Giao lưu với sinh viên Việt Nam, ông Bill Gates:

Bằng tất cả hoài bão, ước mơ và khát vọng cống hiến, tôi đã thành công

Bằng tất cả hoài bão, ước mơ và khát vọng cống hiến, tôi đã thành công

Sau khi có buổi tiếp kiến Chủ tịch nước Trần Đức Lương và Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải vào sáng qua (22-4), vào lúc 9 giờ 30 phút cùng ngày, ông Bill Gates, Chủ tịch kiêm Kiến trúc sư trưởng Tập đoàn phần mềm Microsoft đã có mặt tại Trường Đại học Bách khoa (ĐHBK) Hà Nội để giao lưu với đông đảo sinh viên Việt Nam...

Bằng tất cả hoài bão, ước mơ và khát vọng cống hiến, tôi đã thành công ảnh 1

Bill Gates trong vòng vây báo chí và các sinh viên Việt Nam.

“Hồi trẻ, tôi chỉ biết về Việt Nam qua cuộc chiến tranh thảm khốc, với một nỗi buồn sâu sắc. Trong vòng 10 năm qua, Việt Nam đã phát triển, thay đổi và nắm bắt cơ hội mới. Tôi đang nghĩ nhiều về Việt Nam, về những gì sẽ làm cho các bạn trong tương lai. Tôi muốn được quay lại và đi tham quan những phong cảnh kỳ thú ở đất nước này”.

Cửa hội trường C2, ĐHBK Hà Nội ngập tràn hoa cùng tiếng reo hò vang dội của các sinh viên đã có mặt từ trước đó nhiều giờ. Trong vòng vây của các sinh viên, Bill Gates luôn nở nụ cười tươi, giơ tay vẫy chào.

Lời đầu tiên khi bước ra sân khấu lớn, Bill Gates nói: ‘’Tôi rất vui mừng khi được đến thăm đất nước Việt Nam và đứng trước mặt các bạn trong ngày hôm nay. Bây giờ là thời điểm rất lý thú với chúng ta vì những hoài bão của các bạn đưa công nghệ thông tin (CNTT) lên phía trước”.

Tiếp đó, ông Bill Gates nhắc lại: cách đây đúng 30 năm khi còn ở lứa tuổi 20, ông đã nghỉ học giữa chừng để bắt đầu sự nghiệp với Microsoft mà mọi người lúc đó cho là một quyết định “điên khùng”. 30 năm sau, tại Việt Nam, rất nhiều thanh niên đã có cơ hội tiếp xúc với máy tính.

Bill Gates nhận xét: “Ở Việt Nam, việc đưa máy tính vào các trường học là điều rất tuyệt vời! Tôi đã không có được cơ hội ấy khi còn là sinh viên. Tham vọng của Microsoft trong tương lai gần là phát triển để 6 tỷ dân trên trái đất đều có cơ hội tiếp xúc với máy tính. Điều đó sẽ khiến cho thế giới trở nên nhỏ hơn rất nhiều”.

Trả lời câu hỏi của sinh viên rằng, nếu quay ngược lại 20 năm về trước, ông có nghĩ và hành động khác không, Bill Gates nói: “Tôi sẽ nghĩ về phần mềm như một lĩnh vực vĩ đại, sẽ chứng kiến nhiều thay đổi khổng lồ trong 20 năm tới hơn hẳn 20 năm qua. Đó là lĩnh vực tôi sẽ tham gia, tất nhiên không phải duy nhất, tôi cũng rất hứng thú với y học và công nghệ sinh học”.

Đề cập đến quyết định bỏ học của mình để đi vào lĩnh vực công nghệ phần mềm, Bill Gates cho biết: “Tôi may mắn được sinh ra trong một gia đình nghiêm khắc. Bố mẹ tôi không cho tôi tiền để vui chơi giải trí hay xem phim. Nhưng khi tôi thích bất cứ quyển sách nào thì bố mẹ tôi đều đáp ứng. Khi tôi bỏ học, bố mẹ tôi rất lo lắng, nhưng tôi thuyết phục với bố mẹ rằng tôi đã 20 tuổi và tôi nhìn thấy cơ hội trong lĩnh vực phần mềm, nó sẽ đem lại thành công. Và bằng tất cả hoài bão, ước mơ và khát vọng cống hiến của mình, tôi đã may mắn có được thành công của ngày hôm nay”.

Bill Gates nói tiếp: “Tôi đọc rất nhiều về khoa học viễn tưởng. Năm 20 tuổi, tôi đã hiểu khá nhiều về con người. Tôi từng nổi tiếng là một con mọt sách. Tôi thường làm việc rất nhiều giờ trong ngày, nó lý giải cho sự đam mê công việc của tôi với Microsoft. Điều quan trọng là luôn học hỏi những điều mới, có hoài bão và lạc quan. Những ý tưởng rất điên khùng cũng đem lại cho bạn niềm tin. Bất cứ khi nào làm gì tôi cũng luôn giữ cho mình thái độ lạc quan”.

Điều gì là quan trọng nhất trong cuộc đời của ông? Bill Gates nói: “Tôi rất may mắn khi có được gia đình với 3 người con. Gia đình là yếu tố quan trọng đầu tiên. May mắn thứ hai của tôi là có công việc tại Microsoft, được làm việc với những người rất thông minh, học hỏi được những điều mới, muốn tìm hiểu xem CNTT có thể phát triển đến giới hạn nào. Trong tương lai, tôi có thể sẽ xem xét sử dụng số tài sản của mình như thế nào. Tôi muốn đưa nó quay trở lại thế giới này sao cho hiệu quả nhất. Đó là lý do vì sao tôi đang tài trợ cho các hệ thống y tế”.

Bill Gates đưa ra lời khuyên cho sinh viên Việt Nam: Phải đầu tư vào việc học hành. Những ai may mắn vào trường đại học sẽ thấy mình có nghĩa vụ phải học tập tốt nhất để cống hiến cho đất nước. Những người không may mắn chưa đỗ được vào đại học cũng hãy cống hiến hết mình với những kiến thức đã học được. Điều đó chắc chắn sẽ đem lại thành công cho các bạn trẻ. Cơ hội việc làm cho những ai giỏi CNTT là cực lớn. Hãy sử dụng Internet như một công cụ rộng rãi nhất, đắc lực nhất, thường xuyên nhất, nó sẽ dẫn bạn đến mọi nơi.

Đối với kế hoạch mà Microsoft dành cho Việt Nam, ông Bill Gates khẳng định, Microsoft sẽ tăng cường hợp tác với Chính phủ Việt Nam về việc giảng dạy trong trường ĐH, phát triển CNTT ở vùng nông thôn. Microsoft luôn phát triển quan hệ đối tác, đầu tiên là với các trường ĐH, để sinh viên có được những công nghệ tiên tiến nhất, kỹ năng tốt nhất để ứng dụng công nghệ hiện đại nhất.

Ông Bill Gates nói: “Tôi tin rằng Việt Nam cũng sẽ trở thành một điểm phát triển CNTT mạnh mẽ như ở Ấn Độ hay Trung Quốc và nền CNTT của Việt Nam chắc chắn sẽ phát triển nhanh hơn so với tốc độ phát triển kinh tế ấn tượng của Việt Nam trong 10 năm qua. Đây chỉ là giai đoạn hợp tác đầu tiên, trong tương lai chúng ta cần khơi dậy những tiềm năng tại đây”.

VĂN NGHĨA (ghi)
 

Tin cùng chuyên mục