Thông xe toàn tuyến đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây

Thông xe toàn tuyến đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây

(SGGPO).- Sáng nay 8-2, Lễ thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến Đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây do Bộ Giao thông vận tải, UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức đã diễn ra tại Trạm thu phí Dầu Giây, ấp Trần Hưng Đạo, xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT; Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Trần Đình Thành, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai….

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành Đường cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây. Ảnh: Cao Thăng

Tại buổi lễ, ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết: Đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây là tuyến đường bộ cao tốc nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ TPHCM nối quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành và quốc lộ 1A. Dự án đi qua địa phận của TPHCM và tỉnh Đồng Nai với điểm đầu tuyến là nút giao An Phú, quận 2, TPHCM và điểm cuối tuyến là nút giao Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 55km được chia làm 2 dự án thành phần: Dự án thành phần I (Đoạn An Phú-Vành đai II), thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ thiết kế 80km/h, quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp; dự án thành phần II (Đoạn Vành đai II-Long Thành-Dầu Giây) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, riêng cầu Long Thành tốc độ thiết kế 100 km/h; quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Tổng mức đầu tư giai đoạn I là 20.630 tỷ đồng. Nguồn vốn của Ngân hàng Châu Á (ADB), vay của cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng. Để thực hiện dự án phải giải phóng mặt bằng với diện tích là hơn 437ha; đền bù 1.990 hộ dân bị ảnh hưởng; di dời nhiều công trình công cộng.

Việc đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc dài 55km đã rút ngắn khoảng cách và thời gian đi các vùng lân cận. Từ TPHCM đi huyện Long Thành (Đồng Nai) hiện nay còn khoảng 22km, với thời gian lưu thông còn 20 phút, tức giảm 23km và giảm 40 phút so với đi đường cũ; đi Vũng Tàu hiện nay dài khoảng 120km thời gian lưu thông mất hơn 2,5 giờ đồng hồ nhưng nếu đi trên cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 95km với thời gian lưu thông chỉ còn khoảng 1 giờ 20. Từ TPHCM đi Ngã ba Dầu Giây (giao Quốc Lộ 1A, hướng ra phía Bắc) và hướng đi Liên Khương (Khu vực Tây Nguyên) đi theo lộ trình cũ hiện nay dài khoảng 70km thời gian lưu thông mất 3 giờ nhưng đi theo đường cao tốc sẽ rút ngắn được 20km và thời gian chỉ còn 1giờ, nhanh hơn 2 giờ so với trước đây, đồng thời giảm 20% đến 30% chi phí vận tải.

Theo chủ đầu tư, dù dự án được đầu tư trong giai đoạn nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, công tác giải phóng mặt bằng ở một số địa phương bị chậm, tuy nhiên được sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ GTVT, UBND TPHCM và tỉnh Đồng Nai, sự phối hợp của các cấp chính quyền cơ sở của 2 địa phương cùng với sự cố gắng, nỗ lực của Chủ đầu tư và các Nhà thầu thi công, ngày 2-1-2014 đoạn từ Vành đai II đến Quốc Lộ 51 dài 20Km đã thông xe đưa vào khai thác; Ngày 10-1-2015 đưa vào khai thác thành phần I của dự án dài 4Km từ nút giao An Phú (quận 2) đến nút giao Vành đai II (quận 9) vượt tiến độ thi công 6 tháng. Riêng đoạn từ nút giao Quốc lộ 51 đến nút giao Dầu Giây dài 30km được đưa vào khai thác vượt tiến độ gần 1 năm.

Thông xe toàn tuyến đường cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây. Ảnh: Cao Thăng

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo, chính quyền và nhân dân TPHCM nơi có dự án đi qua, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chia sẻ, trong nhiều năm qua, TPHCM đã chủ động, tích cực triển khai các Nghị quyết của Đảng và Nhà nước về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ; trong đó đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách thu hút, huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư hệ thống giao thông trên địa bàn với nhiều phương thức như vốn ODA, BT, BOT, BOO…Do vậy, khi Bộ GTVT triển khai dự án đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, trong điều kiện kinh tế đất nước và TP những năm qua bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng TP đã chủ động, phối hợp triển khai các công việc trên địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và biểu dương Bộ GTVT, UBND TPHCM, UBND tỉnh Đồng Nai, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu thi công đã có những nỗ lực phấn đấu hoàn thành công việc để đưa công trình vào khai thác vượt tiến độ gần 1 năm. Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đây là dự án nằm trên tuyến cao tốc Bắc-Nam, có quy mô lớn với tổng vốn hơn 1 tỷ USD, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc hiện đại nhưng dự án đã vượt tiến độ và đặc biệt là được cơ quan nghiệm thu Nhà nước đánh giá là một trong những tuyến đường cao tốc đạt chất lượng cao và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Đây cũng là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết  việc làm cho người dân, góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị UBND TPHCM, UBND tỉnh Đồng Nai cập nhật quy hoạch để phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, các địa phương trong vùng và cả nước bằng nội lực, cũng như huy động mọi nguồn vốn để đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ.

ĐÌNH LÝ - QUỐC HÙNG  

Tin cùng chuyên mục