- Sao xe đủ loại cứ cháy?
- Cháy là vì có lửa. Còn tại sao có lửa thì ý kiến của giới tỏ ra có chuyên môn đầy mình còn khác nhau... 8 cây số! Ông bảo “xăng không đạt chất lượng là nguyên nhân”, ông khác lại phán “một phần do chập điện, một phần do kẹt xe”. Ông thứ ba ngẫm nghĩ chán chê rồi nói “xe cháy là do động cơ bị ăn mòn, dẫn tới rò rỉ nhiên liệu”.
- Mới có cả một cái hội thảo to vật vã ở Hà Nội, vẫn không tìm ra cháy là từ đâu à?
- Vừa dẫn chứng các nguyên nhân được nêu ở hội thảo đó. Hồi mới có chuyện cháy xe, người ta còn đưa cả chuột vào danh sách tình nghi. Nhưng nay sự quy kết có vẻ “khoa học kỹ thuật” hơn, theo kiểu: Một là do cái bugi/ Hai là do một cái gì bên trong!
- Nhưng cái gì là cái chi?
- Cái đó cần phải tiếp tục nghiên cứu. Sau một chập nghiên cứu thì sẽ mở hội thảo nữa. Mỗi đề tài nghiên cứu cần lập riêng một hội đồng cho khách quan. Nếu các hội đồng vẫn đưa ra ý kiến khác nhau, sẽ phải lập hội đồng mới, với đề tài nghiên cứu bổ sung. Trước khi nghiệm thu, cần tổ chức hội thảo khoa học.
- Không dòm ra nguyên nhân, mở lắm hội thảo thế để làm gì?
- Đoán mò cũng cần có dịp chính thức để công bố chứ. Rồi mò sẽ có tập 2, tập 3, tập “n+1”... Mò cũng phải theo đúng thông lệ, hiểu chưa?
Tư Quéo