Thông tin cá nhân bị công khai trên mạng

Nhiều thông tin cá nhân của khách hàng kê khai mở tài khoản Facebook, đăng ký các dịch vụ viễn thông, hàng không, ngân hàng… đã bị rao bán công khai trên các trang mạng. 
Gần đây, nhiều người tại TPHCM gọi đến đường dây nóng Báo SGGP, bày tỏ nỗi lo lắng, phiền toái vì thông tin cá nhân bị công khai trên trang danhba.org.
Bị mạo danh, lừa đảo, làm phiền
Mới đây, chị Đ.M.H. (ngụ quận Gò Vấp) gọi tới đường dây nóng: “Trang web danhba.org đăng công khai thông tin của các thuê bao số điện thoại cố định, khiến gia đình tôi gặp phiền phức. Gần đây, gia đình tôi bị một số người gọi vào số điện thoại cố định yêu cầu trả khoản nợ 20 triệu đồng cho con trai. Thực tế nhà tôi chỉ có con gái và các cháu còn nhỏ, nên tôi nói họ nhầm số, vậy mà họ không tin, ngày nào cũng gọi điện tới đe dọa đòi nợ. Đỉnh điểm là mới đây, họ trực tiếp tìm tới nhà tôi để nói chuyện, thì mới vỡ lẽ ra là nhầm, và họ cho biết có một thanh niên lấy tên tôi, số điện thoại cố định và cả địa chỉ của gia đình tôi để làm hồ sơ vay tín dụng. Tôi không quen biết thanh niên này, không hiểu sao anh ta biết thông tin gia đình tôi, nên tôi cảm thấy rất bất ổn và lo lắng. Tôi lên mạng, tình cờ lạc đến trang danhba.org và gõ thử số điện thoại cố định của gia đình mình rồi click chuột, thật bất ngờ khi trang này hiển thị chi tiết về họ tên, địa chỉ căn hộ gia đình tôi đang ở, có bản đồ chỉ dẫn đường. Đáng nói là tôi không hề đăng ký dịch vụ công khai thông tin lên trang web hay dịch vụ nào tương tự”. 
Thời gian qua đã có không ít người bị kẻ lừa đảo giả danh là nhân viên tổng đài, gọi điện thoại thông báo nợ cước sử dụng điện thoại cố định với khoản tiền lên tới cả chục triệu đồng, và yêu cầu phải chuyển khoản thanh toán ngay, nếu không sẽ bị công an điều tra.
Cũng đã có nhiều trường hợp kẻ lừa đảo giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, thông báo tới người dân qua số điện thoại cố định rằng họ bị tình nghi liên quan đến đường dây mua bán ma túy, đường dây rửa tiền quốc tế…, rồi yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của công an để phục vụ điều tra, nếu ngoại phạm thì sẽ được trả lại tiền. Khi nghe kẻ lừa đảo gọi vào số điện thoại cố định, nêu đích danh họ tên chủ thuê bao, địa chỉ nhà, thậm chí còn cho biết cả thông tin của hàng xóm, nên nhiều người nhẹ dạ đã cả tin làm theo, vì nghĩ là công an điều tra thật. 
Thông tin cá nhân bị công khai trên mạng ảnh 1 Thông tin chủ thuê bao số điện thoại cố định bị công khai trên trang danhba.org
Nhiều người cũng đã gọi đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh việc bị một số đối tượng bán hàng qua mạng đem hàng tới giao tận nhà dù họ không đặt hàng.
Chị Phạm Ái Mỹ (ngụ quận 4) kể: “Cách nay gần 2 tuần, có người tự nhận là nhân viên giao hàng, đem một bộ dao làm bếp tới giao cho gia đình tôi, trên bưu phẩm có ghi đầy đủ họ tên của mẹ tôi, số điện thoại cố định, địa chỉ nhà, rồi bảo rằng mẹ tôi nói giao tới nhà sẽ có người nhận và trả tiền. Thấy thông tin chính xác, nghĩ rằng mẹ tôi đặt hàng thật, nên tôi không nghi ngờ mà nhận và trả tiền đầy đủ luôn. Tới khi mẹ tôi về mới biết là không phải. Xem sản phẩm thì kém chất lượng, không tương xứng với số tiền chúng tôi phải trả”. 
Công khai thông tin khi chưa được đồng ý 
Trang danhba.org quảng cáo có hơn 4 triệu số điện thoại cố định trên cả nước, được cập nhật liên tục theo tỉnh - thành, mã vùng. Theo trang này hướng dẫn, chỉ cần biết một trong 3 từ khóa là tên chủ thuê bao, số điện thoại, hoặc địa chỉ của người muốn tìm, rồi điền vào ô tìm kiếm, từ đó trang sẽ cho ra kết quả với thông tin về họ tên chủ thuê bao, địa chỉ cụ thể, bản đồ chỉ đường dẫn tới nhà, thậm chí cho biết luôn cả thông tin đầy đủ của nhà hàng xóm hoặc các gia đình xung quanh. Ngay cả khi không cần nhập thông tin nào, người khác cũng có thể có thông tin của hơn 4 triệu thuê bao được trang này công khai, bằng cách tìm theo khu vực như tỉnh - thành rồi khoanh vùng quận - huyện, phường - xã. Kết quả cho ra chi tiết đến đáng ngạc nhiên, dù chủ thuê bao ở nhà chung cư, nhà trọ hay nhà trong hẻm cũng hiển thị đầy đủ địa chỉ.
Về trang danhba.org, chúng tôi không tìm được bất kỳ thông tin nào về đơn vị chủ quản của trang này cũng như giấy phép hoạt động. Trên trang, mục liên hệ chỉ có một dòng “Mọi thông tin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua contact@danhba.org”.
Chúng tôi đã gửi nội dung chất vấn việc công khai thông tin của mình gửi về địa chỉ email này, nhưng không nhận được phản hồi từ quản trị trang danhba.org. Ở mục điều khoản sử dụng, quản trị trang đưa ra tới 11 điều khoản tự miễn trách nhiệm cho mình, như: “Không chịu bất cứ trách nhiệm gì đối với bất kỳ ai liên quan đến việc sử dụng thông tin có trên website”; “Khách hàng sẽ chịu mọi rủi ro trong việc sử dụng các thông tin của trang web”; “Không có nội dung nào trong thỏa thuận này có thể chắc chắn rằng việc khách hàng sử dụng các thông tin, dịch vụ do danhba.org cung cấp tại trang web sẽ không vi phạm quyền phát minh, sở hữu trí tuệ hoặc vi phạm các quy định khác”…
Chúng tôi đã khảo sát bằng cách lựa chọn 30 số điện thoại bất kỳ ở nhiều tỉnh - thành được đăng trên trang danhba.org để hỏi về việc họ có đăng ký dịch vụ công khai thông tin thuê bao trên mạng hay không. Các chủ thuê bao đều khẳng định họ không đăng ký dịch vụ này và đều tỏ ra hoang mang khi hay thông tin cá nhân của mình bị công khai trên mạng. Như vậy, rõ ràng danhba.org đang công khai thông tin của các thuê bao điện thoại cố định khi chưa có sự đồng ý của chủ thuê bao.

Tin cùng chuyên mục