Thông qua Nghị quyết về trang phục xét xử của thẩm phán Tòa án Nhân dân

Với đa số tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thông qua Nghị quyết về việc thực hiện thống nhất trang phục xét xử của thẩm phán Tòa án Nhân dân (TAND) trên phạm vi cả nước.

 

Từ trái sang: Trang phục thẩm phán sơ cấp, thẩm phán trung cấp, thẩm phán cao cấp, thẩm phán TAND Tối cao
Từ trái sang: Trang phục thẩm phán sơ cấp, thẩm phán trung cấp, thẩm phán cao cấp, thẩm phán TAND Tối cao

Nghị quyết nêu rõ, trang phục xét xử của thẩm phán các TAND là áo choàng dài tay màu đen. Trang phục xét xử của thẩm phán các TAND trong phạm vi cả nước được thực hiện thống nhất từ ngày 1-1-2018, niên hạn sử dụng trang phục 5 năm/2 chiếc, lần đầu cấp 2 chiếc.

Nghị quyết giao Chánh án TAND Tối cao quy định về kiểu dáng, chất liệu, màu sắc của từng loại trang phục xét xử đối với từng ngạch thẩm phán. Nghị quyết cũng nêu rõ kết thúc việc thực hiện thí điểm trang phục xét xử của thẩm phán TAND kể từ ngày 1-7-2017.

Trước đó, theo báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga trình bày, Ủy ban Tư pháp tán thành với tờ trình của TAND Tối cao đề nghị UBTVQH ban hành Nghị quyết quy định áp dụng thống nhất trang phục xét xử của thẩm phán trên phạm vi toàn quốc.

Về mẫu trang phục, Ủy ban Tư pháp tán thành với tờ trình của Chánh án TAND Tối cao. Tuy nhiên cũng đề nghị TAND Tối cao nghiên cứu kỹ các ý kiến góp ý của các tòa án, các thẩm phán và các bộ, ngành hữu quan để lựa chọn chất liệu vải phù hợp với đặc điểm khí hậu của nước ta; về kích cỡ để phù hợp với vóc dáng của người sử dụng; về các họa tiết, phối màu để bảo đảm phân biệt rõ hơn trang phục của từng ngạch thẩm phán.

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị nghiên cứu cần có hai loại trang phục xét xử theo mùa là xuân - hè và thu - đông cho phù hợp.

Tin cùng chuyên mục