Thông điệp về gia đình trong phim Tết 2019


Sau thành công của mùa phim Tết 2018, các dự án phim Tết 2019 đã công bố cho thấy màu sắc hài hước, thông điệp gia đình chiếm vị trí quan trọng. Điều này cũng là quy luật tất yếu, bởi tết là phải vui.   
Trấn Thành và Khả Như trong Cua lại vợ bầu Ảnh: Đ.P.C.C.
Trấn Thành và Khả Như trong Cua lại vợ bầu Ảnh: Đ.P.C.C.

Nghệ sĩ hài đổ bộ

Tính đến thời điểm này, đã có 3 dự án tuyên bố chắc chắn sẽ phát hành vào dịp Tết 2019 gồm: Cua lại vợ bầu, Táo quậy và Vu quy đại náo. 2 dự án nhiều khả năng cũng ra mắt dịp này là Trạng Quỳnh và 3D Cung tâm kế.

Trong Cua lại vợ bầu, ngoài việc đảm nhận vai nam chính, nghệ sĩ Trấn Thành kết hợp cùng đạo diễn Nhất Trung trong vai trò tác giả kịch bản. Tham gia trong phim còn có hàng loạt diễn viên hài nhiều thế hệ: Trung Dân, Lê Giang, Mạc Văn Khoa, Khả Như… Nếu mọi thứ suôn sẻ, nghệ sĩ Trấn Thành sẽ có dự án thứ hai phát hành dịp tết là Trạng Quỳnh. Bộ phim ban đầu dự kiến ra rạp vào cuối tháng 12, nhưng hiện tại ê kíp đang thương lượng với phía nhà phát hành để có thể lùi thời điểm ra mắt vào đúng dịp Tết Nguyên đán. Trấn Thành cũng thừa nhận, các dự án phim trước đây anh chưa thật sự nghiêm túc, mải chạy show nên ở lĩnh vực điện ảnh, anh chưa có vai diễn nào tạo dấu ấn. Trấn Thành đang hứa hẹn sẽ là gương mặt nổi bật trong mùa phim tết năm nay, nhất là khi các tên tuổi khác của làng hài như Hoài Linh, Trường Giang khá im ắng.  

Cũng quy tụ dàn diễn viên hài đình đám không kém là Vu quy đại náo - tác phẩm điện ảnh đầu tay của nhiếp ảnh gia Lê Thiện Viễn. Ngoài nhân vật chính được trao cho Ngọc Trinh, các diễn viên khác tham gia trong phim có: Việt Hương, Chí Tài, Lê Giang, Phi Phụng, Tiết Cương, Huỳnh Lập, Quang Trung Diệu Nhi, La Thành… 

Dự án thứ 3, Táo quậy phiêu lưu ký cũng đầy hứa hẹn. Mặc dù lần đầu đảm nhận vai nam chính trong điện ảnh nhưng Hứa Minh Đạt - xuất thân từ sân khấu kịch Nụ cười cũng chẳng hề xa lạ với khán giả khi từng tham gia Năm sau con lại về, Lật mặt 2. Dàn diễn viên xuất hiện cùng anh trong phim có: NSƯT Trung Dân, Bạch Long, Pom, Tiểu Bảo Quốc… 

Nếu không có gì thay đổi, bộ phim 3D Cung tâm kế được chuyển thể từ vở kịch cùng tên cũng ra mắt trong dịp tết. Phim quy tụ NSND Hồng Vân, danh hài Thúy Nga, nghệ sĩ Minh Nhí, Lê Lộc, Xuân Nghị…  

Tìm đến sự tươi mới

Từng có những thể nghiệm nhiều thể loại, đề tài khác nhau nhưng từ mùa Tết 2018 đến nay, các bộ phim tết dường như đều quay về “đường cũ”: hài và những thông điệp về gia đình, tình thân. 

Nói về lý do thực hiện Cua lại vợ bầu, đạo diễn Nhất Trung cho hay: “Tôi là người luôn có nhiều cảm hứng với các chủ đề về gia đình, tình thân và tết là thời gian mang ý nghĩa về sự sum họp gia đình. Vậy nên, tôi nghĩ sẽ không có thời điểm nào thích hợp hơn là tết để Cua lại vợ bầu ra mắt khán giả”. 

Còn nhà sản xuất Lý Minh Thắng, người đã gắn liền tên tuổi của mình với các phim thiên về yếu tố truyền thống: Sài Gòn, anh yêu em; Mẹ chồng; Lô tô cũng rất tự tin: “Tôi không nghĩ bộ phim lần này của mình kém sang hơn các phim trước vì bối cảnh miền Tây. Ngược lại, nó sẽ còn mang không khí rất náo nhiệt, trẻ trung và đầy năng lượng tích cực. Đó là lý do mà tôi muốn bộ phim được chiếu vào tết. Vu quy đại náo phải dễ hiểu, dễ cảm, gần gũi, rộn ràng nhưng tất nhiên có giá trị điện ảnh”. 

Thực tế cho thấy, như bất kỳ mùa phim nào trong năm, bản thân các nhà sản xuất cũng phải đau đầu để tìm hướng đi vừa thích hợp, vừa mới mẻ trong bối cảnh gu thưởng thức của khán giả ngày càng cao. Đó là lý do, không chỉ có câu chuyện vui vẻ, hài hước là đủ, mà còn cần nhiều hơn thế. Để tạo nên cột mốc ấn tượng như Siêu sao siêu ngố, 798 Mười… những năm trước, là điều không hề dễ dàng. 

Đại diện nhà sản xuất bộ phim Táo quậy cho biết, với một câu chuyện đã quá quen thuộc như Táo quân, thì thách thức đầu tiên là phải khai thác những câu chuyện xung quanh Táo một cách thú vị, mới mẻ nhưng không được đi ngược lại với truyền thống tốt đẹp về ông Táo trong tâm thức người Việt. Phần hiệu ứng kỹ xảo cũng được chuẩn bị trước 4 - 5 tháng nhằm mang những hình ảnh đẹp và chỉn chu nhất. Với Cua lại vợ bầu, đạo diễn Nhất Trung quyết định thử thách ở thể loại rom-com (hài - lãng mạn) nhằm tạo nên gia vị mới cho người xem. 2 dự án có thể sẽ ra mắt trong dịp tết này là Trạng Quỳnh và 3D Cung tâm kế mang màu sắc dân gian, cổ trang cũng hứa hẹn là những nét tươi mới, độc đáo.  

Sẽ còn quá sớm để nói về doanh thu phòng vé, bởi ngoài chất lượng, tác phẩm cũng phụ thuộc ít nhiều vào sự may rủi. Mùa Tết 2018, các phim Việt may mắn không phải đối đầu trực tiếp với Chiến binh báo đen - bộ phim ngoại nhập rất mạnh và gây bão phòng vé trên toàn thế giới. Năm nay, cuộc đua hứa hẹn vẫn sẽ khốc liệt không kém, bởi theo dự đoán, sẽ có nhiều bom tấn nước ngoài đổ bộ. Nói như một nhà phát hành trong nước, các nhà sản xuất cần lắm sự hỗ trợ của nhà nước để phim Việt không thua ngay trên sân nhà trong dịp đặc biệt này. Nó sẽ tiếp thêm hy vọng, giúp các nhà sản xuất phim có thêm động lực trong cuộc đua lắm tiền, nhiều của và rất mạo hiểm.

Tin cùng chuyên mục