sẽ không còn đất để chôn lấp. Khó mà sản xuất cái mới khi không xử lý hết nguyên liệu cũ. Phục hồi tái sử dụng, nguyên liệu tái chế là cách sử dụng những tiềm năng của nguyên vật liệu. Phải có trách nhiệm hơn trong việc sử dụng ngay từ đầu. Việt Nam sắp tới sẽ phát triển rất nhanh về mảng này, và tôi có niềm tin rất mạnh về thời trang bền vững của Việt Nam”. 

Và khi muốn hướng đến sự phát triển này, ngành thời trang phải trang bị được nguồn nguyên phụ liệu mạnh, bởi vì, theo như chia sẻ của nhiều NTK, vấn đề khó khăn hiện nay là nguồn chất liệu chưa phong phú. Cùng với sự phát triển bền vững hiện nay, nguyên liệu tự nhiên càng trở thành vấn đề cấp thiết, cũng là cơ hội cho Việt Nam.

Tại vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam 2022, các thí sinh đã trình diễn BST Giấc mơ môi trường - mang thông điệp bảo vệ môi trường đến từ NTK Jessica Ca. Các mẫu thiết kế độc đáo được sáng tạo từ rác thải tái chế, hàng ngàn mảnh ni lông đã qua sử dụng… 

Tin cùng chuyên mục